Những sai lầm khiến nhà đầu tư chắc chắn phá sản khi thị trường suy giảm vì dịch Covid-19

Selina Nguyễn (Dịch theo CNBC)

(Doanhnhan.vn) - Sự lây lan của virus corona trong thời gian qua đã khiến chỉ số trung bình Công nghiệp Dow Jones giảm hơn 900 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần (24/2).

Và nếu mức giảm đó vượt quá 1.000 điểm, thì đây sẽ là mức giảm tồi tệ nhất kể từ năm 2018.

Phản ứng của hầu hết các nhà đầu tư trước tình hình sụt giảm đột ngột của thị trường là kiểm tra lại tài khoản đầu tư của mình. Tuy nhiên, theo Dan Ariely, giáo sư ngành kinh tế học hành vi tại ĐH Duke và là chuyên gia kinh tế học hành vi của ứng dụng tài chính cá nhân Qapital, đó là điều bạn hoàn toàn không nên làm. Bởi càng sợ hãi, chúng ta càng không nghĩ ra cách giải quyết. Ông nói: "Việc suy nghĩ quá nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn, dẫn đến việc bạn sẽ đưa ra những quyết định không tốt”.

Những sai lầm khiến nhà đầu tư chắc chắn phá sản khi thị trường suy giảm vì dịch Covid-19 - Ảnh 1

Ảnh hưởng của thị trường qua các đợt dịch bệnh

Những sai lầm lớn nhất xảy ra như thế nào?

Năm 2008, khi thị trường chìm trong khó khăn, Ariely thường xuyên kiểm tra tài khoản của mình, bởi tình hình thay đổi chóng mặt sau mỗi 30 phút. Tuy nhiên, vào buổi sáng thứ 6, trước khi đi nghỉ cuối tuần cùng vợ, ông Ariely đã cảm thấy mệt mỏi với những việc làm đó, khiến ông rơi vào trạng thái khủng hoảng, chìm trong những cảm xúc tồi tệ.

"Tôi không định mua vào cũng chẳng định bán ra, chỉ đơn giản là bị ám ảnh với việc thường xuyên kiểm tra tài khoản. Và tôi nhận ra mình đã rơi vào trạng thái mất kiểm soát", Ariely chia sẻ.

Cuối cùng Ariely đã quyết định nhập sai mật khẩu 3 lần và tự khóa tài khoản của mình. "Tôi không thể kiểm tra được tài khoản của mình nữa và cuối tuần đó trở nên tươi đẹp hơn nhiều", ông nói thêm.

“Nếu chỉ chăm chăm nhìn vào các đồ thị giá lên xuống, bạn sẽ cảm thấy khốn khổ, thậm chí là đưa ra những hành động thiếu lý trí, như tháo chạy khỏi mọi loại tài sản từ cổ phiếu đến trái phiếu, gây thiệt hại đáng kể cho khoản đầu tư của bạn”, Ariely khẳng định. Đây chính là sai lầm mà ai cũng có thể mắc phải.

Những sai lầm khiến nhà đầu tư chắc chắn phá sản khi thị trường suy giảm vì dịch Covid-19 - Ảnh 2

Dan Ariely, chuyên gia kinh tế học và tâm lý học hành vi.

Việc thường xuyên kiểm tra các con số cũng khiến bạn gặp nhiều khó khăn hơn trong việc diễn giải các xu hướng. Ví dụ về việc giảm cân. Nếu nhìn vào trọng lượng cơ thể mình một cách chi tiết, để nhận thấy sự thay đổi trong vài tuần, thì bạn sẽ nhận ra chính xác những gì đang xảy ra. Thêm vào đó, bạn cũng sẽ cảm thấy bớt lo lắng và dành thời gian chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Hầu hết mọi người nên trì hoãn trước khi đưa ra bất kỳ động thái nào khi mà thị trường đang hỗn loạn. Tất nhiên cũng có những lúc bạn cần phải hành động, nhưng chìa khóa ở đây là hãy xác định rõ ràng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến khi đưa ra quyết định, và khi thật sự nghiêm túc với những dự định của mình, bạn sẽ có được thành công, theo Ariely.

Tin Cùng Chuyên Mục