Sếp Vinfast nêu 5 giải pháp phát triển kinh tế tư nhân

Theo Bình An/Trí Thức Trẻ

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019, ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, phụ trách VinFast cho rằng, khu vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam đang ngày càng phát triển và đóng góp tới 40% tổng GDP.

Sếp Vinfast nêu 5 giải pháp phát triển kinh tế tư nhân - Ảnh 1
Ông Võ Quang Huệ (Ảnh: Zing)

Theo ông Huệ, các doanh nghiệp tư nhân có thể đóng góp hơn nữa cho GDP và tạo ra nhiều việc làm nếu sẵn sàng đổi mới sáng tạo và được hỗ trợ về cơ chế, chính sách để đầu tư vào những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, mức độ lan tỏa lớn và áp dụng phương thực sản xuất hiện đại.

Vingroup cũng đang thay đổi toàn diện với định hướng trở thành tập đoàn công nghệ - công nghiệp - thương mại và dịch vụ chuẩn quốc tế. Bước đi đầu tiên là xây dựng tổ hợp sản xuất ôtô, xe máy điện VinFast tại Hải Phòng ứng dụng công nghệ 4.0. VinFast cũng đầu tư mạnh mẽ cho quá trình R&D để có thể rút ngắn thời gian và nhanh chóng đi ngang với các quốc gia phát triển trong một số lĩnh vực như xe điện, điện tử, công nghệ thông minh...

Từ kinh nghiệm thực tiễn, Tập đoàn Vingroup đề xuất 5 ý kiến nhằm thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam phát triển:

Thứ nhất, cần có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ kinh tế tư nhân đầu tư vào các lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao và các hoạt động nghiên cứu và phát triển, ứng dụng, chuyển giao công nghệ tiên tiến.

Thứ hai, cần đẩy mạnh việc phát triển nguồn nhân lực, nhất là đào tạo đại học, đào tạo nghề, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu về số lượng và chất lượng nhân sự cho phát triển kinh tế tư nhân.

Thứ ba, Chính phủ cũng cần tiếp tục tạo điều kiện cho chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo tiếp tục phát huy, góp phần thu hút chất xám của đội ngũ Việt Kiều.

Thứ tư, Chính phủ cần tiếp tục có những chính sách để thúc đẩy công nghiệp phụ trợ phát triển, bởi lĩnh vực này đóng vai trò bổ trợ rất lớn cho ngành công nghiệp ôtô phát triển và sẽ tạo ra nhiều việc làm cho xã hội.

Thứ năm, cần tạo điều kiện cho việc thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.

Sinh năm 1952, tại Điện Phong, Điện Bàn, Quảng Nam, năm 1971, ông Huệ rời Việt Nam đi du học tại Đức. Sau khi tốt nghiệp các chuyên ngành kỹ thuật ô tô ở thành phố Koeln và kỹ thuật cơ khí ở thành phố Achen (Đức), ông Huệ đầu quân cho tập đoàn ô tô danh tiếng BMW. 

Tại đây, ông Huệ đã làm việc ở Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển, bộ phận mua hàng và được giao nhiều nhiệm vụ phát triển thị trường trọng điểm tại các nước, ví dụ như Việt Nam và Ai Cập.

Sau 14 năm ở BMW, năm 1993, lần đầu tiên ông trở về Việt Nam trong vai trò trưởng đề án đưa xe BMW vào thị trường này bằng cách hợp tác với một công ty cơ khí ô tô trong nước. 

Năm 2006, khi đang làm Tổng đại diện của BMW tại Ai Cập, ông tình cờ gặp người quản lý của Tập đoàn Robert Bosch, đang muốn mở rộng thị trường ở châu Á. Lời mời được đưa ra, Võ Quang Huệ gật đầu và đó là sự khởi đầu cho một nhà máy công nghệ cao ở Việt Nam - Robert Bosch.

Tháng 9/2017, ông Huệ trở thành Phó Tổng Giám đốc ngành ô tô, giám sát dự án sản xuất ô tô VinFast.

Tin Cùng Chuyên Mục