Sau khi Due Diligence thành công, Soya Garden nhận đầu tư vượt mong đợi

Nhã An

(Doanhnhan.vn) - Sau quá trình Due Diligence (DD) của startup “với cá mập”, không ít startup đành ngậm ngùi mất đi cơ hội được đầu tư nhưng vẫn có trường hợp ngoại lệ nhận được đầu tư vượt cả mong đợi. Đó là Soya Garden - startup nhận được 20 tỷ đồng sau khi DD thành công.

Tại Shark Tank mùa 1, cặp chị em nhà sáng lập Anh Tuấn - Thu Thủy đem đến chương trình mô hình kinh doanh các sản phẩm từ đậu nành chuẩn hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam. Cả 2 đi gọi vốn với tham vọng xây dựng một chuỗi cửa hàng cao cấp cung cấp các sản phẩm chuyên biệt từ đậu nành đi kèm với không gian trải nghiệm, chất lượng dịch vụ hàng đầu, kỳ vọng có thề dần hình thói quen tiêu dùng đậu nành trong cộng đồng, đưa đậu nành trở thành thức uống phổ biến như cà phê và trà.

Sau khi Due Diligence thành công, Soya Garden nhận đầu tư vượt mong đợi - Ảnh 1

Cặp chị em nhà sáng lập Anh Tuấn - Thu Thủy đem đến Shark Tank mùa 1 mô hình kinh doanh các sản phẩm từ đậu nành chuẩn hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam.  

Trái ngược với sự từ chối đầu tư từ 4 nhà đầu tư Trần Anh Vương, Thái Vân Linh, Nguyễn Xuân Phú và Phạm Thanh Hưng vì cho rằng startup này còn non trẻ về quản trị. Ông chủ Egroup - Shark Nguyễn Ngọc Thủy lại quyết định bỏ ra một số tiền không nhỏ đầu tư vào dự án này bởi ông thích sự nhiệt huyết của người khởi nghiệp và trên hết là nhận thấy tiềm năng phát triển của dự án.

Sau khi Due Diligence thành công, Soya Garden nhận đầu tư vượt mong đợi - Ảnh 2

Cú “bắt tay” với Shark Thủy ở ngay phút 89 ấy đã giúp Soya Garden có cơ hội bước vào “cuộc chơi lớn” với cam kết đầu tư 15 tỷ đồng từ CT Tập đoàn Egroup. 

Sau quá trình thương thuyết thành công, chưa kịp vui mừng, Soya Garden bắt đầu bước vào cuộc DD đầy căng thẳng. Hồi tưởng về điều này, cặp đôi nhà sáng lập chia sẻ: “Quá trình DD của chúng tôi gây cấn chẳng kém gì quá trình thương thuyết trên Shark Tank”.

Trong buổi họp kết luận về việc có đầu tư vào dự án Soya Garden, ngoài sự tham dự của Shark Thủy, hội đồng thẩm định còn có bà Vũ My Lan - Giám đốc điều hành tập đoàn Egroup cùng các cộng sự của tập đoàn này. 

Giải mã thị trường nhờ một tầm nhìn đủ lớn

Trình bày về kế hoạch kinh doanh của Soya Garden trong năm 2018, CEO Anh Tuấn mong muốn dự án này sẽ mang đến không gian trải nghiệm mới cho người tiêu dùng với những sản phẩm chất lượng tốt cho sức khỏe. Tạo ra tất cả sản phẩm với nguồn gốc bằng đậu nành, nguyên liệu chủ đạo từ đậu nành, thay thế sữa bò bằng sữa đậu nành, tạo không gian trải nghiệm mô hình mới cho giới trẻ cũng như phụ nữ. Nhà sáng lập Anh Tuấn này tham vọng, đến năm 2020 khách hàng sẽ có thói quen đến thưởng thức Soya Garden như đi cà phê và trà.

