Sabeco bị đòi bồi thường 1 triệu USD cho 'chai bia bị lỗi': Mở lại phiên tòa vào ngày 20/4

Thanh Niên

Cho rằng Sabeco không giải quyết khiếu nại của khách hàng một cách thỏa đáng, vì mua phải bia lỗi, ông Nguyễn Phương Du khởi kiện, đòi Sabeco bồi thường 1 triệu USD (hơn 23 tỷ đồng).

Dự kiến, ngày 20/4 tới, TAND Q.5 (TP HCM) sẽ mở lại phiên xét xử sơ thẩm vụ án dân sự "tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Phương Du (46 tuổi, trú Q.Gò Vấp, TP HCM) và bị đơn là Tổng công ty Cổ phần bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), với nội dung khởi kiện bổ sung là đòi Sabeco bồi thường 1 triệu USD. 

Trước đó, TAND Q.5 đã lên lịch xét xử vào ngày hôm qua 31/3, nhưng hoãn, do người đại diện của nguyên đơn có đơn xin hoãn phiên tòa.

Theo đơn khởi kiện của ông Nguyễn Phương Du, đầu tháng 9/2018, khi ông mua một két bia Sài Gòn đỏ về uống thì khui phải 1 chai bia chỉ có khoảng 1/2 lượng nước bia và có mùi hôi nồng nặc.

Tiếp đó, ông Du còn phát hiện 1 chai bia còn nguyên nắp, nguyên tem nhưng bên trong chỉ có 1/3 chất lỏng. Do đó, ông Du giữ lại chai này làm vật chứng. Sau đó, ông Du có phản ánh sự việc tới Sabeco. Tuy nhiên, hơn nửa tháng sau, ngày 26/9/2018, đại diện Sabeco mới tới gặp ông Du để ghi nhận vụ việc.

Sau đó, ông Dương Văn Minh (Phó ban Pháp chế - Kiểm soát nội bộ) hứa hẹn với ông Du sẽ cùng ông Du mang chai bia đi kiểm định để xác định chai bia này là của Sabeco hay là bia giả và trong chai là bia hay nước hoặc hóa chất gì. Tuy nhiên, theo ông Du, sau đó phía Sabeco không thực hiện lời hứa này.

“Việc tôi là người tiêu dùng, mua phải sản phẩm không bảo đảm chất lượng hàng hóa, như mô tả ở trên đã gây thiệt hại cho tôi”, ông Du trình bày trong đơn.

Trong đơn khởi kiện, ông Du yêu cầu Sabeco đề nghị tòa buộc Sabeco bồi thường thiệt hại gồm: trị giá chai bia nhãn hiệu Sài Gòn đỏ là 10.500 đồng; tổn thất tinh thần tương đương 10 tháng lương tối thiểu tại khu vực TP HCM là 39,8 triệu đồng. Tổng 2 khoản bồi thường là 39,81 triệu đồng.

Buộc Sabeco đăng xin lỗi công khai ông Nguyễn Phương Du với tư cách người tiêu dùng, trên 3 số báo liên tục, với bốn tờ báo.

Sau đó, ông Du bổ sung nội dung khởi kiện, yêu cầu Sabeco bồi thường 1 triệu USD. Toàn bộ số tiền theo yêu cầu khởi kiện của phía nguyên đơn nếu thắng kiện được cam kết chuyển giao cho Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM, nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

 

Sabeco đề nghị tạm đình chỉ vụ án

Trong quá trình thụ lý vụ án, TAND Q.5 đã mời các bên lên hòa giải. Theo đó, ông Du vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, đòi Sabeco phải bồi thường 1 triệu USD. 

Đại diện Sabeco không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Du, đồng thời đề nghị TAND Q.5 tạm đình chỉ vụ án, chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT để điều tra làm rõ động cơ, mục đích của ông Du.

Ngoài ra, theo hồ sơ vụ án, TAND Q.5 đã ra quyết định trưng cầu giám định đối với chai bia Sai Gòn export, có phải là sản phẩm của Sabeco hay không.

Theo đó, Phân viện khoa học hình sự tại TP HCM đã tiến hành giám định và kết luận các lớp in trên nhãn mác của chai bia được đem đi giám định, so với các lớp in trên nhãn mác của 1 chai bia tương tự (do Sabeco nộp), không phải được in ra từ cùng một bản in.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục