Sập sàn tiền ảo, rúng động Thổ Nhĩ Kỳ

Thu Hằng

Nhà sáng lập kiêm CEO sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc đã bỏ trốn và mang theo 2 tỷ USD của các nhà đầu tư.

Thodex, sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ vừa tuyên bố “tạm thời dừng hoạt động" do không gặp vấn đề về tài chính. Thông tin tung ra khiến hàng nghìn nhà đầu tư lo lắng sẽ mất trắng số tiền rót vào sàn này.

Theo một tuyên bố trên trang web của Thodex, nền tảng của họ "tạm thời đóng cửa" để giải quyết "sự biến động bất thường trong tài khoản công ty".

Faruk Fatih Ozer, nhà sáng lập kiêm CEO sàn tiền ảo Thodex của Thổ Nhĩ Kỳ
Faruk Fatih Ozer, nhà sáng lập kiêm CEO sàn tiền ảo Thodex của Thổ Nhĩ Kỳ

Giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Faruk Fatih Ozer, nhà sáng lập kiêm CEO sàn Thodex, đã “bỏ trốn” đến Albania và mang theo 2 tỷ USD của các nhà đầu tư. Hãng thông tấn Demiroren cũng đã tung ra bức ảnh chụp Ozer rời sân bay Istanbul.

Hàng nghìn người dùng đã nộp đơn khiếu nại Thodex. Trong khi các nhà đầu tư cho biết họ không thể truy cập vào tài khoản và lo lắng sẽ không thu hồi được khoản tiền đã rót vào sàn này. 

Theo hãng thông tấn Anadolu, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã ban hành lệnh truy nã quốc đối với Ozer. Các tài khoản của Thodex bị phong tỏa và trụ sở của công ty này ở Istabul cũng bị cảnh sát lục soát.

Tờ Haberturk đưa tin, thiệt hại trong vụ sập sàn tiền ảo này có thể lên tới 2 tỷ USD. Một luật sư đã đệ đơn kiện Ozer cho biết, khoản đầu tư của 390.000 nhà đầu tư đã rơi vào trạng thái “không thể thu hồi được”. 

Trong tuyên bố gửi đi từ một địa điểm bí mật, Ozer hứa sẽ trả lại tiền cho nhà đầu tư và trở về Thổ Nhĩ Kỳ để đối diện với công lý sau khi đã hoàn tiền. CEO Thodex cũng bác bỏ các cáo buộc và nói rằng chỉ có 30.000 nhà đầu tư bị ảnh hưởng và các báo cáo về thiệt hại 2 tỷ USD là “không có cơ sở”.

Hình ảnh Faruk Fatih Ozer chụp tại sân bay Istanbul
Hình ảnh Faruk Fatih Ozer chụp tại sân bay Istanbul

Trên thực tế, sự phát triển đột biến của tiền kỹ thuật số trên toàn cầu cũng đi kèm với nhiều vụ lừa đảo liên quan đến các nền tảng giao dịch. Cemil Ertem, cố vấn kinh tế cấp cao của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã kêu gọi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng có biện pháp kiểm soát thị trường tiền ảo. 

“Chính phủ nên hành động ‘càng sớm càng tốt’. Các mô hình lừa đảo kim tự tháp đang nhen nhóm. Thổ Nhĩ Kỳ cần triển khai quy chế giám sát vừa phù hợp với tình hình kinh tế trong nước, vừa phù hợp với các diễn biến toàn cầu”, Ertem nói với Bloomberg. 

Tổng thống Erdogan tiết lộ hôm thứ Tư, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã chi một khoản dự trữ ngoại hối khổng lồ trị giá 165 tỷ USD trong hai năm qua. Đây được xem là một phần của nỗ lực bảo vệ đồng tiền quốc gia, tuy nhiên không mang lại kết quả như kỳ vọng. Mối lo về lạm phát và tỷ giá thúc đẩy người dân Thổ Nhĩ Kỳ đi tìm những kênh đầu tư thay thế, trong đó có tiền ảo.

Thứ sáu tuần trước, khối lượng giao dịch trên thị trường tiền điện tử Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng gấp ba lần lên hơn 1,2 tỷ USD so với một tuần trước đó, theo dữ liệu từ CoinGecko. Trong khi đó, giá trị giao dịch bình quân hàng ngày của thị trường chứng khoán Thổ Nhĩ Kỳ chỉ đạt khoảng 3,1 tỷ USD.

Theo Bloomberg, tháng trước Thodex đã khởi xướng một chiến dịch tăng cường thành viên bằng cách cung cấp hàng triệu Dogecoin miễn phí cho những người đăng ký mới. Theo dữ liệu từ sàn này cung cấp, khoảng 4 triệu Dogecoin đã được phân phối trong chiến dịch này. Tuy nhiên nhiều người dùng lên tiếng phàn nàn họ chưa nhận được chúng.

Tin Cùng Chuyên Mục