Sau nhiều phen rắc rối và suýt mất mạng, Elon Musk nhắn nhủ: “Đừng bao giờ nghỉ phép vì nó sẽ giết bạn”

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Elon Musk làm việc vất vả đến kiệt sức, hóa ra là có lí do đằng sau.

Sau khi thành công với những startup đầu tiên trên nền tảng Internet, Elon Musk đã là một doanh nhân đáng ngưỡng mộ vào thập niên 90: trở thành một triệu phú “dotcom” cực oách!

Năm 1999, Musk bán công ty đầu tiên Zip2 cho Compaq với giá khoảng 300 triệu USD. Kế đó, ông thành lập X.com, tiền thân của PayPal và được eBay mua lại vào năm 2002 với giá tới 1,5 tỷ USD.

Cùng năm đó, Musk lại sáng lập SpaceX, được định giá khoảng 33 tỷ USD. Năm tiếp theo (2003), ông tiếp tục khai sinh Tesla, hiện có vốn hóa thị trường khoảng 57 tỷ USD.

Mặc dù thành công vang dội là thế, nhưng Musk ít khi nào nghỉ ngơi dài ngày. Ông nói: “Các kì nghỉ sẽ giết chết bạn”.

Sau nhiều phen rắc rối và suýt mất mạng, Elon Musk nhắn nhủ: “Đừng bao giờ nghỉ phép vì nó sẽ giết bạn” - Ảnh 1

 

Vì sao lại thế? Elon Musk cực đoan quá chăng? Đầu tiên, Musk cho rằng để xây dựng bất kỳ startup nào thành công, ông phải dành ra ít nhất 100 giờ làm việc mỗi tuần.

Ví dụ năm 2018, Musk phải ngủ lại sàn nhà máy của Tesla, trong nỗ lực tung ra mẫu Model 3 đúng thời hạn. “Tôi còn không có thời gian để về nhà tắm rửa” - Musk nói. “Tôi không tin là mọi người sẽ làm việc vất vả trong khi CEO của họ đi đu đưa".

Bên cạnh tính cách cuồng công việc, Elon Musk còn gặp khá nhiều tai bay vạ gió trong những kì nghỉ ít ỏi của mình.

Năm 2015, Musk cho biết trong suốt 1 thập kỉ, ông chỉ dành ra đúng có hai lần nghỉ ngơi, mỗi lần dài 1 tuần nhưng đều gặp vấn đề. Lần thứ nhất, tên lửa của Orbital Sciences và tên lửa Virgin Galactic của tỷ phú Richard Branson đã phát nổ. Lần thứ hai, chính tên lửa của Elon Musk lại phát nổ.

“Bài học rút ra là đừng bao giờ nghỉ 1 tuần nào nữa cả” - Musk nhấn mạnh.

Sau nhiều phen rắc rối và suýt mất mạng, Elon Musk nhắn nhủ: “Đừng bao giờ nghỉ phép vì nó sẽ giết bạn” - Ảnh 2

Nhưng dĩ nhiên là con người, ai chẳng có lúc ốm đau nghỉ bệnh hay những thời khắc trọng đại của mình? Elon Musk cũng vậy, ông từng dẫn vợ đi nghỉ tuần trăng mật nhưng xui xẻo thay, đó cũng là… kì nghỉ ốm, hoặc gặp vận rủi bất ngờ!

Vào tháng 9/2000, khi Elon Musk là CEO của X.com, ban giám đốc vốn không ưa Musk nên nhân lúc ông đưa vợ Justine đi tuần trăng mật đã đệ đơn Không tín nhiệm lên HĐQT, hòng “đá” Musk ra khỏi vị trí lãnh đạo. 

Elon Musk hay tin khi vừa đáp xuống Sydney (Úc), ngay lập tức quyết định bay về Palo Alto, bang California. Kỳ trăng mật kết thúc không thể buồn chán hơn.

Sau nhiều phen rắc rối và suýt mất mạng, Elon Musk nhắn nhủ: “Đừng bao giờ nghỉ phép vì nó sẽ giết bạn” - Ảnh 3

 Elon Musk và người vợ đầu Justine

Cuối năm đó, Elon Musk muốn bù đắp và lên kế hoạch đưa vợ đi nghỉ ở Brazil cùng với Nam Phi. Tuy nhiên ở Nam Phi, Musk đã trải qua cơn sốt rét tồi tệ nhất cuộc đời, lại còn bị 2 bệnh viện chẩn đoán nhầm, cuối cùng chỉ may mắn thoát chết trong đường tơ kẽ tóc.

“Đó là bài học của tôi sau khi đi nghỉ dưỡng” - Musk khẳng định. “Các kì nghỉ sẽ ám sát bạn”.

Dù vậy, cũng có ngoại lệ. Trong suốt 19 năm nay, ít nhất Elon Musk đã có 2 kì đi chơi khá vui ở Chile và Úc.

Tin Cùng Chuyên Mục