Sếp ngân hàng khó hiểu nhất quả đất: Thu nhập 500 tỷ/năm vẫn đam mê làm DJ kiếm thêm, hay xuất hiện bất ngờ khiến nhân viên “mệt tim”

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - David Solomon là CEO của ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs (thành phố New York) và ông không giống các nhà lãnh đạo khác, có thể nói là sở hữu phong cách sống "độc nhất vô nhị".

Năm ngoái, David Solomon kiếm được tới hơn 23 triệu USD (khoảng 533 tỷ đồng), nhưng kể từ khi nắm quyền điều hành, ông vẫn luôn tránh xa sự ngột ngạt của phố Wall. Thay vào đó, vị CEO 55 tuổi hay các câu lạc bộ ở thành phố New York, Miami và Bahamas vào cuối tuần. Ông làm DJ ở đây với nghệ danh D-Sol.

Solomon cũng thường đi làm trên chuyến tàu điện ngầm của thành phố New York và tự pha cà phê ở văn phòng, thay vì ghé Starbucks hay một tiệm sang chảnh nào.

Sếp ngân hàng khó hiểu nhất quả đất: Thu nhập 500 tỷ/năm vẫn đam mê làm DJ kiếm thêm, hay xuất hiện bất ngờ khiến nhân viên “mệt tim” - Ảnh 1

 David Solomon - CEO ngân hàng danh tiếng Goldman Sachs

Trong buổi trả lời phỏng vấn cho Fortune gần đây, Solomon chia sẻ: “Tại sao lại không được đi tàu điện ngầm? Nghiêm túc đấy, nó nhanh và hiệu quả hơn nhiều. Ngay cả ngài thị trưởng của New York (Bill de Blasio) cũng đi tàu điện ngầm thì tại sao CEO của Goldman Sachs lại không?”. (Trên thực tế, ông Blasio chỉ thỉnh thoảng mới đi tàu điện ngầm như một cách quảng bá hình ảnh. Thường ngày, ông đi ô tô riêng đến sở làm).

Theo Fortune, thành viên hội đồng quản trị của Goldman Sachs không thích việc Solomon đi tàu điện. Nhưng điều đó không làm ông khó chịu. Ngay cả việc ông làm DJ cũng không còn là đề tài khai thác của phương tiện truyền thông nữa.

Solomon lần đầu làm DJ khi ông đang giữ chức đồng chủ tịch của Goldman Sachs và đang trong chiến dịch tiến cử lên CEO năm 2017. Solomon cho biết vài cộng sự đã khuyên ông nên ngừng làm DJ để dễ thăng tiến, và bản thân ông cũng thấy công chúng sẽ không mấy đề cao việc này.

“Tôi đã tự nghĩ: Mình có nên làm điều này không?” – Solomon chia sẻ. Nhưng với sự hỗ trợ của ngài chủ tịch Blankfein, Solomon đã tiếp tục công việc DJ và dành hết nguồn thu từ đó cho các hoạt động tự thiện. “Bạn biết đó, tôi chính là như vậy. Tại sao tôi không được làm vậy chỉ vì tôi là CEO?” – Solomon nói. 

Sếp ngân hàng khó hiểu nhất quả đất: Thu nhập 500 tỷ/năm vẫn đam mê làm DJ kiếm thêm, hay xuất hiện bất ngờ khiến nhân viên “mệt tim” - Ảnh 2

 

Bây giờ với tư cách là người đứng đầu ngân hàng Goldman, Solomon muốn chắc rằng ông được ngưỡng mộ và tôn trọng hơn là ghen tỵ và sợ hãi. Tự pha cà phê hay "dự thính" bất thình lình trong các cuộc họp chính là những cách nhỏ nhặt để Solomon củng cố điều này! Ông cũng đề nghị đồng nghiệp hay khách hàng có hẹn với mình đến gõ cử văn phòng mà không cần thông qua lễ tân. 

Ngoài văn hóa công ty khác thường, năm đầu tiên làm CEO của Solomon cũng gặp nhiều thách thức. Tổng doanh thu tại Goldman đã giảm mạnh kể từ năm 2010, giá trị của trái phiếu và thương phẩm giảm 37% so với tổng thu nhập của công ty (so với mức 72% năm 2009).

Solomon cũng có nhiệm vụ đưa Goldman gia nhập ngân hàng thương mại. Vào tháng 8, Goldman phát hành thẻ tín dụng hợp tác với Apple. (Cho phép chủ thẻ Apple vay khoảng 10 tỷ USD, mặc dù vài người trước đây chưa từng có lịch sử giao dịch hoặc có điểm tín dụng dưới mức trung bình). 

Sếp ngân hàng khó hiểu nhất quả đất: Thu nhập 500 tỷ/năm vẫn đam mê làm DJ kiếm thêm, hay xuất hiện bất ngờ khiến nhân viên “mệt tim” - Ảnh 3

 

Đời sống cá nhân của Solomon cũng lộn xộn không kém. Cuộc ly hôn của ông hoàn tất năm 2018. Và trong tuần thứ hai khi Solomon giữ chức CEO Goldman Sachs, trợ lý cũ của ông đã tự sát sau khi bị buộc tội ăn cắp rượu trị giá 1,2 triệu USD từ bộ sưu tập của chính cấp trên.

Dù vậy, hiện giờ có vẻ Solomon đã thu xếp khá ổn thỏa. Ông cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong mọi chuyện. “Bất kể việc gì, nếu đã thích thì tôi chắc chắn sẽ thực hiện. Ý tôi là thực hiện nó với nỗ lực cao nhất có thể, nếu không thì tôi chẳng thiết làm nữa.”

Tin Cùng Chuyên Mục