Savills: Chất lượng hạ tầng của Việt Nam thấp hơn mức trung bình của ASEAN

Giang Phạm

Đơn vị nghiên cứu cho rằng Việt Nam không chỉ cần cơ sở hạ tầng phát triển hơn, bắt kịp Indonesia, Thái Lan và các nước khác trong Đông Nam Á mà còn cần vượt ra khỏi tiêu chuẩn chung.

Savills Việt Nam vừa công bố Sách trắng bất động sản công nghiệp 2020, trong đó nêu một số vấn đề cần cải thiện của bất động sản công nghiệp Việt Nam. Theo ông John Campbell, Trưởng bộ phận Bất động sản Công nghiệp của đơn vị này cho rằng, để thu hút các nhà đầu tư dịch chuyển đến Việt Nam, các khu kinh tế cần hoàn chỉnh khung pháp lý để phát triển khu công nghiệp, hỗ trợ các dự án ngách, đầu tư cơ sở hạ tầng và giao thông.

"So với các nước trong khu vực ASEAN, chất lượng cơ sở hạ tầng của Việt Nam thấp hơn mức trung bình ở tất cả các phân khúc. Chính phủ có thể lập kế hoạch tương lai đảm bảo chất lượng cơ sở hạ tầng phát triển hơn, không chỉ bắt kịp Indonesia, Thái Lan và các nước khác trong Đông Nam Á mà còn cần vượt ra khỏi tiêu chuẩn chung”, chuyên gia thuộc Savills cho hay. 

Tỷ lệ lấp đầy của bất động sản công nghiệp luôn ở mức cao.
Tỷ lệ lấp đầy của bất động sản công nghiệp luôn ở mức cao.

Báo cáo của Savills cũng nêu số liệu cho thấy, tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các tỉnh thành phố trọng điểm đều ở mức cao. Cụ thể, ở miền Bắc, tỷ lệ lấp đầy lên đến 90% ở Hà Nội, cao nhất là Bắc Ninh với 95%. Khu vực phía Nam ghi nhận tỷ lệ lấp đầy 99% tại Bình Dương, 94% tại Đồng Nai và 88% ở TP HCM. 

Khi nguồn cầu vẫn liên tục tăng trong bối cảnh thiếu nguồn cung, thị trường có hiện tượng giá đất công nghiệp tăng, điển hình tại TP HCM đạt 147 USD/m2, Long An 123 USD/m2. Tại Hà Nội, giá đạt mức 129 USD/m2 và Bắc Ninh đạt 95 USD/m2.

Đáng lưu ý, trong 20 dự án tiêu biểu vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và phía Nam, ghi nhận chủ yếu là các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan và Singapore.

Tuy nhiên, ông John Campbell cho rằng, vệc tăng giá thuê đất sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ lấp đầy do đây là một trong những yếu tố được quan tâm chính của nhiều nhà đầu tư ngành công nghiệp giá trị cao như điện tử và thiết bị công nghệ.

"Đặc biệt cần chú ý nếu giá thuê đất vượt quá ngưỡng trung bình. Tuy nhiên, nguồn cung quỹ đất sẽ tăng với 561 khu công nghiệp trong tương lai, dự kiến sẽ tác động nhiều đến luật và giá thuê đất. Hiện tại, các tỉnh trọng điểm đã có tỷ lệ lấp đầy cao, đồng nghĩa với việc quỹ đất còn lại sẽ có giá cao”, chuyên gia này nhận định. 

Đánh giá về thị trường trong những năm tới, đặc biệt là năm 2021 và 2022, ông cho rằng, sự quan tâm trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp tiếp tục đổ dồn vào nguồn cung và chiến lược “Trung Quốc + 1”.

“Xu hướng 'Trung Quốc + 1' dẫn đến nhu cầu lớn hơn về địa điểm cho ngành công nghiệp. Các tập đoàn tìm cách giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa địa điểm. Việt Nam đang đứng đầu so với nhiều nước khác ngoài Trung Quốc, đây sẽ là trọng tâm lớn trong những năm tới", ông John Campbell nhận định. 

Cũng theo thống kê từ Sách trắng Bất động sản công nghiệp 2020 của Savills, trong 20 dự án tiêu biểu ở vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và phía Nam 9 tháng năm 2020, ghi nhận chủ yếu là các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Singapore.

Về nguồn cung đất trong thời gian tới, theo ông, Việt Nam đang có một số dự án hấp dẫn sẽ ra mắt vào năm tới, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc như Hải Phòng, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc. Đây sẽ là những cái tên giúp thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài. 

Tin Cùng Chuyên Mục