Shark Thái Vân Linh: "Khởi nghiệp không dễ dàng và hào nhoáng như nhiều bạn trẻ vẫn nghĩ"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Có kinh nghiệm làm việc tại các quỹ đầu tư lớn, cộng với trải nghiệm "thực chiến" khi tự tay xây dựng thương hiệu của riêng bản thân, hơn ai hết, Shark Thái Vân Linh thấu hiểu mọi khó khăn và trở ngại của giới start - up.

Có kinh nghiệm làm việc tại các quỹ đầu tư lớn, cộng với trải nghiệm "thực chiến" khi tự tay xây dựng thương hiệu của riêng bản thân, hơn ai hết, Shark Thái Vân Linh thấu hiểu mọi khó khăn và trở ngại của giới start - up.

Vị "cá mập" nữ duy nhất của Shark Tank Việt Nam

Shark Thái Vân Linh:

Shark Thái Vân Linh sinh năm 1977 tại TP.HCM, sang Mỹ cùng gia đình từ năm 2 tuổi. Chị tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh chuyên ngành tài chính tại Đại học Pennsylvania (Mỹ). Sau nhiều năm làm việc trong ngành tài chính Hoa Kỳ, chị quyết định trở về Việt Nam. Hiện tại, chị giữ vị trí Giám đốc Chiến lược & Vận hành Quỹ Đầu tư VinaCapital.

Ngoài ra, Shark Linh còn giữ vai trò sáng lập kiêm CEO startup thời trang Rita Phil. Chị được biết đến là một vị “Shark” khó tính trong chương trình truyền hình thực tế “Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ”. 

Mới đây nhất, VinGroup Ventures - quỹ đầu tư của Tập đoàn VinGroup đã công bố thành phần cổ đông, trong đó có sự xuất hiện của Shark Thái Vân Linh. Ngoài góp 10% vốn, Shark Thái Vân Linh còn làm Tổng giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật.

Shark Linh: Khởi nghiệp là phải biết "ôm lấy nỗi đau"

Trong bài phỏng vấn trên tạp chí ELLE, Shark Linh không ngần ngại chia sẻ nhận định của bản thân về trào lưu khởi nghiệp của giới trẻ. Theo chị, các bạn trẻ muốn khởi nghiệp thành công thì trước hết, phải ngưng "ảo tưởng".

Shark Thái Vân Linh:

 

"Thái Vân Linh nghĩ khởi nghiệp là điều tốt đối với các bạn trẻ có ý tưởng mà họ tin có thể thành công. Tuy nhiên, các bạn phải biết rằng, khởi nghiệp không hề dễ dàng, ngược lại phải trả giá rất nhiều bằng thời gian, công sức, tiền bạc… và có khi đổi lại là thất bại. Rất nhiều bạn trẻ nghĩ rằng, được làm chủ rất… vui và là một cái gì đó rất hào nhoáng nhưng thực tế không phải như vậy."

Theo chị, khác biệt giữa một nhân viên và một ông chủ nằm ở hai từ "trách nhiệm". Ngoài tiền bạc, thứ người sáng lập phải hy sinh chính là thời gian của bản thân.

"Ví dụ, nếu là nhân viên, bạn có thể nghỉ phép đi chơi, nhưng khi là nhà sáng lập, bạn sẽ luôn suy nghĩ về công ty. Bạn muốn làm những điều lớn, trách nhiệm của bạn sẽ rất lớn."

Đúc kết lại, Shark Linh dùng một câu ngạn ngữ nước ngoài để khuyên các bạn trẻ đang lạc lối trên con đường khởi nghiệp. Chị cũng tiết lộ đây chính là châm ngôn sống của mình.

Shark Thái Vân Linh:

 

"Trong tiếng Anh có một cụm từ là “Embrace the pain” (Ôm lấy nỗi đau). Câu này không chỉ áp dụng khi bạn thất bại và cảm thấy đau khổ. Đây là triết lý hàng ngày của tôi.

Khi tôi phải thức khuya, dậy sớm, làm những dự án mình không thích làm, không thể đi ăn với bạn, không thể chơi với con – trong những lúc đó, để có động lực để làm việc, tôi tự khuyên mình, hãy chấp nhận nỗi đau ấy, hãy cảm nhận nó một cách sâu sắc. Bởi vì để thành công, mình phải luôn làm việc hết sức, chấp nhận những điều khiến mình không vui, và thậm chí khiến mình rất đau."

Tin Cùng Chuyên Mục