Shark Hưng vừa gãi đúng "chỗ ngứa" của người trẻ: Sống phụ thuộc vào đồng lương vài triệu, luôn tưởng rằng thời gian còn nhiều!

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Tiết kiệm là chưa đủ, phải làm sao đem số tiền tích lũy đó "ném" vào đầu tư. Một khi thói quen "tích lũy, đầu tư" đi vào ổn định, thì bạn hoàn toàn có quyền mơ về một ngày không còn phải phụ thuộc vào đồng lương tháng.

Thời gian gần đây, bài viết có nội dung đánh trúng tâm lý của giới trẻ, chỉ trích lối sống của một bộ phận 8X, 9X mắc căn bệnh: "nghèo sang chảnh" đã thu hút được sự quan tâm của cư dân mạng. Đại ý, người viết cho rằng lối chi tiêu hoang phí, "vung tay quá trán" cốt để thoả mãn nhu cầu trước mắt, sẽ khiến người trẻ lúc nào cũng trong tình trạng hết tiền, hay tệ hơn là vay mượn, nợ nần.

"Rất nhiều người trẻ đang vì theo đuổi cảm giác "nghèo sang chảnh" này, bên ngoài sáng loáng nhưng bên trong thì rỗng ruột." - tác giả đúc kết.

Shark Hưng vừa gãi đúng

 

Vậy phải chăng, lối sống tiết kiệm mới là bí quyết giúp bạn dư dả. Kỳ thực, đó cũng chỉ là cách suy nghĩ của người tầm thường! Sự khác biệt giữa kẻ giàu, người nghèo nằm ở cách làm "tiền đẻ ra tiền".

Trong một talkshow diễn ra chưa lâu, Shark Phạm Thanh Hưng cũng đem vấn đề này ra mổ xẻ. Ông nhấn mạnh người trẻ không thể giàu nếu chỉ biết sống nhờ vào lương:

"Nếu chúng ta chỉ kiếm tiền bằng tiền công, tiền lương, dùng sức lao động, thời gian, có thể cao hơn chút nữa là dùng trí tuệ để kiếm tiền. Thì đây là cách kiếm tiền sơ đẳng nhất, chúng ta nói đùa là "bán thân". 

Thay vào đó, ông khuyên thế hệ dưới 30 tuổi nên nghĩ cách đem tiền đi đầu tư, khám phá các kênh kiếm tiền thụ động nhằm gia tăng thu nhập: "Có thể là thời gian, trí tuệ, sức lực. Nhưng nếu dùng công cụ là tiền, dùng người khác làm thuê cho mình thì đó là đang tận dùng sức tiền để tạo ra thu nhập của mình" - Shark Hưng nhấn mạnh.

Trở lại câu hỏi: "Đâu mới là cách kiếm tiền thông minh nhất?". Vị "cá mập" dày dạn kinh nghiệm cho rằng phải biết thay đổi tư duy về tiết kiệm, đầu tư. Thường thấy, người trẻ sẽ suy nghĩ rằng mình còn quá trẻ, còn cả quãng thời gian dài trước mắt, nên cứ giữ thói quen chi tiêu sai lầm:

"Nếu các bạn nghĩ như vậy thì các bạn sẽ hối tiếc về sau vì mất đi khoảng thời gian quý giá. Các bạn bắt đầu sớm khi có tuổi rồi, kể cả khi ngoài 30 tuổi chúng ta đã bắt đầu cảm thấy ân hận vì không thực hiện sớm hơn".

Tiết kiệm là chưa đủ, phải làm sao đem số tiền tích luỹ đó "ném" vào đầu tư. Một khi thói quen "tích lũy, đầu tư" đi vào ổn định, thì bạn hoàn toàn có quyền mơ về một ngày không còn phải phụ thuộc vào đồng lương tháng:

"Tôi mong muốn ở lứa tuổi càng sớm càng tốt các bạn đạt được trạng thái cân bằng giữa thu nhập từ hoạt động đầu tư và thu nhập từ tiền công tiền lương, sức lực của mình. Nếu các bạn đạt được điều này ở lứa tuổi 35 thì chúc mừng bạn. Bạn có sức khỏe tài chính rất tốt. Các bạn cứ tích lũy rồi đầu tư thì thu nhập từ tích lũy, đầu tư sẽ dần thay thế thu nhập từ tiền công tiền lương" - nhận định rút ra từ kinh nghiệm của Shark Hưng.

Tin Cùng Chuyên Mục