Sếp của "siêu tổng công ty" lĩnh thu nhập khủng hơn 800 triệu

Theo Phương Linh/Dân Việt

Mặc dù giảm so với một năm trước đó nhưng thu nhập của viên chức quản lý tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) năm 2017 vẫn lên tới 68 triệu đồng/tháng.

Đây là con số trong báo cáo "Kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước năm 2017 của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước" vừa được Kiểm toán Nhà nước hoàn thành.

Cụ thể, tổng thu nhập năm 2017 (bao gồm tiền lương và thu nhập khác) của người lao động SCIC là 90,22 tỷ đồng. Trong số này, thu nhập từ tiền lương là 70 tỷ đồng, chiếm 78% trên tổng thu nhập.

Còn lại là tiền từ quỹ thù lao kiêm nhiệm là 9,91 tỷ đồng, tiền từ quỹ thưởng viên chức quản lý là 5,71 tỷ đồng, tiền từ quỹ bán vốn là 4,6 tỷ đồng.

Sếp của

Qua đó, thu nhập của viên chức quản lý bình quân năm 2017 là 68 triệu đồng/người/tháng, giảm 2,09 triệu đồng/người/tháng so với năm 2016. Trong số này, thu nhập bình quân của các Phó Tổng giám đốc là 68 triệu đồng/người/tháng (năm 2017 đơn vị chưa có Tổng giám đốc). 

Như vậy, một năm, mức lương trung bình của viên chức quản lý là khoảng hơn 800 triệu đồng.

Thu nhập của người lao động bình quân là 37,8 triệu đồng/người/tháng, giảm 0,7 triệu đồng/người/tháng so với năm 2016.

Với SCIC, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra vấn đề, cơ cấu danh mục đầu tư của SCIC chưa hợp lý, chủ yếu là hoạt động gửi tiền có kỳ hạn. Lợi ích của SCIC thu được chủ yếu từ cổ tức của một số ít doanh nghiệp SCIC nhận bàn giao như Vinamilk, FTel hay Vinaconex. Còn lại, tỷ suất lợi nhuận của các đơn vị khác đều thấp.

Thậm chí, có tới 61/122 doanh nghiệp không có lợi nhuận, cổ tức được chia trong năm 2017 (tương ứng với số vốn đầu tư SCIC đang quản lý) là 1.593 tỷ đồng.

Đáng chú ý, theo Kiểm toán Nhà nước, SCIC đầu tư, góp vốn mua cổ phần của một số công ty kinh doanh bất động sản. Nhưng, các doanh nghiệp này chậm triển khai trong thời gian dài dẫn tới số tiền đầu tư của SCIC bị tồn đọng nhiều năm, gây lãng phí vốn.

Tin Cùng Chuyên Mục