Sẽ cấm xe máy vào giờ cao điểm trên 6 tuyến phố Hà Nội

Thành Chung / Lao động

Liên quan tới lộ trình cấm xe máy, hiện TP.Hà Nội đang nghiên cứu cấm xe máy vào giờ cao điểm trên 6 tuyến phố gồm: Nguyễn Trãi, Xuân Thủy, Giải Phóng, Nguyễn Văn Cừ, Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng.

Sẽ cấm xe máy theo giờ từ thứ 2 đến thứ 6

Trước khi cấm xe máy hoạt động trong trung tâm thành phố vào năm 2030, TP. Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy theo giờ từ thứ 2 đến thứ 6 trên các trục đường hướng tâm có đủ phương tiện công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Theo đó, vào giờ cao điểm, xe máy sẽ bị cấm hoạt động trên tuyến đường Nguyễn Trãi (ưu tiên xe buýt) đoạn từ vành đai 3 đến đường Láng vào năm 2019-2020.

Tuyến Xuân Thủy - Cầu Giấy, sau khi tuyến đường sắt đô thị 3A đi vào hoạt động (dự kiến sau 2020), xe máy cũng bị cấm vào giờ cao điểm.

Sẽ cấm xe máy vào giờ cao điểm trên 6 tuyến phố Hà Nội - Ảnh 1
Lộ trình cấm xe máy trong các quận nội thành Hà Nội vào năm 2030 đã được thông qua từ giữa năm 2017. Ảnh: LĐO

Ngoài ra, TP. Hà Nội cũng dự kiến nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên một số tuyến phố như Giải Phóng (đoạn từ giao vành đai 3 đến Đại Cồ Việt), đường Nguyễn Văn Cừ (từ cầu vượt Long Biên đến cầu Chương Dương), đường Lê Văn Lương (giao vành đai 3 đến đường Láng) và tuyến Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh.

Để tiến tới cấm xe máy hoạt động trong nội thành, TP. Hà Nội cũng nghiên cứu việc không đăng ký xe máy mới ở các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ vào năm 2020.

Sau thời gian thí điểm không đăng ký xe máy mới tại các quận nội thành vào năm 2020, TP. Hà Nội sẽ mở rộng sang các quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân và huyện Gia Lâm, Đông Anh năm 2025.

Cấm xe máy được đưa ra từ năm 2017

Thông tin Hà Nội sẽ dừng hoạt động của xe máy trong các quận nội thành vào năm 2030 đã được đưa ra từ năm 2017, gây nhiều tranh cãi trên báo chí và mạng xã hội trong thời gian dài, chứ không phải đến giờ mới đưa ra.

Trước nhiều ý kiến trái chiều, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định, không phải đến năm 2020 Hà Nội cấm xe máy mà là thực hiện lộ trình xây dựng đề án hạn chế phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn của các quận vào năm 2030.

Người đứng đầu Sở GTVT Hà Nội cũng nhấn mạnh, lộ trình cấm xe máy đã được nghiên cứu, đánh giá rất kỹ và được HĐND thành phố thông qua. 

Giữa năm 2017, UBND TP.Hà Nội đã phê duyệt Đề án về quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030.

Để đạt được mục tiêu của đề án, thành phố triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và chia thành 3 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 2017 - 2018, tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.

Giai đoạn 2017 - 2020, tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.

Giai đoạn 2017 - 2030, từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.

Tin Cùng Chuyên Mục