Sau Huawei, Mỹ xem xét trừng phạt một loạt công ty Trung Quốc

Theo Huy Nguyễn/Dân Việt

Theo hãng tin Bloomberg, Hoa Kỳ đang xem xét cắt đứt nguồn cung cấp linh kiện công nghệ quan trọng từ Mỹ tới năm công ty Trung Quốc khác ngoài Huawei.

Hoa Kỳ đang xem xét việc thêm các công ty công nghệ Trung Quốc như Megvii, Công ty Công nghệ Chiết Giang Dahua, Công ty Công nghệ Kỹ thuật số Hàng Châu Hikvision và hai công ty khác vào danh sách đen, cấm họ nhập khẩu các linh kiện hoặc phần mềm của Hoa Kỳ. Hai công ty khác cũng đang được xem xét là Meiya Pico và Iflytek Co. Ltd.

Chính quyền Trump lo ngại về vai trò của các công ty này trong việc giúp chính quyền Bắc Kinh đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở phía tây Trung Quốc. Phía Mỹ cũng cho rằng các máy ảnh của Hikvision, hoặc Dahua, đi kèm với khả năng nhận dạng khuôn mặt, có thể được sử dụng trong hoạt động gián điệp.

Sau Huawei, Mỹ xem xét trừng phạt một loạt công ty Trung Quốc - Ảnh 1

 Camera giám sát gần trụ sở của công ty công nghệ Trung Quốc Hikvision (Nguồn: Bloomberg)

Động thái này sẽ làm leo thang căng thẳng với Trung Quốc và đặt ra câu hỏi về việc liệu Hoa Kỳ có tiếp tục nhắm vào các công ty nhà nước có quy mô khủng tại Trung Quốc nữa hay không. Chính quyền của Trump, tuần trước đã cấm Huawei nhập khẩu các linh kiện cũng như sử dụng phần mềm của các công ty từ Mỹ, một động thái làm tụt dốc cổ phiếu của các nhà sản xuất chip Hoa Kỳ như Qualcomm hay Intel, và đe dọa làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu và phá vỡ sự phát triển của mạng không dây thế hệ tiếp theo.

Nhân dân tệ ở nước ngoài của Trung Quốc đã “xóa bỏ” mức tăng trong thời gian trước đó, theo báo cáo của Bloomberg. Cổ phiếu của Hikvision và Dahua đã lao dốc trên sàn Thâm Quyến, sau khi tờ báo New York Times lần đầu tiên đưa tin về việc Mỹ xem xét lệnh cấm các công ty này. Cả hai công ty đã bị các nhóm nhân quyền cáo buộc tạo điều kiện cho cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ, một nhóm dân tộc Hồi giáo ở khu vực phía tây Tân Cương, Trung Quốc. Tuy nhiên, chính quyền ông Trump chưa chính thức thực hiện động thái này bởi các cuộc đàm phán với Trung Quốc đang ở thời điểm nhạy cảm. Trước đó, CNBC đưa tin đàm phán giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bị đình trệ.

Sau Huawei, Mỹ xem xét trừng phạt một loạt công ty Trung Quốc - Ảnh 2

 Camera an ninh được gắn vào các cột gần một nhà thờ Hồi giáo ở Kashgar, Tân Cương (Nguồn: Blomberg)

Hiện tại, phía Mỹ vẫn chưa thông báo chính thức những công ty nào sẽ có mặt trong “danh sách đen” cùng Huawei. Danh sách này còn được gọi là Danh sách các công ty (Entities List), cấm công ty Mỹ cung cấp công nghệ cho Trung Quốc nếu chưa có giấy phép đặc biệt. Những công ty Trung Quốc như Hikvision và Dahua là nhà cung cấp phần cứng giám sát lớn nhất thế giới, trong khi những công ty khác chỉ chuyên về phần mềm xử lý hình ảnh.

Hikvision, Dahua và các công ty công nghệ khác đã được hưởng lợi rất nhiều từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhờ chương trình giám sát 1,4 tỷ dân của Trung Quốc trong những năm gần đây. Khoảng 176 triệu camera giám sát video đã theo dõi các đường phố, tòa nhà và không gian công cộng của Trung Quốc trong năm 2016, so với 50 triệu chiếc ở Mỹ. Dẫu vậy, khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang, họ cũng là những công ty chịu nhiều ảnh hưởng nhất. Giá cổ phiếu của cả 2 đã giảm hơn 40% từ mức đỉnh.

Tin Cùng Chuyên Mục