Sếp Huawei: ‘Chúng tôi phơi bày tất cả với thế giới’

Theo Minh Tú/Zing

Đối mặt với cáo buộc làm gián điệp, Huawei tuyên bố công ty này "chưa từng bị Trung Quốc hay chính phủ nước nào yêu cầu làm điều gì không mong muốn".

Theo BBC, ngày 10/6 ông John Suffolk - Giám đốc An ninh mạng của HuaweiTechnologies - đã ra điều trần tại Ủy ban Khoa học và Công nghệ Hạ viện Anh để trả lời các câu hỏi liệu hãng có mối quan hệ trực tiếp với chính phủ Trung Quốc hay không. 

Ông Suffolk cho biết Huawei sẵn sàng để người ngoài phân tích các sản phẩm của hãng và phát hiện các lỗ hổng kỹ thuật hoặc mã hóa. "Chúng tôi phơi bày tất cả với thế giới, và chúng tôi sẵn sàng làm điều đó vì muốn cải thiện chất lượng sản phẩm", ông Suffolk khẳng định. 

"Chúng tôi muốn mọi người tìm thấy thứ này hay thứ khác. Một hay 1.000 thứ chúng tôi cũng không quan tâm. Bởi chúng tôi không thấy xấu hổ với những gì mọi người tìm thấy", ông Suffolk nói thêm.

Sếp Huawei: ‘Chúng tôi phơi bày tất cả với thế giới’ - Ảnh 1
 Giám đốc an ninh mạng của Huawei, ông John Suffolk. Ảnh: Parliament TV.

Hồi tháng 5, chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa Huawei vào "danh sách đen". Điều đó có nghĩa là tập đoàn Trung Quốc không thể tiếp cận được với nguồn cung linh kiện cũng như phần mềm do các doanh nghiệp Mỹ sản xuất.

Ông Trump cũng kêu gọi chính phủ các quốc gia đồng minh của Mỹ tẩy chay Huawei vì nguy cơ chính quyền Trung Quốc có thể lợi dụng các sản phẩm của Huawei để do thám. Australia và New Zealand đồng loạt hưởng ứng lời kêu gọi của Mỹ, tuy nhiên các nước châu Âu như Anh còn đang cân nhắc vấn đề này.

Ông Suffolk nói với các nghị sĩ Anh rằng chính phủ Trung Quốc "chưa từng yêu cầu Huawei làm bất cứ điều gì không mong muốn". "Chúng tôi chưa từng bị Trung Quốc hay chính quyền nước khác yêu cầu làm bất kỳ điều gì có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của sản phẩm", ông Suffolk nhấn mạnh.

Sếp Huawei: ‘Chúng tôi phơi bày tất cả với thế giới’ - Ảnh 2
Huawei cho biết họ không nhận được bất kỳ yêu cầu nào làm ảnh hưởng đến tính bảo mật của sản phẩm. Ảnh: AFP.

Các nghị sĩ Anh đặt câu hỏi liệu Huawei có thể truy cập vào mạng di động 5G của Anh từ xa thông qua các thiết bị của hãng. Ông Suffolk giải thích Huawei chỉ là doanh nghiệp cung cấp thiết bị viễn thông cho các nhà mạng.

"Chúng tôi không vận hành mạng viễn thông, do đó chúng tôi không thể tiếp cận các dữ liệu trên những mạng viễn thông đó", ông Suffolk nói.

Các nghị sĩ Anh tiếp tục đặt câu hỏi liệu có thể sử dụng mạng 5G để theo dõi một cá nhân hay không. Đáp lại, ông Suffolk giải thích rằng công nghệ điện thoại di động đòi hỏi nhà mạng phải phải liên tục tìm điện thoại của người dùng để kết nối chúng với mạng di động.

Theo logic đó, nhà mạng liên tục theo dõi tất cả các khách hàng của mình, mọi lúc mọi nơi.

Ông cũng nói với các nghị sĩ Anh rằng chỉ có khoảng 30% linh kiện trong các sản phẩm của Huawei thực sự do công ty sản xuất, phần còn lại được lấy từ chuỗi cung ứng toàn cầu mà Huawei giám sát chặt chẽ để ngăn chặn vi phạm an ninh.

Tin Cùng Chuyên Mục