Sếp Vinfast: "Tất nhiên chúng tôi sẽ bán xe tại Australia, nhưng mục tiêu trước mắt là Mỹ tiến và thống trị doanh số ở Việt Nam"

Vị trí dẫn đầu về thị phần quốc nội cũng như thực hiện xong kế hoạch xâm nhập thị trường Mỹ vào năm 2021 sẽ là những ưu tiên hàng đầu của nhà phát triển xe Việt Nam.

Mới đây,  VinFast cho biết hãng đã chọn Australia làm nơi đặt văn phòng nghiên cứu - phát triển sản phẩm mới. Tuy nhiên, kế hoạch phân phối xe của hãng tại thị trường này vẫn chưa được công bố.

Thay vào đó, VinFast sẽ tập trung vào mục tiêu chiếm ngôi vương doanh số tại "sân nhà" Việt Nam, đồng thời thực hiện tham vọng xâm nhập thị trường Mỹ vào năm 2021 thông qua một mẫu ô tô điện. 

VinFast bán được 2.214 xe trong tháng 7/2020.
VinFast bán được 2.214 xe trong tháng 7/2020.

Trả lời qua email, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Tổng Giám đốc VinFast chia sẻ việc phân phối xe tại Australia là "tất nhiên" nhưng sẽ phụ thuộc "vào nhiều yếu tố khác nhau". 

"Nếu thị trường hứng thú với các mẫu xe VinFast, chúng tôi chắc chắn sẽ tham gia. Nhưng chúng tôi đang đặt trọng tâm vào thị trường Mỹ trước khi để mắt tới những nơi khác. Hiện tại, vai trò của VinFast Australia là nghiên cứu và phát triển các dòng xe mới, bao gồm cả các mẫu sử dụng động cơ đốt trong và động cơ điện", bà Vân Anh thông tin.

VinFast thành lập văn phòng Nghiên cứu - Phát triển (R&D) tại Australia hồi tháng 12/2019, khai trương vào tháng 6 năm nay. Hãng chiêu mộ nhiều kỹ sư từng làm việc cho Holden (hãng xe nổi danh của Australia, trước đó từng thuộc sở hữu của General Motors), và mua lại trung tâm thử nghiệm Lang Lang. Văn phòng này sẽ tham gia vào quá trình phát triển xe điện -  tiền đề để VinFast đặt chân vào Mỹ.

Rõ ràng, đây là một thử thách không hề nhỏ bởi Mỹ là một trong những thị trường cạnh tranh nhất thế giới. Ở mảng xe điện, Mỹ chỉ có 1 đại diện duy nhất đạt được thành công nhất định là Tesla.

"Ô tô điện nói riêng và các phương tiện thân thiện với môi trường nói chung sẽ trở thành xu hướng thiết yếu trong tương lai, đặc biệt là khi thế giới phải đối mặt và giải quyết nhiều vấn đề nghiêm trọng về môi trường", bà Vân Anh cho biết.

Văn phòng VinFast tại Melbourne (Australia).
Văn phòng VinFast tại Melbourne (Australia).

Bà Vân Anh nhận định đến năm 2030, ô tô điện sẽ chiếm khoảng 7% tổng số phương tiện 4 bánh ở Mỹ, với tổng thị trường khoảng 18,7 triệu chiếc. "Tiềm năng phát triển của xe điện là rất lớn, nhất là tại Mỹ. Đây cũng là một trong những thị trường khó khăn nhất trên thế giới, đòi hỏi tiêu chuẩn về chất lượng rất cao.

Với định hướng sản xuất những dòng xe cao cấp và trang bị công nghệ hàng đầu, VinFast chắc chắn sẽ được người Mỹ chào đón và sẽ là tiền đề quan trọng để mở rộng sang các thị trường khác trong tương lai", bà Vân Anh đánh giá.

Bên cạnh đó, đại diện VinFast nói công ty đã "đi đúng hướng" để trở thành hãng bán xe số 1 Việt Nam. Dù chỉ bán 3 dòng xe nhưng thị phần của VinFast ở thị trường trong nước đã tăng gấp đôi trong 6 tháng đầu năm 2020 nếu so với cùng kỳ năm ngoái.  

"Từ tháng 5 đến tháng 7/2020, VinFast giữ vững vị trí là một trong những hãng xe bán chạy nhất tại Việt Nam. Cả ba mẫu xe của VinFast đều dẫn đầu trong từng phân khúc. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ bao phủ mọi phân khúc với các dòng xe mới như xe động cơ đốt trong và động cơ điện. Chắc chắn, doanh số xe VinFast sẽ còn tăng cao", bà Vân Anh nhấn mạnh.

Bà Vân Anh thừa nhận lòng yêu nước đã góp phần thu hút khách hàng Việt tới đại lý VinFast, nhưng sức hấp dẫn của thương hiệu mới là lý do cho quyết định xuống tiền.

“Người tiêu dùng Việt rất thông minh và thực tế. Họ chọn VinFast ngay từ đầu vì chất lượng và đẳng cấp của sản phẩm, cùng với chính sách sau bán hàng vượt trội cũng như ưu đãi thiết thực. Lòng yêu nước chỉ một động lực chứ không phải yếu tố quyết định khiến họ rút hầu bao", bà Vân Anh nói.

VinFast ra đời vào năm 2017, gắn với tên tuổi của tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng, và nhanh chóng thành công tại quê nhà. Hiện hãng có 3 dòng sản phẩm là Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0. Sắp tới, hãng sẽ cho ra mắt mẫu xe sản xuất giới hạn mang tên SUV President, sử dụng động cơ V8 của Chevrolet. 

Trong tháng 7, VinFast bán được 2.214 xe, bao gồm 1.577 xe Fadil, 355 xe Lux A2.0 và 282 xe Lux SA2.0.

 

Tin Cùng Chuyên Mục