Sau màn tăng giá ngoạn mục 12.000% của dogecoin, người chơi săn tìm tiền ảo mới để đầu tư

Thu Hằng

Sau cú “twist” bùng nổ của bitcoin và dogecoin trong năm nay, những nhà đầu tư cá nhân đang mạo hiểm tiến xa hơn nữa vào vũ trụ tiền điện tử nhằm tìm kiếm các cơ hội lớn hơn nữa.

Trong phiên 5/5 vừa qua, giá đồng dogecoin đã đạt mức cao chưa từng có, 69 cent, tăng phi mã hơn 12.000% so với ngày 1/1 đầu năm. Bitcoin và ether cũng có mức tăng ấn tượng trong cùng kỳ lần lượt là 95% và 369%.

Sự tăng vọt này đã khiến các nhà đầu tư chuyển sự chú ý sang các loại tiền ảo rẻ hơn như digibyte, vechain và safemoon với kỳ vọng lợi nhuận tăng cao như các đồng tiền kỹ thuật số đã quá quen thuộc.

Theo tờ Wall Street Journal, sự chuyển đổi đầu cơ này là dấu hiệu của một làn sóng điên cuồng ở cấp độ lớn hơn, kéo theo đó là sự tăng giá đối với một loạt tài sản bao gồm cổ phiếu, hàng hóa và cả tiền ảo. Đại dịch Covid-19 cũng là chất xúc tác thu hút những nhà đầu tư tài chính mới khi họ tiết kiệm được nhiều tiền hơn và cũng có nhiều thời gian ở nhà hơn.

Việc đặt cược của những nhà đầu tư mới này thường được thúc đẩy bởi các tin đồn đầu cơ trên các diễn đàn và các trang mạng trực tuyến. Các chuyên gia quản lý tiền tệ đã cảnh báo rằng, thị trường đang quá nóng và các nhà đầu tư nhỏ chưa có nhiều kinh nghiệm có thể sẽ bị tổn thương đầu tiên khi thị trường đảo ngược.

Susannah Streeter, nhà phân tích thị trường và đầu tư cao cấp tại công môi giới chứng khoán Hargreaves Lansdown của Anh cho biết: “Họ đầu tư với suy nghĩ cái nào sẽ giúp tôi kiếm tiền nhanh trong khoảng thời gian 6 tháng? Và những quyết định đầu tư của nhóm này thường dựa trên suy đoán chứ không phải giá trị cơ bản của đồng tiền đó".

Susannah cảnh báo rằng nỗi lo sợ bỏ lỡ cơ hội cùng với chất xúc tác là những thông tin trên mạng xã hội đã dẫn đến việc đầu tư điên cuồng. Tuy nhiên, không ai có thể biết được đồng tiền nào cuối cùng sẽ được chấp nhận rộng rãi trên thị trường tiền kỹ thuật số. 

Dogecoin là một loại tiền điện tử được tạo ra chỉ như một trò đùa và không có mục đích gì khác. Ảnh: iStock
Dogecoin là một loại tiền điện tử được tạo ra chỉ như một trò đùa và không có mục đích gì khác. Ảnh: iStock

Sự quan tâm từ những người nổi tiếng đối với tiền ảo cũng thúc đẩy làn sóng đầu cơ. Rapper Lil Yachty, người có năm triệu lượt theo dõi trên Twitter, đã tweet vào tháng trước về đồng safemoon. Youtuber Jake Paul cũng nói về tiền ảo cho gần bốn triệu người theo dõi của mình.

Safemoon đã tăng hơn 20.000% kể từ khi ra mắt vào tháng 3, với giá trị thị trường khoảng 3,7 tỷ USD. Loại tiền ảo này được thiết kế để khuyến khích người dùng nắm giữ nó: bất kỳ ai bán safemoon đều bị tính phí 10% và một phần của khoản phí đó sẽ được phân phối lại cho những người nắm giữ hiện tại.

Caleb Paul, 35 tuổi, điều phối viên an toàn xây dựng ở Louisiana, đã bắt đầu đầu tư vào tiền ảo trong năm nay. Anh đã mua 1.000 USD safemoon vào tháng trước và dự định tiếp tục đầu tư thời gian tới với hy vọng giá sẽ tăng cao.

