Shark Phú: Căn bếp nay hiện đại hơn xưa rất nhiều, nhưng có khi cả ngày chỉ một lần đỏ lửa

Theo Hà My/Trí Thức Trẻ

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, doanh nhân tuổi Tân Hợi Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse đã có những chia sẻ về chuyện bữa cơm sum họp trong gia đình.

Shark Phú chia sẻ, trước đây, ông rất bận, nhiều lúc có cảm giác bị cuốn đi, không để ý tới công việc trong gia đình. "Hôm thì phải đi tiếp khách, hôm đến lượt khách mời, hôm thì bận họp... nó cứ cuốn chúng ta đi, khiến tôi nhiều khi tự hỏi, vậy thì ý nghĩa cuộc sống là gì. Đấy là lý do bản thân tôi thời gian gần đây nhiều khi cảm thấy trăn trở".

Chủ tịch Sunhouse nhận xét, căn bếp của các gia đình hiện nay tốt hơn ngày xưa rất nhiều, đầy đủ trang thiết bị. Tuy nhiên, căn bếp hiện đại có khi cả ngày chỉ một lần đỏ lửa, không được ấm cúng như ngày xưa.

"Những dụng cụ ngày bếp dù có sang trọng bao nhiêu, nhưng nếu không được sử dụng thì cũng vô giá trị. Chính vì vậy, ngoài cái gian bếp đẹp, ngoài trang thiết bị nhà bếp tốt, thì làm sao chúng ta cần phải có được nhiều hơn những khoảnh khắc sử dụng nó, để tạo ra những bữa cơm ngon, ấm cúng, làm sao những thành viên trong gia đình chia sẻ được với nhau. Chính vì thế, bản thân mình cũng có thể rất lâu rồi không vào bếp, nhưng giai đoạn vừa rồi muốn thay đổi nên cũng phải vào bếp", Shark Phú lý giải nguyên nhân ông xuống bếp chuẩn bị đồ ăn cho gia đình.

Shark Phú: Căn bếp nay hiện đại hơn xưa rất nhiều, nhưng có khi cả ngày chỉ một lần đỏ lửa - Ảnh 1

Bữa cơm gia đình là văn hóa đẹp cần gìn giữ

Để tạo ra sự thay đổi, có một bữa cơm ngon trong gia đình, Shark Phú cho biết, ông muốn có sự thay đổi tự nhiên, chứ ông không bắt buộc, không yêu cầu các con phải về có mặt trong bữa cơm. Ông cho rằng, mỗi sự thay đổi với trẻ, khi người lớn ép buộc, thì sẽ luôn luôn có một tư tưởng phản kháng.

Shark Phú cũng cho rằng lỗi cũng thuộc về chính bản thân ông, khi không dành thời gian cho gia đình, không dành thời gian cho những việc trước đây ông nghĩ là rất nhỏ nên không làm mà chỉ làm việc to việc lớn. Nhưng giờ đây, quan điểm của ông đã khác, ông cho rằng chính những việc nhỏ đó nó có thể tạo ra sự thay đổi.

"Chúng ta cần quay lại những giá trị truyền thống tốt đẹp của cha ông chúng ta đã gây dựng ra, đó là những điều có ý nghĩa lâu dài, giúp lưu giữ lại, đặc biệt khi phong trào đi du học rất nhiều. Chúng ta cần làm sao giữ trong đầu các bạn trẻ văn hóa Việt Nam trước khi ra nước ngoài, để gìn giữ những văn hóa cũ, những nét khác biệt của dân tộc, để các bạn ra môi trường mới không bị thay đổi, không bị xóa nhòa đi những ký ức đó", Shark Phú nói.

Shark Phú: Căn bếp nay hiện đại hơn xưa rất nhiều, nhưng có khi cả ngày chỉ một lần đỏ lửa - Ảnh 2

Bữa cơm hiện đại cần tiết kiệm thời gian hơn bữa cơm ngày xưa

Là người bán đồ gia dụng, Shark Phú cho rằng, điều kiện nấu nướng cũng rất quan trọng. Các gia đình phải có thiết bị nhà bếp tiện dụng, dễ dàng trong quá trình nấu nướng, gian bếp thuận tiện. Khi có đầy đủ cơ sở vật chất, lúc đó cần các thành viên trong gia đình cùng tham gia, chia sẻ công việc bếp núc đó. Cuối cùng là cần thực phẩm phải thật an toàn. 

"Trên cơ sở đó, chúng ta mới tạo ra được bữa cơm ngon và mới gắn kết, thu hút mọi người quay lại với truyền thống. Còn nếu việc nấu bữa ăn lại quá vất vả, tôi nghĩ chúng ta muốn cũng không được. Chính vì thế, trong ước mơ của mình tôi luôn muốn cập nhật những công nghệ mới nhất, tạo ra những sản phẩm gia dụng có những tính năng mới nhất, dễ dàng nhất cho chị em nội trợ, cho các thành viên gia đình có thể có được bữa cơm như ngày xưa, nhưng chỉ cần bỏ ra thời gian bằng 1/10", Shark Phú kết luận.

Tin Cùng Chuyên Mục