Sẽ thương mại hóa 5G bằng 100% thiết bị Việt Nam vào tháng 10/2020

Anh Vũ

(Doanhnhan.vn) - Cùng với mục tiêu thương mại hóa 5G, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị các nhà mạng, doanh nghiệp sản xuất đẩy mạnh phổ cập công nghệ 4G, để mỗi người dân có một smartphone, mỗi hộ gia đình có một đường cáp quang internet.

Trong Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2020, đề cập về lộ trình phát triển kết nối 5G tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) cho hay quá trình triển khai đang có những thuận lợi bởi các doanh nghiệp điện tử viễn thông trong nước đã chủ động sản xuất nhiều thiết bị thông tin, hạ tầng viễn thông. Đây là bước triển khai hoàn toàn khác biệt so với các thế hệ mạng trước đó, khi Việt Nam phải đi mua, phụ thuộc vào các nhà sản xuất thiết bị nước ngoài về tần số.

Trên thực tế, đồng hành cùng công nghệ thế giới, đầu năm 2019 các nhà mạng Việt Nam được cấp phép triển khai, thử nghiệm mạng 5G. Tháng 5/2019, cuộc gọi 5G đầu tiên tại Việt Nam đã kết nối thành công.

Ngày 17/01/2020, cuộc gọi video đầu tiên sử dụng đường truyền kết nối 5G trên thiết bị thu phát sóng gNodeB, do Viettel tự nghiên cứu và sản xuất, đã được thực hiện thành công, đánh dấu việc Việt Nam đã chính thức làm chủ công nghệ mạng 5G. Tháng 6/2020, việc triển khai lắp đặt thử nghiệm mạng 5G do Viettel và Vinsmart sản xuất đã được thực hiện tại cơ quan của Bộ, là bước đầu trong quá trình triển khai thử nghiệm thiết bị 5G Việt Nam . 

Sẽ thương mại hóa 5G bằng 100% thiết bị Việt Nam vào tháng 10/2020 - Ảnh 1
Thiết bị 5G do Viettel nghiên cứu, sản xuất.

Trong kế hoạch trọng tâm nửa cuối năm 2020, Bộ TT&TT sẽ cho phép các doanh nghiệp viễn thông triển khai cung cấp dịch vụ 5G tại các khu công nghệ thông tin tập trung, các khu công nghiệp, nghiên cứu, các trường đại học và tại các khu vực trung tâm các tỉnh/thành phố. Đến tháng 10/2020, Việt Nam dự kiến tiến hành thương mại 5G bằng 100% thiết bị sản xuất trong nước. 

Đối với các thế hệ mạng thấp hơn, Bộ TT&TT đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, tham vấn doanh nghiệp, xây dựng và báo cáo Thủ tướng phương án thúc đẩy sử dụng điện thoại thông minh 4G/5G, đẩy nhanh việc chuyển đổi sử dụng thiết bị đầu cuối từ 2G sang điện thoại thông minh 4G với mục tiêu sớm dừng công nghệ 2G để triển khai các công nghệ băng rộng di động thế hệ mới. 

Cùng với đó, Bộ TT&TT cũng nhận nhiệm vụ tiếp tục thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất thiết bị smartphone 4G giá rẻ dưới 1 triệu đồng để cung cấp ra thị trường trong năm 2020, với mục tiêu đảm bảo mỗi người dân sẽ có một máy điện thoại thông minh, mỗi gia đình có một đường cáp quang, tạo tiền đề cho chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số cùng chính phủ điện tử.

Tin Cùng Chuyên Mục