Vào cuối những năm 1990, hàng loạt cuộc cá cược điên cuồng của các nhà đầu tư đã dẫn đến thời kỳ bùng nổ và tăng giá lớn đối với cổ phiếu dotcom. Dotcom là từ chỉ các công ty sử dụng internet là nền tảng chính trong hoạt động kinh doanh. Các công ty dotcom mang đến làn sóng mới trong nền kinh tế thế giới cuối những năm 1990. Giá trị của công ty này tăng nhanh hơn bất kì ngành công nghiệp nào khác cùng thời. Mặc dù trên thực tế, hầu hết các công ty internet có rất ít tài sản vật chất, rất nhiều trong số chúng đã được định giá rất cao trên thị trường chứng khoán lúc đầu. Bị hấp dẫn bởi những dự đoán về ngành công nghệ, các nhà đầu tư đã rót một số lượng lớn vốn vào các công ty dotcom mà không có lịch sử lợi nhuận chính xác. Khi xu hướng giảm dần và nguồn cung tăng lên, bong bóng đã nổ.

Một làn sóng tiền ảo “altcoin”, hay còn gọi là các lựa chọn thay thế cho bitcoin, đã chứng kiến ​​sự gia tăng của litecoin và bitcoin cash vào năm 2017, cũng như hàng nghìn đồng tiền nhỏ hơn như pinkdog, magiccoin và bitsoar. Làn sóng này được thúc đẩy bởi sự bùng nổ của một phương pháp gây quỹ mới được gọi là phân phối tiền xu. Sau đó phương pháp này đã bị các cơ quan quản lý chỉ trích. Nhiều lựa chọn thay thế tiền ảo theo đó cũng sụp đổ hoàn toàn khiến nhiều nhà đầu tư trắng tay. 

Những thông tin xấu trên thị trường cũng không thể ngăn cản Stephen Roach, một nhà quay phim 39 tuổi ở London dấn thân vào con đường đầu tư mạo hiểm này. Sau khi mất tiền trên XRP, một tài sản kỹ thuật số từ Ripple Labs Inc., Stephen bắt đầu mua tiền ảo vechain vào năm ngoái. Khoản đầu tư khoảng 950 USD của anh hiện đã tăng lên 71.000 USD, khi một làn sóng người mua mới đổ dồn vào dự án tiền điện tử từ Trung Quốc trong những tuần gần đây. Giá của vechain đã tăng hơn 900% trong năm nay, mang lại giá trị thị trường khoảng 13,3 tỷ USD. 

Stephen nói, giá rẻ, vốn đầu tư ít là một trong những điểm hấp dẫn của tiền điện tử. Tuy nhiên, nhiều người khác có ý kiến trái chiều: “Rẻ không có nghĩa là hời, bạn chỉ kiếm được tiền nếu nó tăng giá. Còn không nó cũng chỉ là đồng xu vô giá trị”, Susannah của Hargreaves Lansdown nói.

Nhiều người cho rằng giá rẻ, vốn đầu tư ít là một trong những điểm hấp dẫn của tiền điện tử. Ảnh: George Downs
Nhiều người cho rằng giá rẻ, vốn đầu tư ít là một trong những điểm hấp dẫn của tiền điện tử. Ảnh: George Downs

Đầu tư vào altcoin đặc biệt rủi ro vì tiền điện tử là sản phẩm đầu tư tương đối mới, khó giao dịch và chưa có chế tài quản lý rõ ràng như cổ phiếu hay trái phiếu. Điều đó có thể làm cho những tài sản này trở thành nền tảng cho gian lận và trộm cắp. 

Charles Hepworth, giám đốc đầu tư tại GAM Investments, cho biết những tài sản kỹ thuật số này cũng có tính thanh khoản thấp. Khi tâm lý đảo ngược, nhiều nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm sẽ phát hiện ra rằng họ không thể dừng cuộc chơi hoặc lấy lại tiền, ông nói.

Ông Hepworth cho biết, cuối cùng, chính phủ cũng có thể sẽ đưa ra các chế tài quản lý bằng cách đánh thuế hoặc thắt chặt các quy định. Tuy nhiên, sự thua thiệt sẽ luôn dành phần nhiều cho những nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm.

Các loại tiền điện tử nhỏ cũng có xu hướng biến động mạnh hơn so với bitcoin, thường xuyên tăng hoặc giảm hơn 10% trong một phiên giao dịch. Điều này có thể dẫn đến thua lỗ nhanh và mạnh cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên hiện tại, một số nhà đầu tư coi sự biến động đó là cơ hội kiếm tiền hoặc chỉ để vui chơi với thị trường. Youtuber Jake Paul nói: “Một đồng tiền có thể giảm 25% và tăng trở lại chỉ trong cùng một ngày và điều đó thật thú vị”.

Paul cho biết, anh đã đầu tư vào vechain và sẵn sàng chuẩn bị cho bất kỳ đợt suy giảm mạnh nào về giá tiền ảo. Nhưng anh vẫn chọn tin tưởng vào nó: “Dogecoin là chứng minh cho tất cat”.

Tin Cùng Chuyên Mục