Sau El Salvador, thêm một quốc gia nữa hợp pháp hóa đồng tiền điện tử Bitcoin

Giang Phạm

Ngày càng có nhiều quốc gia trên thế giới chấp nhận đồng Bitcoin và thành viên mới nhất gia nhập "đội quân" này là Ukraine.

Ukraine là quốc gia thứ năm được Quốc hội thông qua luật hợp pháp hóa và điều tiết tiền mã hóa trong vài tuần qua. Luật sẽ được Tổng thống Volodymyr Zelensky ký ban hành. Đây được cho là dấu hiệu cho thấy chính phủ Ukraine đã mở cửa cho sự tồn tại hợp pháp của đồng Bitcoin.

Trước đó, người dân Ukraine được phép mua và trao đổi tiền mã hóa. Tuy nhiên, các công ty và sàn giao dịch thường bị cơ quan thực thi pháp luật giám sát chặt chẽ.

Ukraine là quốc gia thứ năm được Quốc hội thông qua luật hợp pháp hóa và điều tiết tiền mã hóa trong vài tuần qua.
Ukraine là quốc gia thứ năm được Quốc hội thông qua luật hợp pháp hóa và điều tiết tiền mã hóa trong vài tuần qua.

Theo tờ Kyiv Post, các nhà chức trách có xu hướng cảnh giác với các đồng tiền ảo và bất kỳ doanh nghiệp nào liên quan đến giao dịch tiền ảo. Chẳng hạn như vào tháng 8, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã cấm một sàn giao dịch tiền điện tử đang hoạt động ở thủ đô Kyiv với cáo buộc tạo điều kiện cho hoạt động rửa tiền và cung cấp các giao dịch tài chính ẩn danh.

Dự luật mới được Quốc hội Ukraine thông qua bao gồm một số biện pháp nhất định để bảo vệ người sở hữu bitcoin và các loại tiền mã hóa khác chống lại các hoạt động gian lận. 

Lần đầu tiên, các nhà chức trách Ukraine bắt đầu bắt tay vào việc xác định thuật ngữ cốt lõi trong thế giới tiền mã hóa như tài sản mã hóa, ví kỹ thuật số và khóa cá nhân.

Khác với El Salvador, quốc gia vừa chấp thuận bitcoin là tiền tệ chính thức, luật tiền điện tử của Ukraine không tạo điều kiện cho việc công nhận bitcoin là một hình thức thanh toán hay đặt nó ngang hàng với loại tiền tệ đang lưu thông là đồng hryvnia. Tuy nhiên, động thái mới này của Ukraine phản ánh nỗ lực hợp pháp hóa, tiến tới công nhận đồng bitcoin.

Theo Kyiv Post, đến năm 2022, quốc gia này có kế hoạch mở cửa thị trường tiền mã hóa cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Các nhà chức trách hàng đầu Ukraine cũng đang xúc tiến quảng cáo thị trường giao dịch tiền điện tử trong nước đến nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon.

Trong chuyến thăm chính thức tới Mỹ hồi tháng trước, Tổng thống Zelensky đã nhắc đến một thị trường hợp pháp cho tài sản kỹ thuật số của Ukraine như một điểm sáng thu hút đầu tư.

Trong khi đó, ông Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng bộ chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine cho hay, nước này đang hiện đại hóa hệ thống thanh toán để tạo điều kiện cho Ngân hàng trung ương phát hành một đồng tiền kỹ thuật số riêng.

Hiệu ứng domino về chấp nhận đồng Bitcoin

Ukraine là quốc gia tiếp theo tham gia vào một danh sách dài các quốc gia đưa Bitcoin vào luật quốc gia.

Mới đây nhất, El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên công nhận Bitcoin là đồng tiền hợp pháp. 

Hai tuần trước, Cuba thông qua luật công nhận và điều tiết tiền mã hóa với lý do là gia tăng lợi ích kinh tế xã hội. Các nhà lập pháp ở những quốc gia khác như Panama và Uruguay cũng đề xuất luật tương tự.

Theo CNBC, đây mới chỉ là những quân domino đầu tiên bởi ngày càng nhiều chính phủ đang thừa nhận sức mạnh tồn tại của các đồng tiền mã hóa như Bitcoin.

Tin Cùng Chuyên Mục