SCIC bán đấu giá trọn lô gần 58% vốn của Vinaconex

Theo Minh Sơn/VnExpress

Phiên đấu giá dự kiến sẽ được SCIC tổ chức tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội trong quý IV năm nay.

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vừa thông báo về đợt chào bán gần 255 triệu cổ phần (57,7% vốn) của Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã CK: VCG).

Đợt chào bán lần này sẽ được SCIC tổ chức dưới hình thức đấu giá công khai trọn lô tại Sở HNX. Thời gian tổ chức dự kiến vào quý IV/2018. Các đối tượng được tham gia đấu giá gồm nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư nước ngoài và các tổ chức tài chính trung gian nhận ủy thác đầu tư. Trong đó, nhà đầu tư nước ngoài sẽ chỉ được mua đến tỷ lệ giới hạn 49% vốn của Vinaconex.

SCIC bán đấu giá trọn lô gần 58% vốn của Vinaconex - Ảnh 1

 

Năm 2017, SCIC từng chào bán 96,2 triệu cổ phần Vinaconex, tương đương 22% vốn của tổng công ty này nhưng kết quả không được như mong muốn. Đợt đấu giá khi đó SCIC chỉ bán được 5,3 triệu cổ phần, tương đương 1,2% vốn điều lệ.

Việc đấu giá trọn lô 57,7% vốn trong đợt chào bán lần này là một tỷ lệ hấp dẫn đối với những nhà đầu tư trong và cả nước ngoài có tham vọng thâu tóm một tổng công ty trong lĩnh vực xây dựng.

Mặc dù giới hạn "room ngoại" ở mức 49%, song nhà đầu tư nước ngoài vẫn có cách để lách giới hạn sở hữu thông qua việc thành lập một pháp nhân trong nước. Trường hợp của Sabeco là một ví dụ khi tỷ lệ sở hữu nước ngoài thời điểm đấu giá cổ phần bị giới hạn 49%, nhưng Thaibev của tỷ phú giàu thứ tư Thái Lan đã lập một công ty tại Việt Nam để đứng ra thâu tóm. 

Tin Cùng Chuyên Mục