Sắp xếp phong thủy ngôi nhà để sức khỏe dồi dào, tài lộc hanh thông

Bảo Hân

Từ những kinh nghiệm phong thủy đúc kết qua sự quan sát quy luật tự nhiên, cổ nhân đã rút ra những quy tắc cư trú sinh tồn để thoải mái và khỏe mạnh nhất.

Phong thủy là những kinh nghiệm bắt nguồn từ thời cổ đại, được hình thành trong quá trình con người đấu tranh với thiên nhiên, tìm hiểu chuyển biến các mùa, tinh tượng biến hóa và vị trí của con người trong trời đất cũng như các mối quan hệ ảnh hưởng mà nó tạo ra. 

Trong quan niệm phong thủy nhà ở cửa nhà được coi là miệng khí, là nơi dòng khí lưu chuyển qua, yết hầu liên hệ giữa bên trong và bên ngoài căn hộ. Trước cửa nhà gọi là minh đường phải rộng rãi, tốt nhất phía trước có bãi cỏ xanh, khu đất bằng phẳng, ao hồ hoặc bãi đỗ xe. Nếu trước cửa có đường hoặc hành lang, bên trái có đường dài hơn thì được coi là nước chảy đến, được coi là tài lộc thịnh vượng.

Nếu đường ở bên trái ngắn thì được coi là nước chảy đi, nước đại diện cho tài lộc nên dễ bị thất thoát tiền bạc. Trong trường hợp này, người ta sẽ mở một cửa ngách ở bên trái để thu địa khí, tài lộc lại, được gọi là “cửa thanh long thu khí”. 

Sắp xếp phong thủy ngôi nhà để sức khỏe dồi dào, tài lộc hanh thông - Ảnh 1

Theo giải thích thì nhà ở hướng bắc cao hơn quay mặt ra hướng nam là để tránh gió lạnh từ hướng bắc thổi vào. Ở hướng nam luôn đầy đủ ánh nắng mặt trời, mùa đông thì ấm, mùa hè thì mát khiến sức khỏe dồi dào, tinh thần thoải mái nên làm việc hăng say, dễ thành công. Trước cửa có sân rộng rãi để tầm nhìn thoáng đãng đem lại cảm giác thoải mái không bị gò bó, không bị che mất ánh sáng. 

Do hướng nam thuộc hành hỏa, nên trước sân có sông suối uốn lượn để điều hòa giảm nhiệt độ khi mùa hè nóng bức gió nóng thổi vào. Nền nhà ở hướng tây thấp hơn so với gian chính vì ánh nắng mặt trời chiếu vào, hơi mát dưới đất bốc lên khiến gian phòng mát mẻ, tránh nóng cho gian chính, mùa đông hơi ấm từ đất bốc lên khiến gian phòng ấm áp. 

Cửa ở hướng đông là “cát” vì cổ nhân cho rằng phía đông là nơi mặt trời mọc lên đem lại sự thịnh vượng may mắn. Nắng buổi sáng cũng có tác dụng rất tốt với con người đem lại sinh khí và suy nghĩ tích cực. 

Cửa nhà cũng cần phải tránh một số các lỗi như bị hành lang đâm thẳng vào gọi là “sát khí xuyên tâm kiếm”, tức kiếm đâm vào tim gây bất ổn cho người trong nhà, dễ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

Vì vậy phải làm “huyền quan” sau cửa để hóa giải. Huyền quan là khoảng không gian tách biệt giữa cửa và phòng khách. Nếu cửa đối diện với cầu thang hướng xuống dưới thì tài lộc trôi đi mất, cầu thang hướng lên trên thì tài lộc khó vào, đặt cây xanh có lá to để hóa giải. 

Nếu cửa nhà đối diện với thang máy thì khí trong nhà bị hút đi, hay còn gọi là “sát khí miệng hổ” nên phải đặt bình phong hoặc cây xanh có tán to để hóa giải. 

Ở trên là một số điều cần chú ý phía ngoài cửa, ở phía trong cửa cũng có những điều nên tránh, khi mở cửa không nên nhìn thấy bếp, do hỏa khí xông người không tốt. Mở cửa không được nhìn thấy nhà vệ sinh vì xú khí trùm người. Mở cửa không được nhìn thấy gương vì gương phản xạ tất cả từ cái tốt đến cái xấu.

Mở cửa nên nhìn thấy màu đỏ, đại diện cho sự vui vẻ, hỉ sự. Màu xanh đại diện cho sự thoải mái. Nhìn thấy tranh đại diện cho sự hàm dưỡng thanh thoát. Cạnh cửa nên có nước hoặc thực vật sống trong nước hoặc cây hoa. 

Cửa nhà thường được chia thành cửa phía ngoài (cổng) và cửa phía bên trong. Cổng là nơi quý nhân đến, theo cổ nhân là nơi đón nhận tài lượng từ bên ngoài vào, cửa phía trong là giữ cho gia đình hòa hợp bình an, vì vậy có giữ được tài lộc khi cổng đón vào hay không là phải xem cửa phía trong, giống như cái kho giữ tài lộc lại. 

Cổ nhân cho rằng, mọi vật nếu có hình hài thì ắt có linh hồn, cửa nhà cũng vậy, nó có vị trí vô cùng quan trọng, vì vậy mới có câu “ngôi nhà chỉ đáng 4 lượng, nhưng cửa ngôi nhà thì đáng ngàn vàng”.

Nhiều người thích dán các loại đồ chơi hoặc búp bê, tranh ảnh lên cửa nhà, nhưng vô tình những đồ vật và hình dán lên cửa lâu ngày mục nát không bóc đi có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người trong nhà. 

Cửa lớn của nhà là nơi đón khí của trời đất đi vào, Tài thần cũng từ cửa lớn mà đi vào, nên trước cửa dán những hình tượng, đồ vật trên đó sẽ khiến Tài thần không muốn thậm chí là không dám vào. Vì vậy cửa nhà luôn phải được duy trì sạch sẽ.

Tủ giày nên đặt ở phía bên ngoài, giày dép nên sắp xếp ngay ngắn gọn gàng, trong tủ đặt một ít muối thô để hút mùi hôi, mỗi tháng thay một lần, có tác dụng làm sạch, khi đi giày chân cũng có cảm giác thoải mái dễ chịu hơn. Nếu giày dép để lộn xộn bên ngoài không sắp xếp gọn gàng sẽ ảnh hưởng, ngăn trở tài vận của gia đình.

Tin Cùng Chuyên Mục