Shark Linh: "Tham gia quỹ mở không phải lướt sóng mà là đầu tư lâu dài'

Theo Nam Anh/VnExpress

Các nhà đầu tư không chuyên tham gia quỹ mở cần bình tĩnh trước biến động của thị trường chứng khoán, theo đại diện Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital.

Ghi nhận từ Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM cho thấy, sau thời gian điều chỉnh mạnh trong quý II, bức tranh thị trường quý III có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên thanh khoản thị trường lại có sự sụt giảm nhẹ do tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư.

Theo bà Thái Vân Linh - Giám đốc Vận hành và Chiến lược Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital, sự trồi sụt của chứng khoán đòi hỏi nhà đầu tư muốn tham gia phải chấp nhận rủi ro và đặt tâm thế đầu tư lâu dài, nhất là đối với người tham gia quỹ mở.

Bà Linh chia sẻ với VnExpress về diễn biến thị trường và cách thức đầu tư phù hợp với những người trẻ, dân văn phòng... trong bối cảnh thị trường biến động hiện nay. 

- Bà nhận định thế nào về diễn biến thị trường chứng khoán hiện nay?

- Chứng khoán Việt Nam đang có biến động nhưng nhìn trên chiều dài 20 năm qua, thị trường đang phát triển rất nhanh, dự kiến còn tăng trưởng tốt, bền vững trong thời gian tới.

Hiện có ngày càng nhiều công ty vốn hóa lớn trên một tỷ USD tham gia niêm yết, thanh khoản hiện khoảng cao hơn 4.000 tỷ đồng  một ngày, quy mô thị trường vào khoản 135 tỷ USD . Trong 2-3 năm tới, Việt Nam được các chuyên gia quốc tế xếp vào nhóm thị trường mới nổi với tiềm năng phát triển mạnh mẽ, nhờ đó thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Riêng tại thời điểm thị trường đang ở ngưỡng thấp, đối với các nhà đầu tư nhanh nhạy và có khả năng quan sát tốt, đây chính là cơ hội tốt để mua vào cổ phiếu. Nhất là với các bạn đầu tư không chuyên, tham gia thị trường thông qua các quỹ mở, đây còn là cơ hội đầu tư tăng thu nhập, vừa tiết kiệm cho lâu dài.

Shark Linh:

Bà Thái Vân Linh - Giám đốc Vận hành và Chiến lược Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital.

- Đầu tư cổ phiếu thông qua quỹ mở có những ưu thế gì so với các kênh khác như tiết kiệm, mua vàng, bất động sản...?

- Về bất động sản, đây là kênh có tỷ suất sinh lời tốt, tính thanh khoản cũng hạn chế vì không phải lúc nào nhu cầu bán cũng được đáp ứng kịp thời, khả năng tăng giá trị nhanh và lớn gấp nhiều lần so với các kênh khác. Tuy nhiên, đây cũng là con đường đòi hỏi nhà đầu tư phải trang bị nguồn vốn lớn và lựa chọn sản phẩm thật cẩn trọng giữa lúc bong bóng thị trường địa ốc có dấu hiệu bơm căng.

Còn các kênh đầu tư khác như mua vàng, gửi tiết kiệm có tính an toàn cao nhưng không mạng lại lợi nhuận nhanh, chỉ phù hợp với vai trò làm nơi trú ẩn tài sản. 

Với quỹ mở, nhà đầu tư không cần rót vốn nhiều. Ví dụ họ chỉ cần bỏ ra hai triệu đồng nếu tham gia quỹ đầu tư cổ phiếu Hưng Thịnh (Vinawealth - VEOF). Phương án này phù hợp với khả năng tài chính của các bạn trẻ, người đang đi làm văn phòng, mang đến cơ hội lợi nhuận hấp dẫn với thanh khoản cao, rủi ro ở mức vừa phải nhờ đa dạng hóa đầu tư.

Kênh này cũng không đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức chuyên sâu về chứng khoán. Thay vào đó các chuyên gia quản lý quỹ sẽ theo dõi, quan sát và phân tích thị trường, chọn những cổ phiếu có tiềm năng cao nhất để tạo danh mục đầu tư đa dạng, hiệu quả sinh lời cao.