Tương lai xa hơn, Soya Garden không chỉ phục vụ xoay quanh các sản phẩm F&B mà còn tạo ra nhiều chủng loại tiêu dùng trong ngành hàng FMCG (Fast Moving Consumer Goods). Bởi đậu nành còn có thể làm rất nhiều thứ chế phẩm nữa như: sữa, bánh, các sản phẩm đóng chai…

Sau khi Due Diligence thành công, Soya Garden nhận đầu tư vượt mong đợi - Ảnh 3

 

Anh Tuấn lý giải: “Thị trường đậu nành ở các nước lân cận rất phát triển như: Singapore, Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc. Đặc biệt ở Singapore thì đậu nành trở thành thức uống không thể thiếu của người dân. Khi xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ ngày càng nhiều hơn và đậu nành sẽ trở thành nguồn protein hàng đầu cho những người yêu thích sản phẩm hữu cơ. Với thị trường khó tính như Nhật Bản, Singapore lại chấp nhận đậu nành trở thành sản phẩm tiêu dùng hàng đầu thì không có lý do gì Việt Nam lại không làm được như vậy trong khi cuộc sống của người Việt mình ngày càng nâng cao”. Những lý luận về thị trường này của Anh Tuấn ngay lập tức nhận được sự tán thưởng từ Shark Thủy, bởi nhà sáng lập này đã thể hiện được tầm nhìn của một startup trẻ.

Bài toán con người còn nhiều nan giải

Tuy nhiên, dù tự tin với mô hình quản lý, Soya Garden chỉ với 5 nhân viên vẫn có thể phục vụ cho 12 - 15 cửa hàng nhưng Anh Tuấn vẫn gặp khó khăn trước câu hỏi của Shark Thủy về chiến lược nhân sự khi mở 50 cửa hàng. Nhà sáng lập bày tỏ mong muốn sau khi nhận được đầu tư, sẽ dùng tiền để chiêu dụ nhân tài.

Sau khi Due Diligence thành công, Soya Garden nhận đầu tư vượt mong đợi - Ảnh 4

 Shark Thuỷ (giữa) cùng đại diện Egroup và nhà sáng lập Anh Tuấn.

Ngay lập tức, suy nghĩ sai lầm bỏ nhiều tiền để tuyển dụng người giỏi của Anh Tuấn bị Shark Thủy bác bỏ bằng câu hỏi: “Em có thể trả lương cao hơn Starbucks hay không? Egroup chỉ mang đến cho em chút lợi thế ban đầu thôi chứ không thể mãi mãi. Mãi mãi là nằm ở trong nội tại của bọn em, trong chính tầm nhìn của em phải thu hút được những người giỏi”. Shark Thủy cũng nhấn mạnh quan điểm: “Nhân tài đến với em chỉ vì em trả lương cao hơn chỗ khác mấy triệu là hoàn toàn không có gì đặc biệt”. 

Sản phẩm tốt quyết định sự thành công

Sau quá trình trao đổi, bàn bạc với nhau, nhà đồng sáng lập Soya Garden - Thu Thủy ghi điểm khi cho hay DN của mình sẽ xây dựng đội ngũ mạnh, bằng cách mời các chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực và dinh dưỡng, liên tục nghiên cứu để cải tiến chất lượng sản phẩm. Như vậy, đối thủ cạnh tranh dù muốn bắt chước theo cũng sẽ tốn thời gian nghiên cứu, đi sau sản phẩm gốc của Soya Garden. Điều đó đem đến lợi thế đặc biệt để Soya Garden có thể cạnh tranh với các đối thủ có mô hình tương tự.

Song song đó, Soya Garden cũng chủ động nguồn nguyên liệu bằng cách hợp tác với các đối tác mạnh, dẫn đầu việc cung cấp nguồn nguyên liệu. Tư duy này ngay lập tức nhận được sự hoan nghênh của Shark Thủy bởi phù hợp với chiến lược “Mượn - giành - dẫn” mà tập đoàn Egroup đang theo đuổi.

