Shark Linh trở lại "bể cá mập" trong tâm thế mới, sẵn sàng xuống tiền triệu đô với điều kiện này

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Sự trở lại của bà Thái Vân Linh trên "ghế nóng" Shark Tank đang được cộng đồng rất quan tâm.

Là bóng hồng duy nhất giữa "dàn cá mập" Shark Tank trong hai mùa liên tiếp, bà Thái Vân Linh - Giám đốc Giám đốc Chiến lược và Vận hành của VinaCapital - ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả với khẩu vị đầu tư và phong cách riêng biệt.

Shark Linh trở lại

 

Dù chưa nói trôi chảy tiếng Việt 100% nhưng những góp ý của shark Linh Thái đều rất nhẹ nhàng, gãy gọn mà chứa đựng nhiều thông điệp sâu sắc. Đôi khi lại sắc sảo đề nghị start-up điều chỉnh mô hình kinh doanh hoặc thẳng thắn nói rằng họ chỉ muốn PR hơn là kêu gọi đầu tư. Lại có lúc, shark Linh tỏ ra cực kỳ am hiểu - đặc biệt về lĩnh vực marketing, công nghệ hay thị trường Mỹ và dùng những thông tin quý giá ấy để thuyết phục start-up về team mình. Dĩ nhiên khi đại diện cho một quỹ lớn, nữ "cá mập" cũng không ngần ngại đưa ra offer với số tiền lên tới hàng tràm ngàn, thậm chí 1 triệu USD.

Hình ảnh một shark Linh bình tĩnh, nhẹ nhàng nhưng cũng đầy sắc sảo và khó đoán trên ghế nhà đầu tư được nhiều khán giả yêu mến. Hơn nữa còn rất mong ngóng khi "cá mập" này đã lặn mất tăm từ đầu mùa 3 đến giờ. Đáp lại sự chờ đợi khá lâu, trailer mới đây đã hé lộ shark Linh sẽ xuất hiện trong tập tiếp theo.

Shark Linh trở lại

 

Lần trở lại này, shark Linh dường như đã mang trong mình một tâm thế mới. Đó là vì tháng 12 năm ngoái, bà đã rời khỏi quỹ đầu tư VinaCapital để đầu quân cho Vingroup, trở thành CEO công ty hỗ trợ khởi nghiệp Vingroup Ventures.

Vốn điều lệ của công ty là 70 tỷ đồng. Vingroup Ventures có 3 cổ đông chính là tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng góp 49 tỷ đồng (70%); ông Nguyễn Hồng Quân góp 14 tỷ đồng (20%) và bà Thái Vân Linh đóng góp 7 tỷ đồng (10%). Ngoài ra, bà Thái Vân Linh còn là Tổng giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật.

Tiết lộ trong một lần phỏng vấn với Forbes, shark Linh cho biết Vingroup Ventures ưu tiên đầu tư vào start-up mà hệ sinh thái của họ có thể hỗ trợ được.

"Quy mô quỹ của chúng tôi hiện là 100 triệu USD và các khoản đầu tư trung bình của chúng tôi nằm trong khoảng từ 5 đến 10 triệu USDVingroup Ventures đặt ra nhiệm vụ toàn cầu và chúng tôi sẽ đầu tư vào các công ty mà hệ sinh thái của chúng tôi có thể giúp họ phát triển. Ngoài tài trợ vốn, chúng tôi có thể giúp các công ty này tiến lên top đầu bằng cách mở cửa hệ sinh thái với họ, giúp họ thử nghiệm sản phẩm hoặc thậm chí đưa sản phẩm thâm nhập thị trường" - shark Linh cho biết.

Số tiền đầu tư không nhỏ, yếu tố quan trọng nhất để shark Linh cân nhắc cũng đặt trong 2 chữ đầy sức nặng: Tin tưởng.

Shark Linh trở lại

 

Cụ thể, shark Linh cho biết: "Nhà sáng lập phải thật sự tin vào những gì mình đang làm, và tôi phải cảm thấy đủ tin tưởng vào họ. Thứ nhất, tin rằng họ có đủ khả năng và nỗ lực để vượt qua thời điểm khó khăn. Thứ hai, tin rằng họ trung thực" .

Nữ doanh nhân chia sẻ, chị đã từng từ chối một vài start-up tỏa ra sức hút rất mạnh mẽ, sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của thị trường nhưng lại thiếu đi một chút cảm giác kết nối, tin tưởng để cùng đi đường dài.

Shark Linh trở lại

 Shark Linh nhiều lần bày tỏ sự quan tâm về yếu tố con người khi quyết định đầu tư

Bên cạnh sự thay đổi trong công việc, về đời sống cá nhân, shark Linh thời gian qua đã chia sẻ về những dấu mốc đáng nhớ như kỉ niệm 7 năm ngày cưới và chuyện sắp đón một bé "Heo vàng" chào đời. Những trải nghiệm đặc biệt này chắc chắn sẽ đem tới nhiều góc nhìn thú vị hơn khi shark lắng nghe các start-up. Bởi vì mỗi shark đều sẽ ưu tiên đầu tư trong lĩnh vực mà họ am hiểu, có nhiều trải nghiệm hoặc gần gũi nhất với sở thích của mình. Tóm lại, hi vọng shark Linh sẽ gặp được những "con mồi" vừa miệng - những start-up tài năng và phù hợp với hệ sinh thái của quỹ Vingroup Ventures mà chị đang giữ chức CEO.

Shark Linh trở lại

 Những hình ảnh đầy màu sắc được shark Linh chia sẻ trên Facebook

Shark Thái Vân Linh sinh ngày 10/4/1977, từng đảm nhiệm vị trí giám đốc về marketing tại nhiều công ty của Mỹ như Stamps, The .tv Corporation. Bà cũng từng làm việc tại ngân hàng Bank of America Securities, Healthcare Group. Năm 2008, shark Linh về Việt Nam, gia nhập VinaCapital. Vị trí lãnh đạo nổi bật nhất gắn bó với tên tuổi vị nữ "cá mập" này là Giám đốc quỹ đầu tư DFJ Vinacapital, thuộc quản lý của Vinacapital. Ngoài ra, bà là đồng sáng lập và CEO của một số hãng thời trang như The One Couture, Rita Phil.

Tin Cùng Chuyên Mục