Shark Hưng: "Các bạn trẻ đang startup theo phong trào nhiều quá"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Vị Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị CenLand nhấn mạng việc khởi nghiệp đang bị biến thành một trào lưu, mang tính thoả mãn cái tôi, khẳng định bản thân hơn là đem lại giá trị mới cho xã hội.

"Khởi nghiệp", "Startup",... là hai cụm từ phổ biến trong giới trẻ những năm gần đây. Câu chuyện thần kỳ về những startup thế giới như Uber, Grab,... càng củng cố thêm niềm tin ở các bạn trẻ vào một "thành công đến sớm", miễn là có một ý tưởng tốt.

Không hiếm những bạn trẻ 9X hàng ngày, hàng giờ ấp ủ giấc mơ có được một thương hiệu riêng để thoả mãn đam mê khởi nghiệp.

Nếu như ở nước ngoài, "Startup" thường chỉ gắn với những ý tưởng, sản phẩm công nghệ, mang tính đột phá và chưa từng có trên thị trường, thì tại Việt Nam, khái niệm này đang bị lẫn lộn với những hoạt động kinh doanh rất... bình thường như mở nhà hàng, quán cafe.

Shark Hưng:

 

Chia sẻ về điều này, Shark Phạm Thanh Hưng cho rằng xã hội đang lạm dụng cụm từ "khởi nghiệp". Ông chia sẻ: 

"Tôi có dịp đi nhiều nước trên thế giới, kể cả quốc gia khởi nghiệp Israel hay Mỹ, Châu Âu, không ở đâu người ta nhắc đến cách mạng công nghiệp 4.0 và khởi nghiệp nhiều như ở Việt Nam".

Vị Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị CenLand nhấn mạnh việc khởi nghiệp đang bị biến thành một trào lưu, mang tính thoả mãn cái tôi, khẳng định bản thân hơn là đem lại giá trị mới cho xã hội. Dù chưa rõ kết quả thế nào nhưng trào lưu khởi nghiệp của Việt Nam đang "lên đến đỉnh cao", hay nói cách khác là "rất kinh khủng, nhà nhà khởi nghiệp, người người khởi nghiệp".

"Tôi tham gia chương trình khởi nghiệp trên truyền hình xong thì thực sự cuộc sống đảo lộn rất nhiều bởi các bạn trẻ khởi nghiệp", Shark Hưng tâm sự. "Các bạn điên cuồng lắm, đúng là điên cuồng ấy: Gửi tin nhắn trên fanpage, gọi điện, rồi rình rập mọi lúc mọi nơi để gặp Shark, để trình bày xin rót vốn...".

"Lời khuyên cho startup có rất nhiều, nhưng tôi chỉ muốn nói rằng các bạn startup Việt Nam hãy thực chất hơn, đừng theo phong trào. Có khi các bạn đang startup theo phong trào nhiều quá, không cần như thế".

Shark Hưng:

 

Để không bị cuốn vào phong trào khởi nghiệp, Shark Hưng khuyên các bạn trẻ nên làm thuê trước đã. Nhờ đó, họ sẽ tích lũy không chỉ tiền bạc mà quan trọng nhất là kinh nghiệm để hiểu được các ông chủ hiện nay đang điều hành doanh nghiệp thế nào. Nếu chỉ ngồi trên ghế nhà trường rồi mơ ước thành ông chủ ngay, đến khi lao ra đời mở startup, các bạn trẻ sẽ rất dễ cạn vốn.

Chính vì thiếu kinh nghiệm quản trị, lại được cầm số tiền quá lớn trong tay nên nhiều nhà sáng lập trẻ tuổi đã mắc sai lầm, theo Shark Hưng:

"Tôi bị startup tiêu tiền nhiều lắm rồi. Có những bạn trẻ măng vẫn đang học năm 2, năm 3 hoặc vừa mới ra trường đến xin Shark vài tỷ để mở startup. Ý tưởng rất hay nhưng sau khi có vài tỷ từ nhà đầu tư thì lên kế hoạch để bà giám đốc lương 2.000 USD, ông phó giám đốc kinh doanh lương 1.500 USD. Như vậy chả mấy tháng mà hết vài tỷ".

Ông ví von tiền với các nhà sáng lập không khác gì xăng với động cơ ô tô. "Tuy nhiên, đừng biến hành trình khởi nghiệp của bạn thành cuộc viếng thăm các cây xăng", Shark Hưng đúc kết.

Tin Cùng Chuyên Mục