Shark Dũng: "Công ty thất bại thì định giá 100 triệu đô với con số 0 là như nhau"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Công ty của bạn nếu mà thất bại thì thực ra, định giá của bạn 100 triệu đô với con số 0 cũng giống nhau, bởi tất cả các khoản đầu tư sẽ về con số không.

Tại sự kiện công bố "cá mập" chính thức của Shark Tank mùa 3, Shark Dũng đã đưa ra quan điểm cá nhân của mình về vấn đề chọn lựa nhà đầu tư. Anh ví von việc startup chọn nhà đầu tư không khác gì "con gái đến tuổi chọn chồng".

"Lấy ví dụ một cô gái có rất nhiều anh theo đuổi? Vậy chọn anh nào để cưới" - Theo Shark Dũng, lúc này startup cần suy tính những yếu tố mang tính lâu dài

"Và "anh" đó có tạo ra giá trị không, có giúp phát triển không. Nếu tiêu hết tiền đang có thì điều gì sẽ xảy ra" - Shark Dũng chia sẻ. Vấn đề giá trị doanh nghiệp, theo anh, startup không nên quá để tâm nhiều:

"Những điều đó cần lưu ý hơn là việc để tâm giá trị doanh nghiệp hiện tại bao nhiêu. Bởi vì câu chuyện là cưới một chàng trai tiềm năng cho những năm tiếp theo chứ không phải những gì anh có hiện tại."

Shark Dũng:

 

Đồng thời, Shark Dũng chỉ ra thực trạng khiến nhiều startup không thể phát triển, đó là việc không có khả năng gọi vốn dài hơi:

"Rất nhiều startup chết không phải vì không raise được tiền, mà vì không raise được vòng tiếp theo, tiếp theo nữa. Đấy là một thực tế nếu bạn nhìn thấy những năm 2006 - 2008, có rất nhiều công ty như thế đã chết."

Khởi nghiệp đòi hỏi sự liều lĩnh và táo bạo, đôi lúc mang tính chất "được ăn cả ngã về không". Theo nhận định của Shark Dũng, nếu startup đã thất bại thì mọi con số, định giá cũng trở nên vô nghĩa:

"Công ty của bạn nếu mà fail (thất bại - PV) thì thực ra, định giá của bạn 100 triệu đô với con số 0 cũng giống nhau, bởi tất cả các khoản đầu tư sẽ về con số không. Còn với một công ty đầu tư thời điểm này là 10 triệu, nhưng sau 1 năm nó trở thành 100 triệu và bán được, thì lúc đấy mới ý nghĩa, còn lại là vô nghĩa." - anh đúc kết.

Tin Cùng Chuyên Mục