Shark Hưng: "Các bạn trẻ mới ra trường hãy làm việc này trước rồi mới nghĩ đến chuyện khởi nghiệp"

Theo Hà Lê/Trí Thức Trẻ

Theo "cá mập" Phạm Thanh Hưng, khởi nghiệp và lập nghiệp hoàn toàn khác nhau. Rất nhiều người khao khát tạo dựng sự nghiệp thành công, nhưng rất ít người thực sự khởi nghiệp.

Trong sự kiện Startup 4.0: From ZERO to CEO do FIIS - Không gian sáng tạo và ươm tạo FTU trường đại học Ngoại thương tổ chức ngày 17/1, shark Phạm Thanh Hưng đã có những chia sẻ chân thành về chuyện khởi nghiệp trong thời 4.0 với các bạn trẻ.

Nói về thời điểm bắt đầu sự nghiệp nhiều khó khăn, Phó chủ tịch HĐQT tập đoàn Cen Group đã kể lại: "Thời năm 90, tôi mới ra trường thì chỉ nghĩ đến việc đi làm kiếm tiền. Tôi đã làm cho rất nhiều công ty nước ngoài, sau đó về làm cho nhà nước. Tôi nghĩ không cần phải bắt buộc khởi nghiệp để thành công. Bởi nếu ai cũng khởi nghiệp thì ai sẽ là người làm".

Shark Hưng:

Khởi nghiệp không phải con đường duy nhất dẫn tới thành công và sự giàu có

Theo nhà đầu tư gạo cội Phạm Thanh Hưng, khởi nghiệp không phải con đường duy nhất để trở nên giàu có. Theo một thống kê xã hội, trong số những người giàu có nhất thế giới thì chỉ có 51% theo con đường khởi nghiệp, 22% giàu có bằng con đường tiết kiệm và 27% khác có năng lực đặc biệt bóng đá, âm nhạc. Vì vậy, các bạn trẻ nên hết sức lưu ý khi quyết định khởi nghiệp để hiện thực hóa khao khát thành công, làm giàu của mình.

Shark Hưng khuyên những bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp thì nên chia sẻ với nhiều người để kiểm chứng ý tưởng đó có thực hiện, có tính khả thi hay không. Đôi khi chúng ta quá mù quáng khi nghĩ rằng ý tưởng đó có thể giúp chúng ta xây dựng công ty tỷ đô, kỳ lân... Nhưng các bạn nên bắt đầu từ những hành động rất nhỏ trước khi khởi nghiệp và tức là chỉ khởi nghiệp khi thực sự tự tin với ý tưởng của mình.

Shark Hưng:

 Shark Phạm Thanh Hưng trong sự kiện Ftalk: Starup 4.0 From zero to hero.

Theo Shark Hưng, khởi nghiệp khác với lập nghiệp. Rất nhiều người lập nghiệp nhưng rất ít người khởi nghiệp thực sự. Tức là chúng ta phải nghĩ ra ý tưởng thật là mới, hoặc những cách làm tốt hơn. Vì vậy, anh khuyên một cách chân thành rằng: "Các bạn trẻ mới ra trường nên mưu sinh trước, đi làm thuê trước vài năm, hoặc có thể lập nghiệp trước, làm những gì đã được kiểm chứng trước, thử sức với những thứ mà đã có người thành công và tìm những cơ hội để làm tốt hơn họ rồi mới khởi nghiệp".

Shark Hưng khuyến khích các bạn trẻ hãy luôn suy nghĩ xem những ý tưởng chúng ta đưa ra giải quyết vấn đề gì trong cuộc sống, luôn luôn giữ tâm thế: Hãy thách thức tôi đi, luôn luôn suy nghĩ "Tại sao lại không?" để tìm ra cách giải quyết vấn đề. Khi chúng ta nghĩ mình có thể làm được thì chúng ta sẽ tìm ra cách để làm được. Còn nếu nghĩ là không làm được thì chắc chắn chúng ta sẽ không làm được.

Chọn cộng sự khi khởi nghiệp: Hãy chọn người cùng chí hướng nhưng có tố chất khác biệt, có thể bù đắp cho mình

"Tôi nghĩ chọn partner cũng giống như mua một đôi giày. Không ai mua đôi giày 2 chiếc trái hay 2 chiếc phải. Mà phải mua 1 chiếc trái, 1 chiếc phải để bù trừ cho nhau. Cùng tư duy, cùng định hướng nhưng 2 người phải bù đắp cho nhau, và đó là cách tôi tìm được những người cộng sự cùng gây dựng lên Cen Group", Shark Hưng thẳng thắn chia sẻ khi được hỏi về quan điểm khi tìm kiếm người cộng sự cùng khởi nghiệp.

Theo anh, những người cùng hợp tác có thể mỗi người một kiểu, nhưng không thể đối chọi nhau. Những người cùng khởi nghiệp phải cùng đẳng cấp, cùng đam mê, cùng mục tiêu nhưng cần có sự khác nhau về tố chất để bù trừ cho nhau.

Đôi khi, người founder có thể nghĩ như thế này, nhưng người cộng sự kia thì không. Theo anh Phạm Thanh Hưng, chúng ta cần phải sòng phẳng ngay từ đầu với những người cùng làm việc. Khi hợp tác với nhau, chúng ta cần phân chia sự ảnh hưởng rành mạch về quyền lực cứng, quyền lực mềm để đảm bảo thành công.

Tuy nhiên, vị "cá mập" gạo cội cũng lưu ý: "Các bạn phải tìm ra được người cộng sự bù đắp cho mình. Nhưng khi là người khởi nghiệp, founder, các bạn phải là người cầm lái, luôn luôn sẵn sàng đi tiếp con đường mình chọn".

Người khởi nghiệp, founder phải là trụ cột và định hướng. Các bạn trẻ cần chuẩn bị thật kỹ càng cả về tinh thần, kỹ năng để chèo lái con thuyền mà mình đã căng buồm ra khơi. Hãy đặt câu hỏi trước khi bắt tay cùng ai đó là nếu thiếu họ chúng ta có tiếp tục đi tiếp không, câu trả lời là có thì hay tiếp tục hợp tác. Những người cộng sự sẽ là người giúp ta trong một giai đoạn nào đó, chúng ta sẵn sàng ghi nhận và đánh dấu sự hỗ trợ của họ, còn nếu không có họ thì con thuyền khởi nghiệp của chúng ta vẫn tiếp tục hành trình của nó.

Tin Cùng Chuyên Mục