Sàn địa ốc lại tuyển hàng nghìn môi giới, hứa thưởng tiền tỷ

Vũ Lành

(Doanhnhan.vn) - Các sàn bất động sản lớn, nhỏ thông báo tuyển hàng nghìn nhân sự, cùng chế độ thưởng nóng lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi giao dịch.

Công ty cổ phần Kinh doanh và phát triển Địa ốc Vietstarland vừa đăng tuyển nhân viên kinh doanh với quảng cáo tiền hoa hồng sau một giao dịch có thể tăng lũy tiến từ 50 triệu – 1 tỷ đồng. Thêm vào đó, mức thưởng nóng được giới thiệu cũng từ 30 – 300 triệu đồng/căn. Vietstarland còn hứa hẹn thanh toán hoa hồng trong 48 giờ cho nhân viên kinh doanh.

Công ty cổ phần Đầu tư Nam Group đăng tin tuyển dụng 500 nhân viên kinh doanh. Trong đó ngoài mức lương là 6 -12 triệu đồng/tháng, sau mỗi giao dịch thành công số tiền thưởng nóng lên tới 80 triệu đồng. Số tiền hoa hồng họ có thể nhận được từ mỗi giao dịch có thể lên tới 200 triệu đồng.

Sàn địa ốc lại tuyển hàng nghìn môi giới, hứa thưởng tiền tỷ - Ảnh 1
Số lượng môi giới bất động sản đông đảo tại một sự kiện mở bán

Chủ đầu tư một dự án tại Hưng Yên cũng vừa tổ chức sự kiện ra quân với sự tham gia của nhiều đại lý phân phối bất động sản lớn. Chủ đầu tư quảng cáo tổng số hoa hồng và thưởng nóng chi trả cho sale năm 2020 sẽ vào khoảng hơn 1.000 tỷ đồng.

Không công bố chế độ đãi ngộ tiền tỷ, song Tập đoàn Novaland cũng đưa ra thông báo chiêu mộ tới 1.000 nhân viên môi giới bất động sản, bắt đầu từ tháng 5/2020. Đại diện tập đoàn này cho biết, việc tuyển số lượng lớn nhân viên môi giới vì doanh nghiệp đang triển khai mở bán các dự án tại Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP HCM. 

Sàn MLand cũng vừa đăng tuyển 63 giám đốc kinh doanh đại diện tại 63 tỉnh thành, 300 trưởng phòng kinh doanh và 5.000 nhân viên môi giới. Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holding thông báo tuyển khoảng 500 nhân viên (gấp 5 lần số nhân viên môi giới mà công ty đang có), Công ty Doanh Khôi tuyển dụng 300 môi giới...

Về tình trạng các đơn vị phân phối đăng tuyển thông tin ồ ạt, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng doanh nghiệp có mấy tháng phải hoạt động cầm chừng, đến nay khi dịch được kiểm soát sẽ bung mạnh. Báo cáo thị trường bất động sản quý I của Bộ Xây dựng cho biết, 3 tháng đầu năm có khoảng 80% sàn giao dịch đóng cửa, tạm ngừng hoạt động hoặc không phát sinh giao dịch, nhiều cá nhân môi giới bất động sản thất nghiệp. Đến cuối quý I, cơ quan quản lý ước tính còn khoảng 200 sàn giao dịch bất động sản đang hoạt động cầm chừng. 

Đánh giá về thông tin chế độ thưởng tiền tỷ, anh Tiến - nhân viên kinh doanh bất động sản có 5 năm kinh nghiệm, chia sẻ, rất nhiều công ty bất động sản tung ra tỷ lệ hoa hồng, thưởng nóng rất hấp dẫn để thu hút môi giới cộng tác bán hàng, song thực tế số tiền thường chẳng mấy khi đúng như hứa hẹn.

Mới đây, nhân viên kỳ cựu này đã phải từ bỏ công việc trưởng phòng kinh doanh tại một công ty bất động sản có tiếng vì chế độ ưu đãi ở đây không được như kỳ vọng. Cụ thể, theo anh này có những giao dịch bất động sản thành công, nhẩm tính anh có thể nhận được khoảng 90 triệu đồng tiền hoa hồng. Tuy nhiên, đến khi thực tế nhận được chỉ còn dưới 30 triệu đồng. Bởi số tiền hoa hồng và thưởng đó bị trừ tiền phạt vì không đạt KPI (chỉ số kinh doanh), cắt hoa hồng cho người quản lý…

Chia sẻ về góc khuất của một nhân viên sale bất động sản, anh này cho biết, không chỉ có câu chuyện bớt xén, nhiều nhân sự cấp quản lý còn “ăn chặn” tiền hoa hồng, tiền thưởng của nhân viên kinh doanh. Để bán được một sản phẩm, môi giới cũng phải tự chi rất nhiều tiền chạy marketing nên con số thực nhận về bị hao hụt rất nhiều. 

“Những lời hứa về mức hoa hồng, tiền thưởng, quà quay thưởng… tiền tỷ nhiều lúc chỉ là chiêu trò 'đánh bóng' tên tuổi. Còn thực chất công việc kiếm tiền của một nhân viên sale chưa bao giờ dễ dàng như thế”, một cựu nhân viên kinh doanh bất động sản bộc bạch.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính - Tổng thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, việc các công ty và sàn động sản đưa ra nhiều chính sách tuyển dụng nhân viên với cam kết hoa hồng khủng là điều ‘hết sức bình thường”.

Trong lĩnh vực bất động sản, những giao dịch bất động sản lên tới trăm tỷ không hiếm. Nhân viên kinh doanh chỉ cần nhận 1% giá trị giao dịch sau khi thành công thì số tiền hoa hồng họ nhận được hoàn toàn đạt được như nhà tuyển dụng cam kết. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, trách nhiệm của các công ty và sàn bất động sản là phải làm đúng những gì mà họ đã cam kết. 

Ông cũng cho rằng, việc nhiều công ty, sàn bất động sản đưa ra những chính sách hấp dẫn, nhằm thu hút nhân viên sale chính là cơ hội để họ tìm kiếm được người tài. Điều này sẽ giúp vực dậy thị trường bất động sản sau thời gian dài chịu tổn thất.

Tin Cùng Chuyên Mục