Rút ví 36 tỷ USD mua cổ phiếu Apple, sau 3 năm, tỷ phú Warren Buffett "bỏ túi" 120 tỷ đồng tiền lãi

Bùi Linh

Đây được cho là một trong những thương vụ đầu tư thành công nhất của Berkshire Hathaway trong một thập kỷ qua.

Theo ước tính của CNBC, khoản rót vốn vào ông lớn công nghệ Apple được xem là một trong những khoản đầu tư thành công nhất của Berkshire Hathaway, công ty đầu tư của tỷ phú Warren Buffett.

Theo đó, nhà đầu tư Warren Buffett đã "bỏ túi" hơn 120 tỷ USD trên giấy tờ từ khoản đầu tư vào cổ phiếu Apple, khi nhà sản xuất điện thoại iPhone chạm mốc vốn hoá 3.000 tỷ USD mới đây.

Trung bình mỗi năm, Berkshire Hathaway nhận khoảng 755 triệu USD tiền cổ tức từ "trái táo khuyết”.
Trung bình mỗi năm, Berkshire Hathaway nhận khoảng 755 triệu USD tiền cổ tức từ "trái táo khuyết”.

Tập đoàn Berkshire Hathaway của Buffett bắt đầu mua cổ phiếu Apple vào năm 2016.Ước tính, Berkshire đã chi tổng cộng 36 tỷ USD để sở hữu khoảng 5,4% cổ phần của gã khổng lồ công nghệ này. 

Đến thời điểm hiện tại, giá trị cổ phần này đạt khoảng 160 tỷ USD, đồng nghĩa nhà tiên tri xứ Omaha đã lãi hơn 120 tỷ USD trong vòng hơn 3 năm.

"Đây rõ ràng là một trong những thương vụ đầu tư thành công nhất của Berkshire trong một thập kỷ qua", nhà phân tích James Shanahan tại Edward Jones nhận định.

Bên cạnh việc cổ phiếu Apple lập kỷ lục, trung bình mỗi năm, Berkshire Hathaway còn nhận khoảng 755 triệu USD tiền cổ tức từ "trái táo khuyết”.

Trong sự nghiệp đầu tư suốt nhiều thập niên qua, Warren Buffett vốn không thích cổ phiếu công nghệ có mức tăng trưởng lớn.

Tuy nhiên, với sự trợ giúp của các phó tướng Todd Combs và Ted Weschler, ông dần thay đổi quan điểm này. Cổ phần trong Apple hiện chiếm hơn 40% giá trị danh mục đầu tư cổ phiếu của Berkshire, theo dữ liệu từ InsiderScore.com. Berkshire cũng là cổ đông lớn nhất của Apple, nếu không tính các quỹ đầu tư.

Chia sẻ với CNBC hồi tháng 2/2020, tỷ phú Buffett tiết lộ, ông từng coi Apple là “bộ phận kinh doanh lớn thứ ba” sau bảo hiểm và đường sắt. 

Berkshire cũng đã hiện thực hoá một phần lợi nhuận trong quá trình nắm giữ cổ phiếu Apple. Từ 2018 đến nay, công ty này đã bán một phần nhỏ cổ phiếu Apple và đến năm 2020 đã “bỏ túi” khoản lãi 11 tỷ USD. 

Do chương trình mua lại cổ phiếu của Apple khiến số lượng cổ phiếu lưu hành giảm xuống, cổ phần của Berkshire trong Apple vẫn tăng lên.

Nhưng dù bán bớt cổ phiếu Apple trong năm 2020, Berkshire hiện vẫn nắm 5,4% cổ phần trong Apple. "Sự gia tăng cổ phần này không tốn của chúng tôi một đồng nào, vì Apple liên tục mua lại cổ phiếu, khiến số cổ phiếu lưu hành giảm xuống”, báo cáo thường niên năm 2020 của Berkshire đề cập. 

Ngoài ra, khoản đầu tư vào Apple cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Berkshire vượt qua cuộc khủng hoảng Covid-19 do các mảng kinh doanh chính, như bảo hiểm hay năng lượng đều chịu cú sốc lớn.

Tin Cùng Chuyên Mục