Hiện nay, quỹ mở đang thu hút đông đảo và đa dạng nhà đầu tư bởi đây là kênh đầu tư vào thị trường chứng khoán đơn giản và tiềm năng, linh hoạt. Thay vì nhà đầu tư phải tự mình tìm kiếm, phân tích từng mã cổ phiếu riêng biệt, các chuyên gia tài chính sẽ thực hiện việc chọn lọc các cổ phiếu của các công ty niêm yết có chỉ số tăng trưởng tốt đưa vào danh mục đầu tư của quỹ. Từ đó, việc tăng trưởng của quỹ sẽ là cơ hội mang lại lợi nhuận của các nhà đầu tư tham gia góp vốn.

- Với tình hình biến động của thị trường chứng khoán trong năm nay thì thời điểm nào là hợp lý để tham gia quỹ mở?

- Bất cứ khi nào mình sẵn sàng đầu tư. Sau khi đã lên kế hoạch chi tiêu trong tháng, nếu dư một phần chắc chắn không cần tới, các bạn có thể tham gia quỹ mở. Nếu vào thời điểm mua, thị trường đi xuống, tỷ suất sinh lời không cao như ở thời điểm khác, các bạn cũng đừng nên nóng vội mà hãy tự nhắc mình rằng đây là đầu tư lâu dài.

Thị trường có lúc lên lúc xuống, nhà đầu tư cần chấp nhận rủi ro và đặt tâm thế hướng về tương lai 5, 10 năm. Tham gia quỹ mở không phải đi chợ mà là đầu tư cho lâu dài. 5-10 năm, thị trường chứng khoán toàn cầu đều đi lên.

Với những nhà đầu tư chuyên nghiệp, lướt sóng, đối với họ việc mua đi bán lại như một canh bạc. Nhưng với những ai tham gia quỹ mở, đầu tư để sinh lời lâu dài thì cần phương pháp có cơ sở, có chuyên gia hậu thuẫn. Các nhà quản lý quỹ mở sẽ làm công việc phân tích đó cho các nhà đầu tư.

Nếu bạn đã chuẩn bị đầy đủ, lên kế hoạch kỹ lưỡng và định hướng lâu dài cho mục tiêu tài chính thì hãy bắt đầu ngay, càng sớm càng tốt để nắm bắt cơ hội. Khi thị trường biến động, các nhà đầu tư hay có các động thái rút vốn, nhưng theo tôi đây là cơ hội tốt để tham gia vì sau đó, chắc chắn thị trường sẽ hồi phục và tăng trưởng.

- Những yếu tố nào cần xem xét khi lựa chọn quỹ mở để tham gia?

- Nhà đầu tư cần xem xét kỹ báo cáo hoạt động của các quỹ, lịch sử vận hành ra sao, mức độ tăng trưởng thế nào... Các con số thể hiện trên báo cáo cho thấy uy tín và năng lực của quỹ đầu tư. Những quỹ mở có năng lực mạnh với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao sẽ giúp các nhà đầu tư quản lý danh mục cổ phiếu tốt hơn.

VEOF là một trong những quỹ có tăng trưởng mạnh nhất từ đầu năm đến nay trong top 10 quỹ đầu tư cổ phiếu lớn nhất Việt Nam. Đây cũng đồng thời là một trong những quỹ mở chuyên đầu tư cổ phiếu đầu tiên ở Việt Nam thành lập vào năm 2014.

Quỹ tăng trưởng tốt và đều đặn qua các năm. Riêng năm nay, tốc độ tăng trưởng tốt đã thu hút lượng lớn nhà đầu tư tham gia quỹ cổ phiếu. 

Mục tiêu của VEOF là tối đa hóa lợi nhuận cho nhà đầu tư thông qua việc tăng giá trị vốn và tỷ suất cổ tức từ các tài sản được đầu tư ban đầu. Người quản lý quỹ sẽ đầu tư vào một danh mục đầu tư đa dạng gồm các công ty được niêm yết nhằm giảm thiểu rủi ro nhưng vẫn đạt được mục tiêu đầu tư.

Chúng tôi chỉ tập trung đầu tư vào các cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa, nhằm tập trung tăng giá trị tài sản cho nhà đầu tư trong trung và dài hạn.

Tin Cùng Chuyên Mục