Samsung tái cơ cấu, lên kế hoạch cạnh tranh sản xuất chip đầy tham vọng

Kim Dung

Doanh thu đạt kỷ lục nhờ mảng linh kiện, tập đoàn Samsung quyết định cải tổ bộ máy điều hành, hợp nhất mảng di động và điện tử tiêu dùng, tăng cường khả năng cạnh tranh để trở thành nhà sản xuất chip hàng đầu.

Tập đoàn điện tử đa quốc gia Samsung Electronics đã công bố hợp nhất mảng di động và điện tử tiêu dùng thành một đơn vị kinh doanh duy nhất, đồng thời bổ nhiệm hai vị CEO mới, thay đổi cơ chế ba CEO từ năm 2017.

Cụ thể, chuyên gia trong lĩnh vực chất bán dẫn Kyung Kye-hyun, trước đó là CEO của Samsung Electro-Mechanics sẽ điều hành mảng chất bán dẫn và phát triển lĩnh vực linh kiện điện tử của công ty.  

Còn Han Jong-hee, nhân viên kỳ cựu trong lĩnh vực kinh doanh TV của Samsung sẽ điều hành bộ phận điện tử tiêu dùng và di động. Ông là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển TV và là nhân tố giúp Samsung đạt được vị trí hàng đầu về doanh số TV toàn cầu trong 15 năm liên tiếp.

Cả hai đều được kỳ vọng sẽ dẫn dắt doanh nghiệp trong giai đoạn tăng trưởng tiếp theo, cạnh tranh với nhà sản xuất chất bán dẫn TSMC của Đài Loan trong lĩnh vực chip và các “ông trùm” điện thoại di động thông minh đến từ Trung Quốc.

Samsung thay đổi cơ cấu nhân sự tập đoàn
Samsung thay đổi cơ cấu nhân sự tập đoàn

Vào đầu thập niên 2010, thương hiệu Galaxy đã đưa Samsung trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Ở thời kỳ đỉnh cao, mảng điện thoại di động đóng góp 70% lợi nhuận của công ty. Hiện tại, tốc độ tăng trưởng di động đang chậm lại chỉ còn 21% trong quý III/2021.3

Thay vào đó, mảng kinh doanh linh kiện, dẫn đầu là chip, trở thành lĩnh vực mang lại nhiều lợi nhuận nhất nhờ vào sự bùng nổ nhu cầu lưu trữ dữ liệu và cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu do ảnh hưởng của Covid-19.

Theo WSJ, trong quý III/2021, Samsung đã đạt doanh thu kỷ lục 62,7 tỷ USD, trong đó, 3/4 lợi nhuận của công ty thu được từ mảng kinh doanh linh kiện, mảng di động và điện tử tiêu dùng gộp lại chỉ chiếm 1/4.

Hiện tại, Tập đoàn điện tử hàng đầu Hàn Quốc đang tập trung vào các lĩnh vực như chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, dược phẩm sinh học và lên kế hoạch đầu tư 206 tỷ USD vào các lĩnh vực này trong ba năm tới. Trong đó, 150 tỷ USD sẽ được sử dụng cho lĩnh vực chip điện tử để thực hiện mục tiêu vượt qua TSMC của Đài Loan, trở thành nhân tố số 1 trong lĩnh vực sản xuất chip vào năm 2030.

Tin Cùng Chuyên Mục