Shark Tank Mỹ: Vì sao Cuban đầu tư 600.000 USD vào startup biến tro cốt thành kim cương mặc cho các shark đều tức giận?

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - “Ý tưởng thông minh đấy” - tỷ phú Mark Cuban nhận xét trước khi xuống tiền đầu tư.

Shark Tank Mỹ vừa có 1 thương vụ rất thú vị, khiến Mark Cuban - “cá mập” nổi tiếng về công nghệ - quyết định đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình, rót tiền vào 1 startup độc đáo.

Đó là công ty Eterneva, cung cấp dịch vụ biến tro cốt của người hay động vật và cả tóc trở thành kim cương.

Shark Tank Mỹ: Vì sao Cuban đầu tư 600.000 USD vào startup biến tro cốt thành kim cương mặc cho các shark đều tức giận? - Ảnh 1

 Sản phẩm của Eterneva

“Chúng tôi tạo ra kim cương từ carbon trong tro cốt và tóc” - hai nhà đồng sáng lập Garrett Ozar và Adelle Archer cho biết. “Nhưng thực sự, chúng tôi còn là mô hình kinh doanh tôn vinh những người thân hay các em thú cưng - 'người bạn trung thành' của khách hàng nữa. Kim cương của chúng tôi sẽ đem đến suy nghĩ tích cực, mang giá trị kỉ niệm”.

Hai nhà sáng lập giải thích, khách hàng ban đầu sẽ nhận được “welcome kit” (vật phẩm chào mừng), trong đó bao gồm một hộp nhỏ (thể tích bằng nửa ly nước) để đựng tro cốt hay tóc. Sau khi đã lắp đầy hộp, khách hàng sẽ gửi về cho công ty Eterneva và chọn loại kim cương mình yêu thích.

Sau đó là điều gì? Ozar cho biết: “Chúng tôi trích xuất carbon từ nguồn khách hàng đưa cho, rồi dùng áp suất và nhiệt độ cao để chế tác thành kim cương”.

Shark Tank Mỹ: Vì sao Cuban đầu tư 600.000 USD vào startup biến tro cốt thành kim cương mặc cho các shark đều tức giận? - Ảnh 2

 

Giá trị của kim cương thành phẩm từ 3.000 đến 20.000 USD, theo nữ founder Archer. Cô cho biết một đơn hàng trung bình hiện nay khoảng 8.000 USD và khách hàng được yêu cầu trả trước toàn bộ.

“Thông minh đấy” - Cuban nhận xét.

Kế tiếp, các chỉ số tài chính của công ty cũng khá ấn tượng. Họ tốn khoảng 10 tháng để chế tác kim cương với chi phí từ 3.000 - 5.000 USD.

“Năm đầu tiên, doanh thu của chúng tôi là 913.000 USD và dự kiến năm nay khoảng 2,7 triệu USD. Chúng tôi đang kiếm về gấp 3,5 lần so với toàn bộ các đối thủ khác cộng lại trong vòng một năm rưỡi” - cô Archer nói thêm.

Shark Tank Mỹ: Vì sao Cuban đầu tư 600.000 USD vào startup biến tro cốt thành kim cương mặc cho các shark đều tức giận? - Ảnh 3

 

Không còn gì để hỏi thêm, hai bên chuẩn bị bước vào màn chốt deal căng thẳng. Archer và Ozar ban đầu đề nghị các shark 600.000 USD cho 5% cổ phần.

Tuy nhiên, startup lại tiết lộ một điều khiến “bể cá mập” dậy sóng. Đó là họ có nhà đầu tư rồi, được rót 1,2 triệu USD ở vòng trước theo đó định giá công ty 10 triệu USD.

Các cá mập băn khoăn liệu startup có thật sự cần mình đồng hành hay không. Cuban nói thẳng: “Bạn đến đây đã biết mình phải thương lượng, nhưng việc có nhà đầu tư trước đó đã giới hạn khả năng thương lượng xuống vài bậc”.

Shark Daymond John thậm chí còn gay gắt hơn, ông tỏ ra khá tức giận. “Hàng vạn người mong muốn đến đây. Và bất kì ai đứng trên tấm thảm Shark Tank mà đã có tiền trong túi chính là tước đi cơ hội của người khác - những startup đang tuyệt vọng cần sự giúp đỡ! Hai bạn có hiểu vấn đề này không?”.

Shark Tank Mỹ: Vì sao Cuban đầu tư 600.000 USD vào startup biến tro cốt thành kim cương mặc cho các shark đều tức giận? - Ảnh 4

 

Thế nhưng bất chấp không quá hài lòng, có tới 3 shark đã quyết định đưa offer, bao gồm Mark Cuban. “Tôi thích ý tưởng này. Các bạn là một nhà kinh doanh những kỉ niệm và dịp trọng đại. Bất chấp đó là sự ra đi của người thân hay thú cưng, hay là lọn tóc của những đứa bé vừa chào đời. Tôi sẽ thích việc lấy tóc của bọn trẻ nhà mình, biến thành kim cương và tặng cho vợ như một món quà”.

Vì lẽ đó, Mark Cuban đề nghị 600.000 USD cho 15%. Sau màn thương thảo quyết liệt, bao gồm sự cạnh tranh từ 2 cá mập nữa là Robert Herjavec và Kevin O’Leary, cuối cùng Mark Cuban đã ra giá cao hơn. 

Ông đề nghị 600.000 USD cho 9% cổ phần và được startup đồng ý. 

Shark Tank Mỹ: Vì sao Cuban đầu tư 600.000 USD vào startup biến tro cốt thành kim cương mặc cho các shark đều tức giận? - Ảnh 5

 

“Giờ đây có Mark trong đội ngũ của chúng tôi, Eterneva sẽ tiếp tục phát triển tới không giới hạn” - Adele Archer tự tin nói sau khi chốt deal thành công.

Còn bạn thì nghĩ gì? Cảm thấy quá ấn tượng với ý tưởng mới lạ của Eterneva hay có ý kiến gì khác? Hãy để lại bình luận bên dưới nhé.

Tin Cùng Chuyên Mục