SCIC chi gần 6.900 tỷ đồng mua cổ phiếu Vietnam Airlines

Quỳnh Chi

SCIC thực hiện toàn bộ quyền mua trong đợt phát hành tăng vốn của Vietnam Airlines.

Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thông báo đã giải ngân gần 6.895 tỷ đồng để mua 689,5 triệu cổ phiếu Vietnam Airlines (Mã CK: HVN) phát hành thêm.

Đây là số cổ phiếu mà cổ đông Nhà nước được quyền mua trong đợt phát hành 800 triệu cổ phần HVN được cổ đông Vietnam Airlines thông qua tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2021. 

Cổ đông Nhà nước sở hữu 86,19% vốn điều lệ của Vietnam Airlines nên được quyền mua 689,5 triệu cổ phiếu mới. Chính phủ đã ủy quyền cho SCIC thực hiện giao dịch này. 

Cả đợt phát hành trên Vietnam Airlines phát hành 800 triệu cổ phần HVN cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 56,4% với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu. Số vốn huy động sau đợt phát hành là 8.000 tỷ đồng.

SCIC giải ngân đầu tư trong bối cảnh cần khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Số tiền thu được dự kiến bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và cải thiện khả năng thanh toán trong ngắn hạn của Vietnam Airlines, cũng như hạn chế các tác động của đại dịch.

Trong thời gian tới, SCIC cho biết hãng hàng không quốc gia sẽ sớm hoàn tất Đề án tái cơ cấu tổng thể để đảm bảo thích nghi với tình hình mới, vượt qua khó khăn, sớm phục hồi và phát triển bền vững.

Theo Chiến lược phát triển của SCIC giai đoạn 2020-2030 và tầm nhìn đến năm 2035, SCIC tập trung đẩy mạnh hoạt động đầu tư vào các ngành nghề, lĩnh vực Nhà nước cần nắm giữ có tác động lan tỏa đến nền kinh tế, thực hiện tốt vai trò là “nhà đầu tư của Chính phủ”.

Cũng trong đợt phát hành trên, NA Holdings - đơn vị sở hữu hàng hàng không All Nippon Airways của Nhật Bản được quyền mua khoảng 70 triệu cổ phần, với tư cách là cổ đông chiến lược sở hữu 8,77% cổ phần VNA.

Tuy nhiên, ANA hiện bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì đại dịch COVID-19 với mức lỗ 784 triệu USD kết thúc năm tài khóa 2020. Do đó, ANA và đối tác này đồng ý chuyển nhượng lại toàn bộ quyền mua cổ phiếu cho cán bộ nhân viên Vietnam Airlines. Công đoàn của Vietnam Airlines sẽ đại diện và thay mặt ANA thực hiện việc chuyển nhượng quyền mua. 70 triệu cổ phiếu thuộc quyền mua của ANA sẽ được phân phối cho hơn 15.100 người lao động của Vietnam Airlines Group.

Ngoài ra, tháng 7 vừa qua, Vietnam Airlines cũng ký hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng gồm SeABank, MSB và SHB với tổng số tiền cho vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước. Việc cho vay tái cấp vốn và chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu nằm trong gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng được Quốc hội thông qua vào tháng 12/2020, giúp hãng hàng không vượt qua khủng hoảng. 

Tin Cùng Chuyên Mục