Sẽ chẳng ai biết đến Jeff Bezos, nếu như ông không có một quyết định dũng cảm ở tuổi 30

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - "Tôi không muốn mình phải ôm sự nuối tiếc khi đã là một ông lão 80 tuổi". Suy nghĩ đó thúc đẩy ông vượt qua giới hạn của bản thân.

Thế giới sẽ không bao giờ biết tới một Jeff Bezos với danh xưng tỷ phú giàu nhất hành tinh, nếu cách đây 30 năm, ông chỉ biết an phận làm công việc lương cao, ổn định trong một văn phòng máy lạnh tại phố Wall sầm uất.

Thời sinh viên, Jeff Bezos tự nhủ một ngày nào đó, ông phải làm chủ sự nghiệp. Và lời hứa đó thành hiện thực vào năm ông 30 tuổi. 

Để đưa ra quyết định quan trọng đó, CEO Amazon đã phải "tìm kiếm câu trả lời từ nơi sâu thẳm tâm hồn mình". Nói cách khác, đó là một quyết định tới từ trái tim.

Sẽ chẳng ai biết đến Jeff Bezos, nếu như ông không có một quyết định dũng cảm ở tuổi 30 - Ảnh 1

 

"Tôi không muốn mình phải ôm sự nuối tiếc khi đã là một ông lão 80 tuổi". Suy nghĩ đó thúc đẩy ông vượt qua giới hạn của bản thân.

Từ thời niên thiếu, Jeff Bezos đã là một "ngôi sao" trong trường trung học. Ông vinh dự đứng trước hàng trăm người để đọc diễn văn tốt nghiệp, và luôn thu hút được ánh nhìn ngưỡng mộ từ những người bạn đồng trang lứa. Tương lai càng rộng mở, sau khi ông được trường Đại học Princeton chấp nhận. Đã có lúc ông nghĩ bản thân sẽ trở thành một nhà vật lý học.

Tuy nhiên, ý định đó ngay lập tức bị gạt đi, và Jeff Bezos quyết ghi danh vào học ngành Khoa học máy tính. Bước ngoặt xảy ra vào ngày ông quyết định nộp đơn nghỉ việc, để bắt đầu xây dựng công ty bán sách qua Internet. 

"Tôi thấy tiềm năng của Internet. Nó tăng trưởng nhanh khủng khiếp. Ý tưởng tạo nên một thư viện sách hàng nghìn cuốn khiến tôi thực sự hứng thú." - Bezos từng chia sẻ.

Sự giằng xé xuất hiện khi sếp của Jeff Bezos khuyên ông nên suy nghĩ lại, bởi ý tưởng đó "sẽ phù hợp hơn cho người chưa có công việc ổn định.". 

“Tôi đã thực sự suy nghĩ nghiêm túc về nó. Tôi tự hỏi bản thân rằng, sẽ như thế nào nếu tôi nhận hoặc không nhận lấy cơ hội này? Liệu năm 80 tuổi tôi có hối tiếc khi nghĩ về quyết định của mình?” - Jeff Bezos hồi tưởng. 

Và phần còn lại thuộc về lịch sử. Tỷ phú Amazon chấp nhận từ bỏ vị trí phó giám đốc một quỹ đầu tư lớn, trở về nhà để tự xây dựng ước mơ riêng. Động lực nào đã khiến ông dám đưa ra một quyết định dũng cảm đến như vậy?

"Trong hầu hết trường hợp, sự nuối tiếc đến từ những điều ta không dám làm. Chính những khát vọng chưa được thoả mãn đã ám ảnh chúng ta. Tôi dám chắc rằng khi về già, mình sẽ không bao giờ phải tiếc nuối điều gì. Nếu mọi thứ thất bại, chẳng sao cả. Đến cuối cùng, tôi tự hào vì mình đã dám thử thách bản thân."

“Nếu tôi không thử, chắc chắn tôi sẽ hối tiếc 100% và sẽ là 0% nếu tôi dám thử và thất bại. Bởi vậy, tôi nghĩ, đó là một thước đo hữu ích cho bất kỳ quyết định nào trong cuộc sống” - CEO Amazon đúc kết. 

Tin Cùng Chuyên Mục