Sàn bất động sản trực tuyến khó thành "át chủ bài" trên thị trường

Hà Giang

(Doanhnhan.vn) - Hàng loạt doanh nghiệp lớn chạy đua bán bất động sản trên kênh trực tuyến, song chuyên gia cho rằng còn rất xa để kênh này có thể thay thế các môi giới.

Anh Quang đang tìm hiểu để mua một căn nhà Tây Hồ, Hà Nội. Sau khi vào một ứng dụng bán nhà trực tuyến của chủ đầu tư để xem hình ảnh ngôi nhà, các thông tin liên quan đến giá bán, chủ đầu tư, tiện ích... anh vẫn dành thời gian đến tận công trình để tận mắt xem xét, đánh giá và trao đổi với nhân viên kinh doanh trước khi đưa ra quyết định. 

"Làm sao tôi có thể mua một căn nhà 4-5 tỷ đồng sau khi chỉ xem hình ảnh và những thông tin mang tính tự giới thiệu của chủ đầu tư trên sàn trực tuyến?", anh Quang nói.

Sàn bất động sản trực tuyến khó thành
Nhiều chủ đầu tư, sàn phân phối lớn đều đẩy mạnh phát triển mô hình sàn bất động sản trực tuyến.

Từ cuối năm ngoái, Vinhomes - chủ đầu tư lớn nhất thị trường và cũng là đơn vị luôn dẫn đầu về số lượng giao dịch bất động sản trong những năm gần đây đã có kế hoạch và từng bước chuẩn bị cho mô hình kinh doanh bất động sản trực tuyến. Cách đây một tháng, Vinhomes Online ra mắt, trở thành kênh kết nối trực tiếp giữa chủ đầu tư và khách hàng thông qua màn hình máy tính hoặc điện thoại. Trên nền tảng tích hợp đa phương tiện, khách hàng có thể thực hiện toàn bộ quá trình mua nhà từ xa. 

Một chủ đầu tư khác từ nhiều năm nay cũng rục rịch chuẩn bị cho việc bán nhà online đó là Tập đoàn Sunshine. Đầu năm 2020, cùng với việc giới thiệu một loạt dự án lớn ở khắp các tỉnh, thành, Sunshine Group ra mắt ứng dụng Sunshine App. Trên ứng dụng này, chủ đầu tư tích hợp các thông tin như giới thiệu tổng quan, tiện ích, vật liệu hoàn thiện, chính sách bán hàng, căn hộ mẫu, ảnh 360 độ, mặt bằng cũng như giá bán.... Chủ đầu tư kỳ vọng, với ứng dụng này, khách hàng có thể mua hoặc kể cả đầu tư bất động sản chỉ qua một chiếc điện thoại.

Câu chuyện bán bất động sản online càng được các doanh nghiệp lưu tâm hơn trong giai đoạn giãn cách xã hội vừa qua, khi mà các hoạt động truyền thông quảng bá tập trung không thể thực hiện. Tập đoàn Vạn Phúc cũng vừa áp dụng phần mềm Fastkey vào việc bán dự án tại quận Thủ Đức, TP HCM. Tập đoàn Hưng Thịnh, Novaland, Phú Đông Group... đều đã và đang triển khai công nghệ bán bất động sản online. 

Không chỉ các chủ đầu tư, những đơn vị phân phối bất động lớn cũng tham gia cuộc chạy đua lên sàn trực tuyến. Là một trong những đơn vị phân phối nằm trong top đầu ở thị trường miền Bắc, Cenland cũng là doanh nghiệp đầu tiên triển khai mô hình sàn giao dịch bất động sản online với website nghemoigioi.vn, hoạt động từ 4 năm trước. Gần đây, đơn vị này tiếp tục rót một triệu USD đầu tư vào Revex – một nền tảng trung gian kết nối giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư bất động sản. Khác với dự án nghemoigioi.vn là hướng đến khách mua trọn vẹn một bất động sản, phân khúc khách hàng mà nền tảng Revex hướng đến là các cá nhân có nhu cầu đầu tư địa ốc với số vốn từ một triệu đồng. 

