Shark Tank Mỹ: Được cá mập Mark Cuban biến thành triệu phú mà không phải làm gì, startup "thịt thực vật" vẫn quyết từ chối

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Họ từ chối lời đề nghị "1 triệu USD cho 100% cổ phần công ty kèm theo điều kiện".

Shark Tank Mỹ phát sóng trên đài ABC tuần vừa qua cũng vô cùng gay cấn. Đáng chú ý nhất là tỷ phú Mark Cuban đề nghị đầu tư 1 triệu USD - giấc mơ với bất kỳ startup nào, nhưng vẫn bị 2 nhà sáng lập công ty thịt thực vật từ chối.

Jonathan và Deborah Torres, đồng sáng lập công ty sản xuất "thịt" từ thực vật có tên Atlas Monroe (cung cấp thực phẩm chay giả thịt). Họ tin rằng sản phẩm 100% thuần chay của mình có bề ngoài và mùi vị giống hệt như gà rán và các món ăn hấp dẫn khác từ thịt!

Shark Tank Mỹ: Được cá mập Mark Cuban biến thành triệu phú mà không phải làm gì, startup

 

Cô Deborah đã được truyền cảm hứng sáng tạo nên món ăn này sau khi bố bị chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường type 2. Gia đình cô đã quyết định cùng tuân theo một chế độ ăn uống hợp lý hơn để giúp bố hồi phục.

"Thế là cả nhà tôi cùng trở thành người ăn chay, dùng thực phẩm hữu cơ trong suốt 90 ngày. Chúng tôi ban đầu đói cồn cào và tức giận vì chỉ ăn salad hay rau củ. Tuy nhiên sau 90 ngày, bố tôi đã gần như được chữa lành hoàn toàn. Chúng tôi thề rằng sẽ tiếp tục ăn thực phẩm hữu cơ, có nguồn gốc tự nhiên kể từ đó về sau. Đồng thời, tôi tiếp tục tìm tòi, khám phá và công ty thịt từ thực vật Altlas Monroe đã ra đời" - nhà đồng sáng lập Deborah chia sẻ.

Shark Tank Mỹ: Được cá mập Mark Cuban biến thành triệu phú mà không phải làm gì, startup

Startup kêu gọi đầu tư 500.000 USD đổi lấy 10% cổ phần công ty. Kế đó, họ nhanh nhẹn mời các shark dùng thử món gà rán làm từ rau củ của mình. Các cá mập đều bị sốc vì... quá ngon, y như thịt gà thật.

"Ồ rất vừa miệng. Tôi cảm thấy được cái gì giống như thớ thịt" - nữ cá mập Lori Greiner thốt lên.

"Bạn lừa tôi phải không?" - bà trùm bất động sản Barbara Corcoran hỏi lại, không dám tin đây là thịt gà "hữu cơ".

Tuy nhiên khi các shark bình tĩnh lại và hỏi về tài chính, startup bắt đầu lúng túng.

"Doanh thu tổng cộng của chúng tôi là 63.000 USD, doanh thu net là 73.000 USD luôn cả phí vận chuyển, còn doanh thu gross là 76.000 USD" - phía startup cho biết.

"Này, chờ đã" - cá mập Mark Cuban bắt đầu chất vấn. "Con số của các bạn có vấn đề. Không lí nào bán ra 73.000 USD mà kiếm được 63.000 USD chứ".

Sự nhập nhằng về tài chính đã khiến 3/5 cá mập rút lui, ngoại trừ tỷ phú đô la Mark Cuban và shark khách mời Rohan Oza (người giúp xây dựng các thương hiệu như Smartwater và Vitaminwater). 

Mark Cuban đầu tiên đề nghị 500.000 USD đổi lấy 30% cổ phần. Phía startup vẫn muốn giữ lời kêu gọi vốn ngay từ đầu của mình, 500.000 USD cho 10%.

Shark Tank Mỹ: Được cá mập Mark Cuban biến thành triệu phú mà không phải làm gì, startup

 Sản phẩm của công ty thịt thực vật Atlas Monroe

Kế đó, Cuban cùng khách mời Oza hợp tác, đề nghị 1 triệu USD đổi lấy 100% cổ phần, trả phí bản quyền cho team sáng lập là 10% với sản phẩm bán ra.

Nói cách khác, hai cá mập đã biến startup thành triệu phú ngay lập tức, sau đó nhận thêm tiền bản quyền mà không tham gia điều hành nữa. Thế nhưng công ty Atlas Monroe đã từ chối đề nghị này.

"Ngay sau khi chúng tôi có đủ cơ sở hạ tầng, chúng tôi sẽ có thể đáp ứng hết đơn hàng và thu về hàng triệu đô. Chúng tôi quay lưng với đề nghị 1 triệu USD để bước tới 24 triệu USD" - Deborah chia sẻ trong chương trình, dự đoán công ty mình sẽ thu về gấp 24 lần số tiền Mark Cuban và Rohan Oza đưa ra trong chương trình.

"Dù sao, phản ứng của các shark cho thấy chúng tôi đang nắm giữ một thứ rất tuyệt vời trong tay" - startup nói.

Tin Cùng Chuyên Mục