Tiếp theo, Anh Tuấn và Thu Thủy đã thống nhất sẽ sử dụng số tiền đầu tư để nâng cao chất lượng dịch vụ của cửa hàng, đặt trọng tâm vào vấn đề chuyên môn hóa. Giai đoạn đầu 2018 để xây dựng hệ thống nhân sự cốt lõi và hệ thống công nghệ thông tin, Soya Garden bày tỏ muốn được đầu tư 30 tỷ để đạt được cam kết KPI như đã trình bày. Sau những phần trao đổi qua lại đầy căng thẳng, Shark Thủy đã bị thuyết phục bởi sự tiềm năng của thị trường đậu nành tại Việt Nam, kế hoạch kinh doanh cùng vận hành bài bản và quan trọng nhất là sự đam mê, quyết liệt của nhà sáng lập Anh Tuấn.

Sau khi Due Diligence thành công, Soya Garden nhận đầu tư vượt mong đợi - Ảnh 5

Anh Tuấn bên sản phẩm thuộc thương hiệu Soya Garden do anh cùng chị đồng sáng lập. 

Sau Shark Tank, Soya Garden cũng nhanh chóng nhận được nhiều cơ hội, nổi bật là trở thành đối tác chiến lược của Mr Bean Group Limited tại Việt Nam - thương hiệu kinh doanh các sản phẩm từ đậu nành hàng đầu thế giới, được thành lập vào năm 1995 tại Singapore. Với bề dày lịch sử hơn 20 năm, thương hiệu này hiện đang sở hữu tổng cộng hơn 65 cửa hàng bán lẻ tại Singapore, Nhật Bản và Philippines.

Ông Loh Jwee Poh - CEO của Super Bean International Pte Ltd chia sẻ: “Tôi rất vui khi được hợp tác cùng ông Thủy, bởi lẽ chúng tôi chung sứ mệnh là mang những thực phẩm sạch, có lợi cho sức khỏe đến người tiêu dùng. Chính vì vậy, chúng tôi tin tưởng sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp các sản phẩm từ đậu nành tại Việt Nam. Còn về Tuấn, nhìn cậu ấy tôi nhìn thấy mình khi còn trẻ. Tuấn rất ham học hỏi. Tôi tin rằng, Tuấn đã tiếp thu được rất nhiều kỹ năng và kinh nghiệm từ các chuyên gia, để áp dụng vào công việc kinh doanh của mình”. 

Sau khi Due Diligence thành công, Soya Garden nhận đầu tư vượt mong đợi - Ảnh 6

Anh Tuấn và ông Loh Jwee Poh - CEO của Super Bean International Pte Ltd.

Chung tầm nhìn và chí hướng kinh doanh, Shark Thủy không ngần ngại đầu tư vào Soya Garden. Cụ thể, Egroup sẽ đầu tư 20 tỷ cho giai đoạn 1 để Soya Garden mở 30 cửa hàng (50 cửa hàng: 30 cửa hàng ở thị trường miền Bắc và 20 cửa hàng ở thị trường miền Nam), và nếu làm tốt với khoản vốn đầu tư ban đầu này, tập đoàn Egroup của Shark Thủy sẽ tiếp tục đầu tư cho các giai đoạn tiếp theo.

Nếu sau cái “bắt tay” đầu tiên với Shark Thủy mang đến cho Soya Garden 20 tỷ đồng đầu tư thì cú “bắt tay” thứ 2 với Ông Loh Jwee Poh - CEO của Super Bean Internattional Pte Ltd, Soya Garden đã tiến hành hợp tác chiến lược với thương hiệu Mr Bean - thương hiệu kinh doanh các sản phẩm từ đậu nành hàng đầu thế giới tiếp tục trao cho dự án này cơ hội vươn ra Châu Á.

Sau khi Due Diligence thành công, Soya Garden nhận đầu tư vượt mong đợi - Ảnh 7

 Soya Garden đã ký kết hợp tác chiến lược với thương hiệu Mr Bean - thương hiệu kinh doanh các sản phẩm từ đậu nành hàng đầu thế giới.

Ngoài Soya Garden, những cuộc thương thuyết “Sau bể cá mập” sẽ được tiếp tục công bố trên kênh Youtube TV HUB. Song song đó, mùa 2 của Shark Tank Việt Nam sẽ chính thức ra mắt khán giả truyền hình vào lúc 20h30 tối thứ 4 hàng tuần trên kênh VTV3 bắt đầu từ 4/7 tới.

Tin Cùng Chuyên Mục