Sai phạm 2.000ha đất công, ông Lê Tấn Hùng bị khiển trách

Theo Quốc Tuấn - Vietnamnet

Theo ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, thành phố đã có kiểm điểm, xử lý Tổng giám đốc Sagri - Lê Tấn Hùng với hình thức kỷ luật khiển trách. Tuy nhiên, mức xử lý kỷ luật này chưa chính xác với những sai phạm của Tổng giám đốc Sagri.

Thông tin trên được ông Hoan chia sẻ tại họp báo định kỳ, do UBND TP.HCM tổ chức. Cũng theo ông Hoan, thành phố đã chỉ đạo thành lập lại hội đồng kỷ luật mới, để xem xét lại hình thức kỷ luật đối với ông Lê Tấn Hùng, Tổng giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri). Khi nào có kết quả, thành phố sẽ thông báo.

Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết thêm, Sagri có 2 sai phạm lớn trong quản lý đất đai và điều hành. Sai phạm liên quan đất đai đã xảy ra ở 2 nhiệm kỳ trước đây. Còn trách nhiệm quản lý điều hành thuộc về Tổng giám đốc Lê Tấn Hùng.

Sai phạm 2.000ha đất công, ông Lê Tấn Hùng bị khiển trách - Ảnh 1
Sai phạm 2.000ha đất công tại Sagri

Được biết, trong năm 2016 ông Hùng đã ký 10 hợp đồng tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài có tổng giá trị hơn 13,3 tỉ đồng với Công ty thương mại dịch vụ Hòa Bình quốc tế và Công ty du lịch Thanh niên xung phong. Tuy nhiên, kết quả thanh tra cho thấy có đến 22 người không tham gia chuyến đi.

Ngoài ra, xác minh tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP, trong số 70 người tham gia chuyến đi nước ngoài, có 40 người không có trong danh sách, 30 người không có thông tin trên hệ thống của phòng quản lý xuất nhập cảnh.

Thanh tra TP kết luận, việc Sagri không thực hiện các chuyến đi học tập nước ngoài nhưng vẫn thanh toán toàn bộ chi phí hơn 13,3 tỉ đồng là vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc kế toán.

Về sai phạm liên quan đất đai, theo thông báo của Kiểm toán Nhà nước (KTTN), Sagri cùng các doanh nghiệp thành viên đã có hàng loạt sai phạm, liên quan đến hơn 2.000ha đất công.

Điển hình là Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Nông Lâm Hải sản (100% vốn của Sagri) được xác định đã ký 10 hợp đồng góp vốn thành lập các pháp nhân mới để đầu tư trên 24 khu đất, có diện tích hơn 1.919ha.

Trong số 1.919ha này, Sagri đã bàn giao 140ha đất và tài sản trên đất của Công ty TNHH MTV Bò sữa TP.HCM cho Công ty TNHH Nông nghiệp Trung Thủy Sagri, khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND TP.HCM, chưa có quyết định thu hồi và giao đất của cơ quan có thẩm quyền. Điều này trái với quy định tại Quyết định 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 5039/QĐ-UBND ngày 16/9/2013 của UBND TP về việc công nhận quyền sử dụng đất với Công ty TNHH MTV Bò sữa TP.HCM.

Trong số 10 hợp đồng hợp tác thì có 2 hợp đồng có ngành nghề kinh doanh bất động sản, là ngành nghề phải thoái vốn theo Quyết định 929/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và thuộc lĩnh vực không được phép đầu tư theo Nghị định 91/2005/NĐ-CP của Chính phủ; 6 hợp đồng đã thông báo dừng hợp tác nhưng chưa thanh lý hợp đồng.

Ngoài ra, Sagri còn ký 7 hợp đồng hợp tác (chưa lập pháp nhân mới) với 4 đơn vị để hợp tác kinh doanh trên 7 cơ sở nhà đất có tổng diện tích hơn 114ha. Trong đó, Sagri có 6 hợp đồng hợp tác thực hiện theo phương thức việc tổ chức kinh doanh trên khu đất hoàn toàn do các đối tác toàn quyền quyết định. Bù lại, Sagri được hưởng một khoản lợi nhuận cố định không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh trên khu đất. Thực chất của hợp đồng hợp tác là Sagri cho thuê lại đất, trái quy định và không có văn bản chấp thuận chủ trương của UBND TP.HCM.

Tin Cùng Chuyên Mục