Sàn giao dịch tiền điện tử Coincheck Nhật Bản kỳ vọng thu về 1,25 tỷ USD sau khi IPO thông qua SPAC tại Mỹ

Như Quỳnh

Sau Coinbase, hàng loạt sàn giao dịch tiền điện tử lớn đang bắt đầu ra mắt thị trường công khai, nhất là trên sàn Nasdaq.

Coincheck, một sàn giao dịch tiền điện tử có trụ sở tại Tokyo vừa công bố rằng họ đã đồng ý niêm yết cổ phiếu tại Mỹ bằng cách hợp nhất với công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) Thunder Bridge Capital Partners trong một thỏa thuận trị giá khoảng 1,25 tỷ USD.

Coincheck là công ty con thuộc tập đoàn môi giới trực tuyến Nhật Bản Monex Group và sẽ niêm yết trên sàn Nasdaq Global Select Market sau khi thương vụ SPAC kết thúc vào cuối năm 2022. Công ty kết hợp mới giữa Coincheck và Thunder Bridge Capital Partners dự kiến nhận được 237 triệu USD tiền mặt được nắm giữ bởi quỹ tín thác của Thunder Bridge Capital Partners.

Ra mắt thị trường công khai sẽ cho phép Coincheck mở rộng hoạt động kinh doanh ở Nhật Bản và trên quốc tế. Việc hợp nhất với một SPAC cũng giúp công ty tăng cường cung cấp sản phẩm và tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng và an ninh.

CEO Monex Oki Matsumoto (trái) và CEO Coincheck Koichiro Wada. Ảnh: JST.
CEO Monex Oki Matsumoto (trái) và CEO Coincheck Koichiro Wada. Ảnh: JST.

Được thành lập vào năm 2012, Coincheck tự giới thiệu mình là một trong những nền tảng giao dịch tài sản kỹ thuật số và tiền điện tử lớn nhất Nhật Bản. Công ty cho biết họ phục vụ khoảng 1,5 triệu khách hàng đã được xác minh, chiếm 28% trong số 5,5 triệu chủ sở hữu tiền điện tử ở "xứ sở hoa Anh Đào". 

Coincheck từng là nạn nhân của một trong những vụ hack tiền điện tử lớn nhất lịch sử khi vào đầu năm 2018, công ty báo cáo khoảng 500 triệu USD đã bị đánh cắp khỏi nền tảng. Cuối năm 2018, Coincheck được Monex Group mua lại với giá khoảng 34 triệu USD và đã bắt đầu lên kế hoạch IPO từ đó. 

Monex sở hữu khoảng 82% cổ phần công ty hợp nhất sau khi sáp nhập, giảm so với tỷ lệ sở hữu hiện có là 94,2%. Các cổ đông Coincheck hiện tại sẽ nhận tối đa 50 triệu cổ phiếu, tuy nhiên kết quả sẽ còn phụ thuộc vào tình hình hoạt động của cổ phiếu công ty sau khi lên sàn.

Thỏa thuận SPAC của Coincheck được đưa ra khi Nhật Bản đang tìm cách thúc đẩy ngành công nghiệp tiền điện tử trong nước bắt kịp với thế giới. Hiệp hội trao đổi tài sản kỹ thuật số Nhật Bản được lập nên bởi 31 sàn giao dịch tuyên bố họ có kế hoạch đưa 18 loại tiền điện tử vào danh sách được giao dịch chính thức. Trong số các ứng viên có các loại tiền ảo phổ biến như bitcoin, ether, XRP và litecoin, Nikkei Asia đưa tin. 

Tin Cùng Chuyên Mục