Sập bẫy chiêu giữ giùm hàng triệu USD, hai phụ nữ mất 1,6 tỉ

Nhẫn Nam/ PLO

Những người nước ngoài kết bạn với nhiều phụ nữ Việt Nam, rồi nhờ giữ giùm USD, khi xong nhiệm vụ họ sẽ qua Việt Nam sinh sống và sẽ trả công.

Ngày 6-8, TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm vụ ba người gốc phi lừa (bằng hình thức nhận quà trả phí hải quan) các phụ nữ Việt Nam qua mạng lấy hơn 1,6 tỉ.

Sau nửa ngày xét xử, tòa đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung. Lý do là tại phiên tòa, quá trình xét hỏi, các bị cáo có lời khai mâu thuẫn với nhau và mâu thuẫn với cáo trạng, một số nội dung chưa được làm rõ.

Theo cáo trạng, Ifeanyi Matthew Anthony (29 tuổi), Nguyễn Hằng Tcheuko Minh (36 tuổi), Monthe De Fouda Paul Martial (30 tuổi) là những người gốc châu Phi đến sinh sống và làm việc tại TP.HCM nên quen biết nhau.

Sập bẫy chiêu giữ giùm hàng triệu USD, hai phụ nữ mất 1,6 tỉ - Ảnh 1
Các bị cáo tại tòa ngày 6-8. Ảnh: NN

Tháng 12-2017, thông qua người đàn ông tên Papa (chưa rõ lai lịch), Anthony biết được có nhóm người châu Phi tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tiền của những người phụ nữ qua mạng xã hội Facebook.

Những người này kết bạn với nhiều phụ nữ Việt Nam. Sau đó, các bị cáo ngỏ ý nhờ những phụ nữ này giữ giùm hàng triệu USD với lý do đang ở những nơi chính trị không ổn định.

Khi xong nhiệm vụ bị cáo sẽ sang Việt Nam sinh sống, nhận lại tiền sẽ chi cho những người phụ nữ 10% trên số tiền nhờ giữ. Papa rủ Anthony cùng tham gia và Anthony đồng ý.

Công việc của Anthony là gọi điện yêu cầu người phụ nữ chuyển tiền theo yêu cầu của những người chuyển thông tin cho Anthony. Vì Anthony không biết tiếng Việt nên đã rủ Minh cùng tham gia, Minh đồng ý.

Để thuận lợi cho việc giao nhận tiền của bị hại, Minh đã sử dụng hai tài khoản do Minh nhờ hai người bạn Việt Nam làm.

Từ tháng 12-2017 đến ngày 6-4-2018, Minh cùng hai đồng phạm đã thực hiện hai vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền của hai bị hại ở Phú Yên và Cần Thơ với số tiền hơn 1,6 tỉ.

Tại tòa, Minh (đã nhập quốc tịch Việt Nam, nói được tiếng Việt) khai thống nhất phần lớn nội dung cáo trạng, chỉ khiếu nại vụ lừa người phụ nữ ở Phú Yên là do Anthony cung cấp thông tin. Minh khai tất cả thông tin đều do Anthony xếp đặt, trao đổi gì thì Minh làm vậy, Minh giống như phiên dịch cho Anthony từ tiếng Việt (của bị hại) sang tiếng Anh và từ tiếng Anh (dàn dựng lời nói với bị hại) sang tiếng Việt cho bị hại làm theo.

Anthony không thừa nhận đã cung cấp thông tin phụ nữ ở Phú Yên cho Minh, không biết về Martial, chỉ biết khi bị bắt chung.

Anthony chỉ thừa nhận cung cấp thông tin người phụ nữ ở Cần Thơ cho Minh, thừa nhận có hưởng lợi 5% trên tổng số tiền lừa được, không thừa nhận chỉ đạo mọi việc cho Minh như Minh khai.

Martial thì khai mới qua Việt Nam được một tháng thì bị bắt, chỉ biết Minh vì mục đích qua là tìm mối đá bóng. Matial khai không biết gì về việc làm của Minh, không rửa tiền như cáo trạng quy kết, nói chung là bị cáo này không thừa nhận hành vi phạm tội.

Do lời khai các bị cáo mâu thuẫn như vậy nên tòa đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung như nêu trên.

Tin Cùng Chuyên Mục