Sau Ant Group, tỷ phú Jack Ma tiếp tục nhường quyền kiểm soát một công ty khác

Kim Dung

Trước đây, tỷ phú Jack Ma nắm giữ 20,72% quyền bỏ phiếu tại Hundsun. Tuy nhiên, theo hồ sơ giao dịch chứng khoán được công bố ngày 8/1, ông chủ Alibaba sẽ không còn bất cứ quyền kiểm soát nào tại công ty này.

Theo SCMP, Jack Ma sẽ nhường quyền quản lý công ty phần mềm tài chính Hundsun Technologies ngay sau khi tập đoàn Ant Group tái cơ cấu cổ đông và tước bỏ phần lớn quyền bỏ phiếu của ông. Đây là động thái cần thiết để hồi sinh kế hoạch IPO Ant Group được mong đợi nhất năm 2020.

Trước đây, tỷ phú Jack Ma nắm giữ 20,72% quyền bỏ phiếu tại Hundsun. Tuy nhiên, theo hồ sơ giao dịch chứng khoán được công bố ngày 8/1, ông chủ Alibaba sẽ không còn bất cứ quyền kiểm soát nào tại công ty này.

Hundsun đã tuyên bố: "Ông Jack Ma sẽ không còn là người kiểm soát Hundsun Technologies và cũng sẽ không có ai đảm nhận vị trí này sau đó".

Thông báo này được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Jack Ma từ bỏ quyền bỏ phiếu tại Tập đoàn Ant Group. Ông sẽ chấm dứt thỏa thuận hợp tác với Chủ tịch Eric Jing, cựu CEO Simon Hu, cựu Phó chủ tịch Alibaba Jiang Fang và từ bỏ 53,46% quyền biểu quyết tại tập đoàn.

Tỷ phú Jack Ma nhường quyền kiểm soát 2 công ty liên tiếp.
Tỷ phú Jack Ma nhường quyền kiểm soát 2 công ty liên tiếp.

Sự thay đổi trong ban lãnh đạo là một phần của kế hoạch nhằm tái cấu trúc và tách rời Ant Group khỏi Alibaba sau đợt IPO bị đổ vỡ vào phút cuối hồi 2 năm trước. Ant Group còn có kế hoạch bổ sung Giám đốc độc lập thứ năm để các Giám đốc độc lập chiếm đa số trong Hội đồng quản trị của tập đoàn.

Tập đoàn tài chính Ant Group hiện đang nắm giữ phần lớn cổ phần của Hundsun Technologies. Vậy nên từ bỏ quyền lực tại Ant Group đồng nghĩa với việc tỷ phú Jack Ma sẽ không còn quyền kiểm soát ở Hundsun.

Được thành lập tại Hàng Châu từ năm 1995, Hundsun đang sở hữu một trong những phần mềm giao dịch lớn nhất của Trung Quốc dành cho các công ty giao dịch chứng khoán và quỹ. Công ty đã tiến hành IPO vào năm 2003 với giá trị vốn hoá thị trường 80,2 tỷ NDT (11,7 tỷ USD) tính đến ngày 6/1.

Năm 2014, tỷ phú Jack Ma chi 3,3 tỷ NDT (531 triệu USD) để mua lại cổ phần kiểm soát Hundsun Technologies. Tập đoàn mẹ Hundsun Group đã bán toàn bộ 20,62% cổ phần nắm giữ cho Zhejiang Finance Credit Network Technology, một công ty thuộc sở hữu của ông Jack Ma. 

Tuy nhiên, thương vụ với Hundsun đã khiến vị tỷ phú bị điều tra suốt 4 tháng vì nghi ngờ có liên quan đến sự lao dốc của thị trường chứng khoán Trung Quốc lúc bấy giờ.

Một năm sau đó, quyền kiểm soát Hundsun được chuyển cho Ant Group để giúp công ty nhanh chóng mở rộng sang lĩnh vực công nghệ tài chính. Tuy nhiên, Jack Ma vẫn nắm phần lớn quyền kiểm soát tại công ty phần mềm tài chính cho đến nay.

Cũng như nhiều công ty lớn trong ngành, hoạt động kinh doanh của Hundsun gần đây chịu ảnh hưởng bởi những "cơn gió ngược" trong nền kinh tế và áp lực pháp lý.

Doanh thu của công ty sụt giảm đến 98,3% xuống còn 11,5 triệu NDT trong ba quý đầu năm 2022, trong khi Ant Funds Sales, đơn vị phân phối quỹ tương hỗ của Ant Group, ghi nhận lợi nhuận ròng giảm 74,5% xuống còn 82,85 triệu NDT trong nửa đầu năm 2022.

Ngày 7/1, Ant Group đã thông báo tỷ phú Jack Ma không còn kiểm soát tập đoàn. Một số nhà phân tích cho rằng việc nhà sáng lập Ant Group từ bỏ quyền kiểm soát có thể giúp "hồi sinh" kế hoạch IPO. Tuy nhiên, theo tin tức mới từ Reuters, đại diện Ant Group cho biết tập đoàn đang tập trung vào việc chấn chỉnh, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và không có kế hoạch IPO.

Tin Cùng Chuyên Mục