Shank Bình giải thích lí do định đầu tư 100.000USD cho start-up nhưng đổi ý vào phút chót

Đ.L (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) Không đưa ra nhiều nhận xét về màn gọi vốn của My X Team trên sóng truyền hình, shark Bình lại trải lòng trên Facebook, nhấn mạnh rằng "thái độ quan trọng hơn trình độ".

Tập mới nhất Shark Tank Việt Nam tiếp tục gây chú ý, trong đó "nóng" nhất vẫn là phần trình bày của CEO Ninh Gia Hạnh, đề nghị 100.000 USD cho 1% cổ phần.

CEO Hạnh định giá công ty 10 triệu USD, đề nghị tối đa 20% cổ phần tương đương 2 triệu USD, với sản phẩm là My X Team - nền tảng giúp tổng hợp và kết nối đầy đủ thông tin cho doanh nghiệp. 

Vị CEO cho biết đa số nhà quản lí rất bận rộn, không có thời gian để nắm bắt hết các thông tin từ nhân viên trên quá nhiều các nền tảng giao tiếp như Viber, Facebook, Zalo... Thay vào đó, My X Team sẽ tổng hợp toàn bộ thông tin trên nhiều nền tảng, giúp người dùng rút ngắn tối đa khoảng thời gian chết.

Những chức năng chính của My X Team bao gồm lập kế hoạch những việc cần làm, tương tác nội bộ trong doanh nghiệp và lưu trữ tất cả dữ liệu ở đám mây (cloud) để tránh tình trạng phân mảnh thông tin.

Shank Bình giải thích lí do định đầu tư 100.000USD cho start-up nhưng đổi ý vào phút chót - Ảnh 1

 (Ảnh: Shark Tank Việt Nam)

Tuy nhiên sau một lúc start-up không thể thuyết phục về điểm nổi bật của mình so với các mô hình tương tự, shark Bình đã phải hỏi gọn: "Có tốt nhất thị trường hay không?".

Với câu hỏi này, CEO Hạnh khẳng định ngay: "Chúng tôi tốt nhất thị trường hiện tại. Thị trường chỉ mình tôi đang làm câu chuyện này. Tôi tin rằng nếu có công ty nào đang làm thì cũng chưa bằng tôi được".

Ngay tại trường quay lúc đó, các shark cũng thể hiện không hài lòng và không tin vào điều mà start-up khẳng định. "Tôi hỏi hơi nhiều vì từng đầu tư vào mảng này, nhưng cái gì anh cũng nhận tốt nhất thì tôi không biết hỏi gì nữa" - shark Dũng chia sẻ kèm theo quyết định không đầu tư.

Tiếp lời, shark Việt cũng tuyên bố: "Tôi không đầu tư vào những ông số một". Shark Hưng thì "bày tỏ quan ngại". Trong khi đó, shark Liên đề nghị 100.000 USD cho 20% cổ phần (số tiền tối thiểu, lấy cổ phần tối đa so với offer của start-up) nhưng CEO Hạnh đã từ chối trong 1 nốt nhạc, lí do vì thấy không thể đi tới kết quả như mình mong muốn.

Shank Bình giải thích lí do định đầu tư 100.000USD cho start-up nhưng đổi ý vào phút chót - Ảnh 2

 Giao diện của ứng dụng quản lý công việc My X Team

Riêng shark Bình là người chất vấn start-up nhiều nhất cùng với shark Dũng, cuối cùng lại từ chối đầu tư mà không có câu chốt nào gây chấn động, có vẻ hơi khác với phong cách thường thấy. Tuy nhiên sau đó, chính vị cá mập này đã quyết định... chia sẻ thêm trên Facebook!

Nhà đầu tư cho biết quan điểm của ông là "yêu cho roi cho vọt", cảm thấy start-up có tinh thần cầu thị, biết lắng nghe thì mới góp ý thẳng thắng. Nhưng lần này, start-up có thái độ "bỏ ngoài tai" nên shark cũng quyết định tiết kiệm hơi sức luôn.

"Lúc đầu tôi định đề nghị 100.000 USD đối lấy 10% cổ phần, đồng thời giúp sức với lượng khách hàng doanh nghiệp lên tới hàng chục ngàn người của NextTech. Tuy nhiên nhận thấy thái độ bỏ ngoài tai các nhận xét và góp ý của founder thì tôi đâm ra cụt hứng. THÁI ĐỘ QUAN TRỌNG HƠN TRÌNH ĐỘ! Trình độ chưa rõ, nhưng thái độ của Founder thiếu cầu thị như vậy thì e khó cộng tác lâu dài với cá tính của tôi" - shark Bình viết.

Shank Bình giải thích lí do định đầu tư 100.000USD cho start-up nhưng đổi ý vào phút chót - Ảnh 3

 Bài viết của shark Bình (ảnh chụp Facebook)

Kèm theo đó, shark Bình đưa ra hai vấn đề:

1. CEO Ninh Gia Hạnh nói rằng sản phẩm của mình là duy nhất, nhưng theo shark, các phần mềm quản trị doanh nghiệp và làm việc nhóm đã xuất hiện tại Việt Nam gần 15 năm nay, nhiều công ty và founder khác đã thành công. Trong khi đó, My X team mới start-up vài năm, nên không thể là đầu tiên và duy nhất!

2. Founder Hạnh khẳng định sản phẩm của mình là số một. Nhưng với các số liệu anh trình bày trên chương trình, shark Bình khẳng định start-up cũng khó nằm trong top 3 thị trường chứ nói gì vị trí đứng đầu.

Về các số liệu tài chính, CEO Ninh Gia Hạnh cho biết:

* Sau 4 năm thai nghén và 2 năm quảng bá sản phẩm đã thu hút được 1.200 lượt thanh toán, trong đó có 500 khách hàng quyết định sử dụng ứng dụng lâu dài.

* Một tháng công ty tiêu 100 triệu đồng cho quảng cáo, riêng cho online là 20 triệu. Tháng vừa rồi, My X Team có thêm 50 khách hàng mới.

* Nếu kêu gọi thành công số vốn lên đến 2 triệu USD, My X Team sẽ dùng để tạo ra khoảng 11.000 lượt khách hàng thanh toán. Sau đó, sẽ dùng doanh thu vào vòng quay vốn marketing.

Shank Bình giải thích lí do định đầu tư 100.000USD cho start-up nhưng đổi ý vào phút chót - Ảnh 4

 Shark Bình khẳng định chỉ "mắng" những start-up chịu lắng nghe và có tinh thần cầu thị

Cú chốt hạ "thái độ quan trọng hơn trình độ" của shark Bình đang nhận được nhiều đồng tình của cộng đồng mạng, giống như "gãi đúng chỗ ngứa" của người xem khi thấy start-up liên tục ngắt lời các shark nhưng luận điểm lại chưa thuyết phục. 

Riêng bạn nghĩ như thế nào về trường hợp gọi vốn này?

Tin Cùng Chuyên Mục