Sa thải gần nửa nhân sự tuyển dụng, Elon Musk thắt chặt quản lý quy trình tuyển dụng của Tesla

Theo Mộc Dương/Nhịp Sống Kinh Tế

Tesla đã cắt giảm đội ngũ nhân sự tuyển dụng khi Elon Musk nắm quyền kiểm soát việc tuyển dụng của công ty.

Trao đổi với Business Insider, Tesla đã gửi thông báo cho các nhân viên tuyển dụng: "Mọi yêu cầu về số lượng nhân sự trong công ty bắt buộc phải có sự chấp thuận từ Elon. Bằng chứng về sự đồng ý này phải được lưu lại."

Thông báo này cũng nói rằng Musk cần nhận được thông báo hàng ngày về vấn đề tuyển dụng và công ty sẽ có "một quy trình nghiêm ngặt hơn về các yêu cầu cũng như quản lý số lượng nhân sự của toàn công ty."

Quy trình nghiêm ngặt hơn này cũng khiến số lượng nhân viên tuyển dụng giảm đi chứ không cần tăng thêm. Vào ngày 12 tháng 3, Tesla đã cho gần một nửa đội ngũ tuyển dụng toàn cầu nghỉ việc, với con số khoảng 150 người. Công ty nói với một số nhân viên rằng việc sa thải là một biện pháp cắt giảm chi phí. Nhân viên được thông báo vào ngày hôm đó và họ sẽ nhận được tiền bồi thường tùy theo thời gian họ làm việc tại Tesla.

Sa thải gần nửa nhân sự tuyển dụng, Elon Musk thắt chặt quản lý quy trình tuyển dụng của Tesla - Ảnh 1

Chẳng có dấu hiệu nào cho thấy các nhân viên này sẽ bị thay thế cả. Bởi theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu Thinknum, số lượng công việc liên quan đến tuyển dụng ở Tesla giảm từ 32 hồi cuối 2018 xuống chỉ còn 8 như hiện nay.

Đây là không phải lần đầu tiên Musk nắm quyền kiểm soát quy trình tuyển dụng tại Tesla. Marissa Peretz, một nhân viên tuyển dụng đã rời Tesla từ 2015 nói rằng: "Cần phải đích thân Musk ký từng hợp đồng lao động, ngay cả trong thời gian công ty tuyển khoảng 2.000 nhân viên cho nhà máy Tesla mới. Từng trường hợp tuyển dụng đều phải thông qua Musk."

Peretz cũng chia sẻ rằng các nhân viên tuyển dụng đều phải viết tóm tắt các thông tin cơ bản của từng ứng viên cho Musk: "Nếu chúng tôi muốn Musk phỏng vấn ai đó, chúng tôi phải xin ý kiến anh ta trước khi sắp xếp. Anh ta rất hay chỉ trích và sẽ khiển trách chúng tôi nếu không trả lời được điều anh ta muốn biết."

Cùng với vị trí tuyển dụng thì các cơ hội việc làm tại Tesla cũng sụt giảm kể từ cuối năm 2018. Số lượng vị trí tuyển hồi cuối 2018 là 2.400 vị trí thì đến nay giảm xuống chỉ còn 950.

Tesla hiện từ chối bình luận về thông báo liên quan đến tuyển dụng, việc sa thải nhân viên hay dữ liệu về công việc các hãng nghiên cứu đưa ra. Tuần này, một phát ngôn viên cũng thông báo rằng Tesla đã bổ nhiệm Zach Kirkhorn vào vị trí CFO và Vaibhav Taneja vào vị trí CAO sau khi cựu CFO lâu năm Deepak Ahuja đã tuyên bố ý định nghỉ hưu hồi tháng 1.

Tin Cùng Chuyên Mục