Shark Hưng: 'Không phải ai khởi nghiệp cũng thành công, cứ đi làm thuê vài năm đi rồi tính tiếp!'

Theo Hiền Văn/SaoStar

"Đừng đưa khởi nghiệp làm lựa chọn đầu tiên! Có nhiều cách để làm giàu không nhất thiết phải đứng lên làm chủ. Nếu xã hội này ai cũng làm chủ thì ai làm nhân viên cho bạn đây?" - Shark Hưng chia sẻ với các bạn trẻ trong sự kiện mới đây.

Là một tên tuổi “đáng gờm” trong giới đầu tư bất động sản, ông Phạm Thanh Hưng hay còn được nhắc đến với tên gọi Shark Hưng, Phó chủ tịch HĐQT tập đoàn Cen Group được nhiều người biết đến từ sau chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ.

Trước khi có vị trí như hiện tại, ông từng làm thuê cho hai hãng xe hơi lớn là Ford và Toyota. Sau đó, ông làm việc cho Bộ Khoa học & Công nghệ và một công ty tư nhân, rồi mới lập doanh nghiệp riêng, và trở thành Phó Chủ tịch Tập đoàn CEN GROUP. Vậy nên, con đường khởi nghiệp ở Việt Nam của Shark Hưng được coi như nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ.

Shark Hưng: 'Không phải ai khởi nghiệp cũng thành công, cứ đi làm thuê vài năm đi rồi tính tiếp!' - Ảnh 1

Những chia sẻ của Shark Hưng luôn thu hút sự quan tâm của giới trẻ Việt Nam. Ảnh: FBNV

Không ở đâu khái niệm cách mạng công nghiệp 4.0 và khởi nghiệp được nhắc nhiều như ở Việt Nam” là câu khẳng định đầu tiên của Shark Hưng chia sẻ trong một sự kiện mới được tổ chức tại Hà Nội.

Ông cho rằng nhiều bạn trẻ Việt Nam đang đua theo “phong trào khởi nghiệp” trong khi chưa xác định được con đường cụ thể và điều đó dẫn tới khủng hoảng, thất bại.

Shark Phạm Thanh Hưng tâm sự, những ngày đầu ra trường chỉ nghĩ sẽ kiếm tiền từ một công việc làm thuê và chưa nghĩ tới chuyện khởi nghiệp. Bởi vậy, ông đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ là đừng đưa khởi nghiệp lên làm quyết định đầu tiên và phải nhớ rằng không phải ai cũng thành công khi khởi nghiệp.

Theo một kết quả nghiên cứu xã hội mới đây, giàu có bằng cách khởi nghiệp chiếm 51%; 22% giàu có bằng cách làm thuê tiết kiệm và 27% còn lại giàu có nhờ năng lực đặc biệt. Điều đó chứng tỏ không nhất thiết bạn phải khởi nghiệp để làm giàu. Nếu ai cũng muốn làm ông chủ thì ai sẽ là nhân viên?” - câu hỏi Shark Hưng đặt ra khiến nhiều bạn trẻ ngẫm nghĩ.

Vị cá mập nhấn mạnh hai yếu tố “suy nghĩ” và hành động”, chỉ khi nào bạn tự tin vào ý tưởng khởi nghiệp và có kế hoạch hành động thì khi đó hãy khởi nghiệp. Đối với ý tưởng khởi nghiệp, Shark Hưng đưa ra gợi ý nên bắt nguồn từ những điều nhỏ trong thực tế và phải giải quyết được một vấn đề trong xã hội.

Để tìm được ý tưởng hay tránh được thất bại khi khởi nghiệp,vị Shark Tank Việt Nam khuyên các bạn trẻ nên đi làm thuê, kiếm tiền mưu sinh vài năm trước để học hỏi kinh nghiệm sau đó khởi nghiệp chưa muộn.

Shark Hưng: 'Không phải ai khởi nghiệp cũng thành công, cứ đi làm thuê vài năm đi rồi tính tiếp!' - Ảnh 2

“Không nhất thiết phải khởi nghiệp để làm giàu và không phải ai khởi nghiệp cũng thành công”. Ảnh: FBNV

Bên cạnh đó, việc tìm cộng sự cũng vô cùng quan trọng. Ông ví việc này giống như chuyện chọn mua một đôi giày.

“Chúng ta lúc nào cũng mua một đôi giày có hai chiếc bên trái và phải nhưng chúng phải cùng một thương hiệu, đẳng cấp. Chọn cộng sự y như vậy! Chúng ta cần tìm người nào có cá tính, năng lực ở lĩnh vực khác mình để họ bù đắp, bổ khuyết nhưng phải cùng quan điểm, chí hướng. Không thể trong cuộc họp, mỗi người một ý, không thể đi đến thống nhất được!” - Shark Hưng nói.

Đặc biệt, với tính cách của người Việt Nam nói riêng, người châu Á nói chung rất duy tình dẫn tới “nể nang” nhau. Đây là điều cấm kị khi làm việc cùng cộng sự. Shark Hưng khẳng định giữa những người làm việc chung cần một chữ “sòng phẳng” và xác định quyền quyết định thuộc về ai ngay từ ban đầu hợp tác.

Ngoài ra, ông cũng không quên nhắc nhở các bạn trẻ hãy đặt câu hỏi cho bản thân trước khi chọn ai đó làm cộng sự: “Hãy tự hỏi mình rằng nếu một ngày nào đó họ không đồng hành cùng mình nữa thì mình có sẵn sàng tiếp tục đi một mình không? Nếu sẵn sàng hãy chọn người đó và khi họ đi cũng nên công nhận công sức của họ ghi dấu trên con đường mình đã đi”.

Tin Cùng Chuyên Mục