Shark Dũng nói về thói quen của người thành công, nhấn mạnh tiêu chí "chân thật" khi chọn bạn đồng hành

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trong một video chia sẻ trên mạng xã hội, Shark Dũng được hỏi về chủ đề "thói quen của người thành đạt". Anh liệt kê ra các đức tính tốt mà một người cần phải có để gặt hái được thành công.

Là một trong những cái tên ưu tú của thế hệ các nhà đầu tư startup "đời đầu" tại Việt Nam, Shark Dũng đã trực tiếp tham gia rót vốn, tư vấn cho hàng trăm dự án khởi nghiệp đình đám như Tiki, Vatgia, Foody,....và đóng vai trò không nhỏ trong thành công của các startup này.

Ở tập đầu tiên của chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3, Shark Dũng bất đắc dĩ trở thành nhân vật "kề vai sát cánh" cùng CEO Luxstay Steven Nguyễn, đứng đối diện bốn "cá mập" còn lại và đóng vai thí sinh đến kêu gọi đầu tư. Chắc hẳn, nhiều khán giả vẫn chưa quên màn thuyết trình rành mạch, súc tích của anh đã khiến các nhà đầu tư "tâm phục khẩu phục" như thế nào. Mới đây nhất, Luxstay gây xôn xao dư luận sau khi ký kết thoả thuận hợp tác cùng ba nhà đầu tư Shark Việt, Shark Hưng và...Chủ tịch M-TP Entertainment Nguyễn Thanh Tùng (ca sĩ Sơn Tùng M-TP).

Shark Dũng nói về thói quen của người thành công, nhấn mạnh tiêu chí

Trong một video chia sẻ trên mạng xã hội, Shark Dũng được hỏi về chủ đề "thói quen của người thành đạt". Anh liệt kê ra các đức tính tốt mà một người cần phải có để gặt hái được thành công. 

Thứ nhất, phải kỷ luật.

Thứ hai, phải xây dựng được chữ tín, hứa là làm.

Thứ ba, phải biết điều chỉnh: biết lắng nghe, biết thay đổi.

Thứ tư, tôn trọng ý kiến phía đối lập.

Thứ năm, phải có khả năng truyền đạt tốt, vì "dù có kiến thức tốt đến mấy, mà không biết truyền đạt, thì người khác cũng không thể hiểu ý của mình" - Shark Dũng nhấn mạnh.

Câu hỏi muốn Shark Dũng đưa ra 7 thói quen của người thành đạt. Tuy nhiên, sau một hồi suy nghĩ, Shark Dũng thấy con số 5 là đủ rồi. Anh cười và nói: "5 rồi, tìm đâu ra 2 điều nữa".

Đề cập tới tiêu chí chọn bạn đồng hành, Shark Dũng cho rằng: "Điều quan trọng là sự chân thật. Nếu đối phương chân thật mình sẽ sẵn sàng chia sẻ sự chân thật. Khi hai bên chia sẻ sự chân thật, thì cả hai sẽ dễ dàng tìm được tiếng nói chung bởi một khi làm việc không cùng "ngôn ngữ" sẽ khó khăn hơn cả".

Vốn có sở trường là đầu tư vào các công ty công nghệ, Shark Dũng trả lời câu hỏi "Với startup công nghệ, quy mô thị trường như thế nào sẽ hấp dẫn nhà đầu tư?" rất chi tiết:

"Các công ty công nghệ phải hướng đến hàng triệu khách hàng, như thế, market size (quy mô thị trường) phải trị giá hàng trăm triệu USD trở lên. Bởi lĩnh vực sử dụng công nghệ để phục vụ cộng đồng là lĩnh vực khá cạnh tranh. Chính vì thế, nếu đạt được quy mô số 1 hoặc số 2 mà không đạt được con số hàng chục triệu USD thì có thể nói là một dự án thất bại. 

Lĩnh vực này khác với các lĩnh vực truyền thống ở chỗ, trong lĩnh vực truyền thống, mở một quán cà phê bạn chỉ cần doanh số 100 triệu hoặc 500 triệu/tháng, tối ưu hóa chi phí, bạn vẫn có thể tồn tại được. Nhưng với lĩnh vực như CNTT, bạn phải đạt được một volume cực kì lớn để tồn tại về lâu về dài và có nhà đầu tư phát triển, bởi số tiền đầu tư vào các công ty đó rất nhiều, cần nhiều vòng."

Tin Cùng Chuyên Mục