Shark Đỗ Liên: "Tôi không muốn đồng hành với những dự án kiếm tiền bằng mọi giá"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Nói về quan điểm chọn đối tác, Shark Đỗ Liên muốn họ phải có ba tiêu chí.

Shark Đỗ Liên hiện vẫn còn là một ẩn số với những người theo dõi chương trình "Shark Tank Việt Nam - Thương vụ Bạc tỷ".  Không chỉ hoạt động kinh doanh, Shark Liên còn đảm nhiệm nhiều chức vụ xã như  Lãnh sự danh dự của Nam Phi tại Tp. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quỹ Môi trường Xanh Việt Nam (Green Vietnam Fund).

Ở tuổi 60, Shark Liên vẫn tiếp tục học hỏi và bước chân vào một lĩnh vực hoàn toàn mới: công nghệ. Năm 2018, bà tạo nên ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN - sản phẩm tích hợp công nghệ fintech hiện đang rất phổ biến trên thế giới.

Các startup công nghệ cũng chính là ưu tiên của bà Đỗ Liên khi đến với Shark Tank Việt Nam. Thêm vào đó, tính nhân văn được bà đăt lên hàng đầu:

Shark Đỗ Liên:

 

"Cốt lõi của một startup là sản phẩm. Những sản phẩm biết kết hợp hài hoà giữa thương mại và nhân văn sẽ dễ dàng thuyết phục tôi. Ngược lại, cho dù mô hình đó có "đẻ" ra nhiều tiền nhưng thiếu tính nhân văn thì tôi sẽ phản đối. Tôi không muốn đồng hành với những dự án kiếm tiền bằng mọi giá mà bất chấp hậu quả, gây hại cho môi trường sống xung quanh, ảnh hưởng tới sự phát triển của thế hệ trẻ.

Thêm nữa, tôi vốn thích công nghệ nên cứ thấy công nghệ là táy máy tò mò, muốn tìm kiếm các startup công nghệ để gắn vào hệ sinh thái của mình. Tuy nhiên các bạn sẽ dẫn dắt cuộc chơi, còn tôi là "bà đỡ" thôi" - Shark Đỗ Liên chia sẻ.

Trong chương trình Shark Tank Việt Nam, các "cá mập" phải đưa ra quyết định chỉ sau ít phút tiếp xúc và lắng nghe nhà sáng lập trình bày về startup của họ. Chính vì vậy, ngoài yếu tố thị trường hay chỉ số tài chính, cảm quan ban đầu về con người sẽ tác động rất nhiều tới việc startup có được rót vốn hay không. 

Nói về quan điểm chọn đối tác, Shark Đỗ Liên vạch ra ba tiêu chí sau:

Thứ nhất, bà đánh giá cao những người có nghị lực, bởi họ có khả năng hồi phục nhanh sau thất bại.

Đồng thời, bà muốn hợp tác với những người hạnh phúc. Theo "vị cá mập" này, những người hạnh phúc sẽ lan toả năng lượng tích cực tới những người xung quanh. Một người hạnh phúc sẽ làm cho nhiều người thấy hạnh phúc.

Cuối cùng, đức tính trung thực được bà Đỗ Liên đề cao: "Mình chỉ có một cuộc đời, cho nên tốt nhất là sống thật, mở lòng với anh em, minh bạch với mọi người. Vì vậy thuật quản trị của tôi là xây dựng niềm tin bằng cách nói thật, sống thật".

Tin Cùng Chuyên Mục