Shark Tank Việt Nam: Khởi nghiệp thất bại, startup chạy xe ôm "làm lại từ đầu" được Shark Phú rót 8 tỷ hỗ trợ

N.A

(Doanhnhan.vn) - Bản lĩnh khởi nghiệp bền bỉ của startup phụ tùng ô tô Sedan Việt đã tạo được niềm tin khiến Shark Phú quyết định hỗ trợ 8 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi.

Startup vỡ nợ, chạy xe ôm kiếm tiền "làm lại từ đầu"

Xuân Hùng là nhà sáng lập của chuỗi kinh doanh phụ tùng ôtô Sendan Việt. Tham gia gọi vốn tại Shark Tank Việt Nam cùng Hồng Đức, Startup 8X mong muốn được rót 8 tỷ đổi lấy 20% giá trị công ty. 

Theo nhà sáng lập, Sendan Việt vào năm 2014 là công ty thương mại kinh doanh phụ tùng ôtô. Điểm nhấn đặc biệt của mô hình nằm ở việc hệ thống có khả năng chuyên biệt hóa mã sản phẩm, đồng bộ với nhiều mã của các hãng. Ngoài kinh doanh các mặt hàng linh kiện ôtô, Sendan Việt còn phát triển song song một ứng dụng cùng tên, cho phép tương tác giữa người lái xe và một bên trung gian khác nữa như gara, các hãng sửa chữa… nhằm tạo ra một hệ sinh thái lớn mạnh về sửa chữa ôtô.

Shark Tank Việt Nam: Khởi nghiệp thất bại, startup chạy xe ôm

Hai nhà sáng lập của chuỗi kinh doanh phụ tùng ôtô Sendan Việt. 

Vốn điều lệ của công ty hiện là 1.9 tỷ. Tổng vốn hình thành trên tài sản kho là hơn 3 tỷ. Vào năm 2016, công ty đạt doanh số gần 8 tỷ, lợi nhuận 1.6 tỷ. Năm 2017 doanh số đạt 12 tỷ, lợi nhuận 2.3 tỷ, 6 tháng đầu năm nay doanh thu đạt 7.5 tỷ,  lợi nhuận 1.6 tỷ, đạt 84% kế hoạch năm.

Nhận thấy công ty đang có lợi nhuận nhưng startup lại gọi số vốn khá nhiều nên “cá mập” tỏ vẻ nghi vấn. Thành thật với các nhà đầu tư, Xuân Hùng nghẹn ngào kể về hành trình khởi nghiệp đầy nước mắt của mình. Trước khi vào ngành linh kiện ôtô, anh đã mở 1 hãng taxi nhưng bị phá sản. Khởi nghiệp thất bại, Xuân Hùng bị mọi người quay lưng, thậm chí “bố mẹ tôi cũng không còn tin tôi”. Nhưng với quyết tâm có thể mất tiền chứ không thể mất uy tín, Xuân Hùng cam kết sẽ trả hết nợ cho các khoản vay, anh kiên trì chạy xe ôm để trả nợ với tiền lãi 78 triệu đồng/tháng. Đến nay anh chỉ còn nợ 1.9 tỷ.

Được “cá mập” hỗ trợ nhờ bản lĩnh khởi nghiệp bền bỉ

Đồng cảm với câu chuyện của nhà sáng lập nhưng vì lý do lĩnh vực của startup không nằm trong hệ sinh thái đầu tư mình, nên các Shark Hưng, Linh, Dzung và Hồng Anh lần lượt từ chối rót vốn.

Tình hình bất ngờ xoay chuyển khi Shark Phú lên tiếng. Tuy khá e ngại về tính khả thi song Shark lại tin tưởng vào bản lĩnh của nhà sáng lập. Ông đề nghị hỗ trợ 8 tỷ trái phiếu chuyển đổi, lãi suất 15%/năm. Chuyển đổi cổ phần theo giá trị sổ sách sau 18 - 24 tháng nếu đạt KPI.

Shark Tank Việt Nam: Khởi nghiệp thất bại, startup chạy xe ôm

Shark Phú là người muốn khuyến khích, ủng hộ tinh thần khởi nghiệp nên đã quyết định rót vốn 8 tỷ dưới dạng trái phiếu chuyển đổi.

Đứng trước cơ hội duy nhất, Sedan Việt mong muốn được thương lượng lại thời gian chuyển đổi cổ phần là 3 năm và tỷ lệ % chuyển đổi.

Đặt niềm tin rất lớn vào nhà sáng lập, chủ tịch Sunhouse khẳng định: “Sau 3 năm anh giữ 40% cổ phần là đẹp. Nhưng anh nói trước không chỉ có 8 tỷ mà có thể 100 tỷ anh vẫn đầu tư được nếu có tiềm năng. Anh tin con người em vì bản lĩnh của em, anh tin em có thể thành công trong kinh doanh nên anh đầu tư cho em”.

Shark Tank Việt Nam: Khởi nghiệp thất bại, startup chạy xe ôm

 

Được Shark Phú tin tưởng hỗ trợ, Xuân Hùng nhanh chóng đồng ý lời đề nghị hợp tác. 

Tin Cùng Chuyên Mục