Shark Tank Kevin O’Leary: Lời khuyên của mẹ là cốt lõi trong các quyết định kinh doanh của tôi

Đỗ Hiền CNBC

Theo Kevin O'Leary, yêu cầu luôn nói thật và biết cách đầu tư từ tiền lãi thay vì tiền dự trữ là bài học quan trọng mà mẹ đã truyền dạy cho ông.

tiết kiệm

tiền tiết kiệm

Doanh nhân, triệu phú Kevin O’Leary, một trong những nhà đầu tư từng tham gia chương trình Shark Tank phiên bản Mỹ, nổi tiếng là một người thẳng tính, thậm chí nhiều lúc còn bị coi là khắc nghiệt. Đây là một trong những điều mà ông học được từ mẹ mình, bà Georgette.

Trung thực và thẳng thắn là lời khuyên mà Kevin O’Leary luôn tuân thủ. Ảnh: CNBC
Trung thực và thẳng thắn là lời khuyên mà Kevin O’Leary luôn tuân thủ. Ảnh: CNBC

“Nói dối một ai đó chỉ vì bạn muốn họ cảm thấy thoải mái là điều rất dễ dàng,” Shark Tank O’Leary chia sẻ. “Bạn không muốn nói với họ sự thật. Nhưng mẹ đã nói với tôi rằng: Nếu con không bao giờ nói dối ai, mặc dù việc phải nói thật là rất khó khăn, con sẽ không bao giờ phải nhớ những lời mình đã nói, và con sẽ không bao giờ bị lừa dối".

“Quan điểm của mẹ tôi là tại sao lại không nói sự thật và chấp nhận lời phản đối ở thời điểm đó?” O’Leary cho biết. “Con sẽ không bao giờ bị đổ lỗi một lần nữa. Con chịu đựng những lời chê trách bởi vì con muốn là người trung thực và mọi người sẽ tôn trọng con vì điều đó. "

O’Leary nói rằng mình đã phải học điều này một cách khó khăn, nhưng mẹ ông đã rất nghiêm túc trong việc dạy dỗ các con. Bản thân O’Leary cũng truyền lại lời khuyên này cho hai người con của mình, Trevor và Savannah.

Không chỉ trong cuộc sống, O’Leary cũng luôn tuân theo lời khuyên của mẹ mình trong công việc kinh doanh. Ông nổi tiếng là một doanh nhân, một nhà đầu tư vô cùng trung thực, ngay cả mọi thứ rơi vào tình huống khó khăn, bởi “một khi bị phát hiện là đã lừa dối, bạn sẽ không bao giờ lấy lại được lòng tin nữa”.

Những gì đã thể hiện trong chương trình Shark Tank phiên bản Mỹ là minh chứng rõ ràng cho quan điểm này của O’Leary.

Ông thừa nhận mình gặp khá nhiều rắc rối khi tham gia Shark Tank vì luôn nói thật, thậm chí được Barbara Cocoran gọi là Quý ngài tuyệt vời khi đưa ra một lời phê bình đặc biệt gay gắt trong chương trình.

“Tôi nói sự thật,” O’Leary nói. “Khi công việc kinh doanh thực sự tồi tệ, tôi nói với họ rằng nó thật tệ. Các thí sinh không thích nghe điều này. "

Tuy nhiên, trung thực không phải là điều duy nhất mà mẹ của O’Leary đã dạy con trai mình. “Mẹ tôi đã dạy tôi rất nhiều về kinh doanh và cách đầu tư,” ông nói. “Bà bắt đầu [đầu tư] khi còn rất trẻ và bà ấy dạy cho tôi.”   

O’Leary cho biết phương châm của Quỹ đầu tư tài chính O’Leary của ông dựa trên nền tảng cơ bản mà ông học được từ mẹ của mình khi còn trẻ: Chỉ chi tiêu tiền lãi, không bao giờ chi tiêu tiền dự trữ.

Điều này có nghĩa là đừng sử dụng số tiền tiết kiệm của bạn, số tiền mà bạn dự phòng cho trường hợp gặp bất trắc để kinh doanh. Nhưng bạn có thể sử dụng tiền lãi có được từ chúng để đầu tư, tức đem chúng trở lại “chiến trường”.

Tin Cùng Chuyên Mục