Sau lệnh cấm mang Macbook Pro lên máy bay, việc kiểm tra an ninh sẽ diễn ra thế nào?

G.P (Tổng hợp)

Thông tin về lệnh cấm mang Macbook Pro 15 inch lên máy bay khiến không ít người hoang mang, lo lắng.

Ngay sau khi có thônng tin Cục Hàng không Việt Nam ra chỉ thị cấm hành khách, thành viên tổ bay mang máy tính Macbook Pro 15 inch đời từ 9/2015 - 2/2017 đem lên máy bay, không ít người sở hữu máy tính xách tay của "nhà anh Táo khuyết" đã cảm thấy lo lắng.

Bên cạnh sự hoang mang đó, nhiều bạn còn thắc mắc nếu lỡ mang đúng máy tính dòng máy bị cấm, bản thân có bị quy trách nhiệm gì không? Đồng thời nhân viên ở Cảng Hàng không sẽ check soát, kiểm tra máy tính đó thế nào cho thuận tiện nhất?

Được biết, quyết định này được đưa ra dựa trên văn bản triệu hồi số 19-152 của Ủy ban an toàn hàng tiêu dùng Mỹ đối với sản phẩm máy tính xách tay 15-inch Macbook Pro sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 và căn cứ quyết định cấm vận chuyển máy tính xách tay 15-inch Macbook Pro sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA);

Sau lệnh cấm mang Macbook Pro lên máy bay, việc kiểm tra an ninh sẽ diễn ra thế nào? - Ảnh 1

Theo Lao động, bà Lê Thị Việt Hà - Đội trưởng đội an ninh soi chiếu Quốc nội - Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết: Về quy trình kiểm tra và ngăn chặn loại máy tính này, đơn vị an ninh soi chiếu sẽ tiến hành kiểm tra riêng nhưng quy trình cụ thể thì đang chờ hướng dẫn chi tiết.

Bà Hà cũng cho biết: Cục Hàng không, các sân bay cũng như các hãng hàng không, đại lý vé máy bay sẽ thông báo tuyên truyền đại chúng để hành khách biết và tuân thủ.

Trước thắc mắc về việc xử lý thế nào nếu hành khách không biết và vẫn mang máy tính Macbook Pro 15 inch rồi bị chặn ở cửa an ninh, bà Hà cho biết sẽ có hướng xử lý theo quy định và hướng dẫn của Cục Hàng không để bảo quản tài sản cho khách hàng cũng như không gây phiền nhiễu cho hành khách.

Trong trường hợp trên chuyến bay, tổ bay phát hiện hành khách có mang theo, sử dụng máy tính xách tay Macbook Pro 15 inch sản xuất, tiêu thụ từ tháng 9/2015 - tháng 2/2017 có pin bị triệu hồi, tổ bay sẽ ngay lập tức hướng dẫn để khách hàng thực hiện yêu cầu như tắt nguồn máy tính, không sạc pin và tuân thủ đúng quy trình ứng phó được hãng xây dựng. 

Các hãng hàng không có trách nhiệm báo cáo về Cục Hàng không Việt Nam ngay khi có các vi phạm liên quan.

Sau lệnh cấm mang Macbook Pro lên máy bay, việc kiểm tra an ninh sẽ diễn ra thế nào? - Ảnh 2

Trước đó, theo thông báo từ Apple, một lượng lớn "MacBook Pro (Retina, 15-inch, Mid 2015)" bán ra trong khoảng thời gian từ tháng 9/2015 tới tháng 2/2017 đều bị lỗi pin. Các máy lỗi đều thuộc nhóm Macbook Pro thế hệ thứ 2 (với cổng USB cũ Type-A và khe đọc thẻ nhớ SD).

Mặc dù không mô tả cụ thể nguyên nhân khiến pin bị quá tải nhiệt dẫn tới nguy cơ mất an toàn đối với người dùng, nhưng một số đoạn clip xuất hiện trên mạng internet thời gian qua cho thấy, Macbook Pro với pin lỗi sẽ không chỉ nóng hay cháy, mà còn có thể phát nổ khi đang cắm sạc.

Tin Cùng Chuyên Mục