Sau hồi giằng co lên xuống, giá vàng thế giới tiếp tục tìm động lực tăng khi cuộc họp của Fed ngày một đến gần

Giang Phạm

Theo nhà đầu tư Graham Smith, giá vàng đang bị cản bởi kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất nhằm kiểm soát lạm phát.

Giá vàng thế giới đã tăng mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần vì lo ngại dữ liệu kinh tế Mỹ sẽ thúc đẩy dòng tiền đổ vào các tài sản trú ẩn an toàn. Tuy vậy, sau hồi giằng co lên xuống, giá kim loại quý vẫn không giữ nổi ngưỡng quan trọng 1.900 USD/ounce. Chốt phiên cuối tuần, giá vàng giao dịch trên sàn Kitco tại 1.896 USD/ounce. 

Kim loại quý cũng đã ghi nhận tháng giảm đầu tiên kể từ tháng 1 trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát đi động thái sẽ đẩy mạnh tăng lãi suất trong ngắn hạn. Cùng với đó, đồng USDlợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng mạnh gây áp lực lên đà tăng trưởng của giá vàng. 

Cụ thể, vàng đã chịu một số áp lực bán ra đáng kể khi chỉ số USD đã đẩy lên mức cao nhất gần 20 năm. Giới phân tích nhận định, đồng bạc xanh đã tìm thấy động lực tăng mạnh khi Fed chuẩn bị tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tuần tới.

Kết quả khảo sát giá vàng 2 - 8/5 trên Kitco News.
Kết quả khảo sát giá vàng 2 - 8/5 trên Kitco News.

Đề cập tới dự đoán giá vàng tuần này, trong số 17 nhà phân tích tại Phố Wall tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News, có 9 nhà phân tích (chiếm 53%) tin giá vàng sẽ tăng trở lại. Có bốn nhà phân tích (25%) quả quyết giá vàng sẽ giảm và ba nhà phân tích còn lại giữ thái độ trung lập về giá.

Trong khi đó, với 904 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main, có 446 người được hỏi (tương đương 49%) cho rằng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới. 306 người khác (tương đương 34%) lại tin tưởng, giá vàng sẽ thấp hơn, và 152 người còn lại cho rằng giá vàng tiếp tục đi ngang.

Theo Kitco News, đây là lần đầu tiên tâm lý lạc quan của những nhà phân tích ở Phố Main giảm xuống dưới 50% kể từ cuối tháng 9. Mặc dù giá vàng đang ở mức thấp, nhưng thị trường vẫn kết thúc tuần với mức giảm 1%.

Hiện cả thị trường nín thở chờ sự kiện quan trọng đối với kim loại quý là cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed diễn ra vào ngày 4/5 tới. Trước đó, Fed đã phát đi tín hiệu họ đang chuẩn bị để thắt chặt chính sách tiền tệ.

Nhà đầu tư Graham Smith của Fidelity nhận định, "Giá vàng đang bị cản bởi kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất nhằm kiểm soát lạm phát. Triển vọng về việc Mỹ tăng lãi suất làm tăng sức hấp dẫn tương đối của USD so với tài sản thực tế như vàng".

Trong khi đó, nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital - David Madden - nói rằng, USD đã "đi trước" một bước khi Ngân hàng trung ương Mỹ ra quyết định chính sách tiền tệ vào tuần tới. Bất kỳ giọng điệu trung lập hoặc ôn hòa nào từ Fed có thể khiến USD thấp hơn, đẩy giá vàng cao hơn. 

Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, thẳng thắn tiết lộ, ông đang tìm kiếm sự kiện đồng USD sẽ mất giá vào tuần tới. "USD có thể đã đạt đỉnh và hơn thế nữa, vàng vẫn là tài sản có thể được tin cậy", ông nói. 

Nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda Edward Moya nhận định, sau cuộc họp của Fed, vàng có thể bắt đầu được hưởng lợi từ một số dòng chảy trú ẩn an toàn, đặc biệt nếu sự bất ổn trên thị trường chứng khoán tiếp tục diễn ra.

Mức 1.875 USD/ounce vẫn là hỗ trợ tốt cho vàng trong ngắn hạn. Ở chiều ngược lại, Moya đang quan sát mốc 1.940 USD/ounce. "Nếu phá vỡ 1.875 USD theo chiều hướng giảm, vàng có thể giảm xuống 1.830 USD. Dù vậy, đây là mức mà nhiều nhà giao dịch kỹ thuật lại trở nên lạc quan”, ông nói.

Chiến lược gia hàng hóa cấp cao Mike McGlone bày tỏ quan điểm, vàng có thể vượt qua ngưỡng tâm lý quan trọng 2.000 USD/ounce - vấn đề chỉ là thời gian. Ông cũng chỉ ra, một trong những nguyên nhân chính có thể là do Fed thể hiện sự lưỡng lự khi đối mặt với các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ được hứa hẹn.

"Mức 1.800 USD và 2.000 USD là mức kháng cự quan trọng, vàng hoàn toàn có khả năng vượt qua ngưỡng này", ông McGlone chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục