Sau một xem xét: Bầu Đức đón tin vui, đại gia Hoa Sen “khóc ròng”

Theo Quang Sơn/Dân Việt

Một quỹ đầu tư lớn đã thông báo mua vào cổ phiếu HNG của bầu Đức trong kì cơ cấu lần này.

Theo thông báo từ FTSE, trong kỳ điều chỉnh danh mục cho quý IV/2018, FTSE Vietnam Index đã quyết định thêm vào cổ phiếu HNG (Hoàng Anh Gia Lai Agrico), trong khi loại ba cổ phiếu HSG (Hoa Sen), DXG (Địa ốc Đất Xanh) và HBC (Địa ốc Hòa Bình) ra khỏi danh mục đầu tư kỳ này. Đây là chỉ số cơ sở của quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF (FTSE Vietnam ETF) với tổng tài sản 275 triệu USD do Deutsche Bank quản lý.

Sau một xem xét: Bầu Đức đón tin vui, đại gia Hoa Sen “khóc ròng” - Ảnh 1

HNG của bầu Đức được thêm vào FTSE Vietnam Index trong kì xem xét lần này

Theo ước tính, FTSE Việt Nam ETF sẽ mua vào khoảng 4 triệu cổ phiếu HNG của bầu Đức. Còn quỹ này sẽ bán ra khoảng 2,5 triệu cổ phiếu HSG của đại gia Lê Phước Vũ, 2,5 triệu cổ phiếu DXG và 1,2 triệu cổ phiếu HBC.

Theo dữ liệu ngày 7/12, VIC (Vingroup) là cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của FTSE Vietnam Index với khoảng 16 %, VNM (Vinamilk) chiếm khoảng 15,8% và và VHM (Vinhomes) có tỷ trọng là 14,8%.

Sau một xem xét: Bầu Đức đón tin vui, đại gia Hoa Sen “khóc ròng” - Ảnh 2

Theo kết quả kinh doanh quý III vừa qua, Nông nghiệp quốc tế HAGL của bầu Đức báo lỗ ròng hơn 225 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, HNG lỗ 177 tỷ. Nguyên nhân được cho là công ty này đã thực hiện xóa sổ các tài sản hoạt động không hiệu quả khiến chi phí tăng mạnh dẫn tới lỗ.

Trong khi đó, Hoa Sen của đại gia Lê Phước Vũ báo lỗ 102 tỷ đồng trong quý vừa rồi. Lợi nhuận sau thuế cả niên độ 2017-2018 của doanh nghiệp này sụt giảm mạnh so với cùng kì. Nguyên nhân chủ yếu là do các loại chi phí kinh doanh như quản lý doanh nghiệp và lãi vay quá lớn.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu HNG đã có diễn biến rất tích cực và đang giao dịch quanh ngưỡng giá cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Kết phiên 10/12, HNG dừng ở mức 17.550 đồng/cổ phiếu, vốn hóa công ty đạt gần 15.000 tỷ đồng. Còn HSG dừng tại mức 7.520 đồng/cổ phiếu, thấp nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây.

Tin Cùng Chuyên Mục