Sàn giao dịch tiền ảo do nhà đồng sáng lập Facebook hậu thuẫn trở thành kỳ lân tiền điện tử đầu tiên của Ấn Độ

Như Quỳnh

Các khoản đầu tư vào tiền điện tử ở Ấn Độ đã tăng từ 923 triệu USD vào tháng 4/2020 lên gần 6,6 tỷ USD vào tháng 5 năm nay.

Bất chấp việc chính quyền quốc gia Nam Á đang cố gắng hạn chế tiền ảo, CoinDCX vừa trở thành kỳ lân tiền điện tử đầu tiên ở Ấn Độ. Sàn giao dịch này gần đây đã huy động được 90 triệu USD từ quỹ đầu tư B Capital Group của nhà đồng sáng lập Facebook, Eduardo Saverin.

Giám đốc điều hành CoinDCX Sumit Gupta cho biết thêm sau vòng tài trợ mới nhất, định giá công ty đã vượt mốc 1,1 tỷ USD. Các nhà đầu tư khác ngoài B Capital Group bao gồm Coinbase Ventures, Polychain Capital, Block.one và Jump Capital.

Nhà sáng lập kiêm CEO sàn giao dịch tiền điện tử CoinDCX - Sumit Gupta. Ảnh: Bloomberg.
Nhà sáng lập kiêm CEO sàn giao dịch tiền điện tử CoinDCX - Sumit Gupta. Ảnh: Bloomberg.

Gupta có kế hoạch sử dụng một phần số vốn mới để tăng gấp đôi đội ngũ nhân viên trong 6 tháng tới, với khoảng 400 người ở Ấn Độ. 

"Tôi khá chắc chắn rằng ngành công nghiệp tiền kỹ thuật số sẽ được điều tiết vào đúng thời điểm. Chúng tôi chọn đặt tiền và sự nghiệp của mình vào đây bởi chúng tôi cảm thấy đây là cơ hội rất tốt để tạo ra của cải cho mọi người", ông Gupta nói. 

Sumit Gupta là một kỹ sư 30 tuổi, tốt nghiệp học Học viện Công nghệ Ấn Độ. Ngay khi còn học đại học, ông đã dành nhiều thời gian nghiên cứ về blockchain tiền điện tử trước khi quyết định thành lập CoinDCX vào năm 2018. 

Ngoài Ấn Độ, CoinDCX cũng đã được đăng ký tại Singapore với tên gọi  Primestack Pte. Sàn giao dịch này đặt mục tiêu mở rộng số lượng người dùng từ 3,5 triệu lên 50 triệu người trong vòng vài năm tới. 

Theo Chainalysis, các khoản đầu tư vào tiền điện tử ở Ấn Độ đã tăng từ 923 triệu USD vào tháng 4/2020 lên gần 6,6 tỷ USD vào tháng 5 năm nay, bất chấp việc bị nhiều chính sách kìm hãm.

Với nhiều nhà chức trách địa phương, bản chất dễ mất giá của tiền ảo là một mối lo ngại. Ngay sau khi chạm mức cao nhất 64.870 USD vào tháng 4, đồng tiền số lớn nhất thế giới bitcoin đã mất hơn một nửa giá trị và giảm xuống chỉ còn 28.824 USD vào tháng 6. Thế nhưng cũng chỉ chưa đầy 2 tháng sau, bitcoin phục hồi và hiện đang được niêm yết với giá 45.270 USD. 

Thay vì khuyến khích đầu tư vào các loại tiền kỹ thuật số quốc tế, Ấn Độ đang tìm cách tạo ra đồng tiền số của riêng mình thông qua nghiên cứu công nghệ blockchain. Không dừng lại ở đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Ấn Độ Junior Pankaj Chaudhary cho biết chính phủ nước này sẽ dùng mọi biện pháp để cấm sử dụng các loại tiền điện tử quốc tế như bitcoin cho các hoạt động bất hợp pháp. 

Dù vẫn còn những lo ngại về quy định, giám đốc điều hành CoinDCX tin, Ấn Độ sẽ sớm giành được một trong những vị trí dẫn đầu trong ngành tiền ảo. 

"Ấn Độ sở hữu lượng lớn dân số hiểu biết về công nghệ với khả năng sử dụng di động tốt. Ngoài ra, đất nước đông dân này cũng có nhiều kỹ sư và nhà phát triển có thể nghiên cứu công nghệ blockchain. Tôi tin Ấn Độ sẽ có hơn 100 công ty khởi nghiệp kỳ lân tiền điện tử trong vài năm tới một khi quy định về tiền ảo được củng cố", ông Gupta nhận định. 

Tin Cùng Chuyên Mục