Nhiều đơn vị phân phối cũng công bố hoặc đang rục rịch chuẩn bị cho các kế hoạch phát kênh bán bất động sản online như LinkHouse, Khải Hoàn Land, Vietstarland, DKRA...  

Cho rằng mô hình sàn bất động sản trực tuyến phát triển từ lâu tại nhiều quốc gia trên trên thế giới, song ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới cho rằng, khi triển khai tại Việt Nam sẽ đối mặt với không ít thách thức. Theo ông, các ứng dụng bất động sản online hỗ trợ tốt cho hoạt động marketing, giảm thiểu chi phí, tiết kiệm thời gian trong quá trình đi đến quyết định mua nhà nhưng tại Việt Nam rất khó có thể thay thế cách bán hàng truyền thống là thông qua môi giới. Có thể dẫn chứng ngay câu chuyện của Cenland, nhà phân phối lớn và cũng là đơn vị đầu tiên triển khai sàn bất động sản trực tuyến, song vẫn phải phát triển và duy trì đội ngũ hàng trăm môi giới. 

Lý giải về điều này, ông Đính cho rằng, nhà, đất là một sản phẩm hàng hoá đặc biệt, có giá trị cao nên việc mua bán chỉ thông qua việc tham khảo, nghiên cứu các thông tin trên kênh trực tuyến là điều rất khó tạo dựng được niềm tin.  Ông Đính ví von, mua nhà, mua đất khác mua một cái chén, người mua nhìn hình dáng trên internet rồi đặt mua và được giao tới nhà. Dù hình ảnh bất động sản có thật đến mấy, thông tin đầy đủ bao nhiêu thì người mua hàng vẫn muốn đến xem tận mắt. Đó còn chưa xét đến một vấn đề nữa là đa số các dự án tại Việt Nam hiện được các chủ đầu tư bán dưới dạng nhà ở hình thành trong tương lai nên sẽ có sự vênh nhau giữa hình ảnh và thực tế sau khi hoàn thành. 

Có cùng quan điểm trên, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản EZ Việt Nam cho rằng, công nghệ trong bán bất động sản không thể thay thế môi giới.  Theo ông, các ứng dụng, sàn giao dịch trực tuyến...  chỉ có thể trở thành một trong những công cụ hỗ trợ cho những người môi giới trong việc tìm kiếm khách, giới thiệu thông tin sản phẩm, giúp thông tin bất động sản minh bạch hơn, không bị nhiễu loạn. Do đó, bản thân các chủ đầu tư lớn khi phát triển các kênh bán hàng trực tuyến cũng vẫn duy trì bộ phận kinh doanh, tư vấn, môi giới. 

"Thương mại điện tử của Việt Nam suốt nhiều năm nay vẫn còn chật vật để sinh tồn. Vậy thì một tài sản giá trị lớn như bất động sản, tương đương số tiền dành dụm cả đời người thì việc tham khảo thông tin trực tuyến và mua qua một cú click chuột là điều không thể", ông Toản lý giải. 

Bởi vậy, theo ông, có chăng quy trình giao dịch sẽ sự thay đổi đôi chút. Đó là người mua nhà sau khi được môi giới tư vấn cặn kẽ, mục sở thị dự án thì sẽ thực hiện thao tác giao dịch trên kênh online. Như vậy thì thực tế các kênh trực tuyến vẫn chỉ là một công cụ hỗ trợ cho môi giới, không thể là kênh át chủ bài của chủ đầu tư. Bên cạnh đó, theo ông mô hình sàn giao dịch trực tuyến thành công đến đâu còn phụ thuộc vào các vấn đề khác liên quan đến công nghệ. 

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn của CBRE cũng cho rằng với những chủ đầu tư có quá nhiều sản phẩm và lượng sản phẩm dồi dào thì việc phát triển sàn giao dịch trực tuyến là phương án để chủ động một phần một phần vào việc bán hàng, nhằm giảm chi phí, hướng tới dự chuyên nghiệp hơn trong khâu phân phối. Tuy nhiên, theo bà, với thị trường Việt Nam, vai trò của môi giới bất động sản sẽ khó mất đi.

Tin Cùng Chuyên Mục