Sân bay Côn Đảo: Các hãng muốn bay nhưng khó cất cánh

Huân Cao/ Lao động

Sân bay Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) có duy nhất một hãng VASCO khai thác đã gây nên tình trạng khan hiếm chuyến bay và giá vé cao ngất ngưởng. Hãng Vietjet vừa xin phép khai thác đường bay này, tuy nhiên rất khó để hãng này cất cánh vì sân bay Côn Đảo là cấp 3C chỉ phù hợp cho loại máy bay nhỏ ATR.

Vé đi Côn Đảo luôn khan hiếm và giá cao.

Hãng hàng không Vietjet Air vừa có văn bản gửi đến Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đề nghị xem xét về các điều kiện khai thác để hãng này thực hiện bay đến Côn Đảo bằng máy bay Airbus A319.

Theo đó, đường bay mà Vietjet Air dự kiến mở là kết nối 2 thành phố lớn nhất nước Hà Nội và TPHCM đến Côn Đảo với tần suất 4-6 chuyến/ngày.

Sân bay Côn Đảo: Các hãng muốn bay nhưng khó cất cánh - Ảnh 1

Sân bay Côn Đảo hiện không có đèn chiếu để bay đêm.

Hiện nay chỉ có duy nhất Công ty Bay dịch vụ hàng không VASCO, là công ty con của Vietnam Airlines khai thác đường bay từ TPHCM và Cần Thơ đến Côn Đảo.

Chính vì khan hiếm chuyến bay, nên nhiều người phải chờ đợi nếu chẳng may máy bay của VASCO gặp trục trặc vì không có sự lựa chọn thay thế. Đồng thời, việc mua vé máy bay đi Côn Đảo rất khó khăn và luôn có giá cao, vào dịp cao điểm, lễ tết khách phải đặt trước cả tháng mới có vé.

Khi Vietjet mở đường bay đến Côn Đảo sẽ phá thế độc quyền của Vasco, người dân có thêm sự lựa chọn với giá vé tốt nhất. Đồng thời, người dân và du khách phía Bắc khi đến Côn Đảo được bay thẳng trực tiếp, không phải nối chuyến chờ đợi tại TPHCM.

Sân bay Côn Đảo: Các hãng muốn bay nhưng khó cất cánh - Ảnh 2
Người dân và du khách đi Côn Đảo chỉ có máy bay ATR là lựa chọn duy nhất.

Rất khó để các hãng bay đến Côn Đảo

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Đỗ Tất Bình - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện sân bay Côn Đảo đang thiếu đèn chiếu dẫn ban đêm nên việc khai thác bay đêm là không được. Đồng thời, sân bay này chỉ khai thác được máy bay ATR-72, nên những loại máy bay khác lớn hơn không đến được sân bay này.

Theo ông Bình, sân bay Côn Đảo có vị trí đặc thù nằm ở giữa thung lũng, hai bên là núi cao và hai đầu giáp biển. ACV  từng nghiên cứu kéo dài đường băng để cho các dòng máy bay lớn có thể đáp xuống, tuy nhiên việc làm này gặp rất nhiều khó khăn và chi phí rất tốn kém.

"Nếu ở đất liền sẽ dễ dàng dựng trụ cắm đèn chiếu sáng, nhưng ở ngoài biển thì rất khó vì dòng chảy nước biển rất phức tạp, đắp được bao nhiêu là nước xoáy cuốn hết. Nếu xây hai đầu sân bay để lắp đèn chiếu sáng sẽ tốn kém rất nhiều, vì vậy sân bay Côn Đảo rất khó để triển khai bay đêm” – ông Bình nói.

Sân bay Côn Đảo: Các hãng muốn bay nhưng khó cất cánh - Ảnh 3
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống trao đổi với PV Báo Lao Động.

Chiều 25.12, chia sẻ với PV Báo Lao Động, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – khoa Kỹ thuật Hàng không (Đại học Bách khoa TPHCM) cho rằng việc xây dựng, nâng cấp sân bay Côn Đảo từ 3C lên 4C để đón được máy bay Airbus A320 và tương đương là một bài toán kinh tế.

Theo ông Tống, các hãng khai thác máy bay lớn từ Hà Nội, TPHCM và các thành phố lớn khác đến Côn Đảo sẽ giúp nhu cầu đi lại trong công việc và du lịch của người dân thuận lợi hơn, góp phần phát triển kinh tế cho Côn Đảo.

“Khi xét thấy nhu cầu của hành khách và người dân tăng cao thì Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có thể xem xét nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Côn Đảo. Nếu không có nguồn vốn đầu tư, Bộ GTVT có thể tiến hành đầu tư theo phương án xã hội hóa, các hãng hàng không cũng có thể tham gia góp vốn đầu tư để được khai thác sân bay này.” – PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.

Tin Cùng Chuyên Mục